Vụ một thửa đất bán cho nhiều người ở Gia Nghĩa: Người mua đất đầu tiên tiếp tục kêu oan

Lê Phước| 19/07/2022 08:22

Cho rằng bản án của TAND TP. Gia Nghĩa phán quyết còn chưa khách quan, người làm hợp đồng mua bán đầu tiên với chủ đất đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

ADQuảng cáo

Trước đó, vào ngày 14/6, TAND TP. Gia Nghĩa đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ), yêu cầu hủy giấy chứng nhận (GCN) QSDĐ.

Trong vụ việc này, anh Đặng Duy Thường (SN 1986), phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa), là nguyên đơn. Bà Đặng Thị Hải Hà (SN 1975) và ông Trần Công Nghiệp (SN 1971) đều là bị đơn.

Tại phiên sơ thẩm, chỉ có anh Thường và vợ là chị Trần Thị Thành (SN 1987) có mặt. Bị đơn cùng toàn bộ những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người tham gia tố tụng đều vắng mặt.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử xét thấy sự vắng mặt của những người này không ảnh hưởng đến vụ việc, nên vẫn tổ chức xét xử vụ án và tuyên án.

Khu đất đang rào lại có 6 m mặt đường đã được bán cho anh Thường là người đầu tiên

Theo nội dung vụ án, ngày 6/10/2014, anh Đặng Duy Thường mua của vợ chồng bà Đặng Thị Hải Hà 270 m2 đất (ngang 6 m mặt đường, sâu 45 m) tại tổ dân phố 3, phường Nghĩa Tân với số tiền 120 triệu đồng.

Diện tích này nằm trong diện tích 1.217 m2 đất nông nghiệp (ngang 20 m mặt đường), thuộc thửa đất số 808, tờ bản đồ số 11, đã được cấp GCN QSDĐ cho bà Đặng Thị Hải Hà. Hai bên giao nhận đủ tiền, xác lập giấy tờ mua bán là giấy viết tay, có sự chứng kiến của nhiều người.

Sau đó, hai bên thống nhất ranh giới, bàn giao thực địa. Gia đình anh Thường đã rào lưới B40 quanh đất, đổ đất san nền và dự định làm nhà tạm để ở.

Tuy nhiên, bà Hà chưa làm thủ tục tách thửa, công chứng hợp đồng bán đất cho anh Thường. Nhiều lần anh Thường yêu cầu thực hiện việc tách thửa, sang tên nhưng phía bà Hà không thực hiện.

Trong thời gian này, anh Thường biết được thông tin bà Hà đã bán toàn bộ 1.217 m2 trong thửa đất số 808, tờ bản đồ số 11, cho bà Trịnh Thị Thoa, ở phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa).

ADQuảng cáo

Bà Thoa đang làm thủ tục chuyển nhượng cho một người khác nữa. Nhận thấy việc bà Hà cố tình bán cả diện tích trước đây đã bán cho mình, anh Thường đã khởi kiện vụ việc ra TAND TP. Gia Nghĩa vào tháng 11/2020.

Anh Thường đề nghị tòa án yêu cầu phía bà Hà phải thực hiện hợp đồng đã giao kết với anh và hủy giao dịch với những người khác sau đó.

Phiên tòa xét xử sơ thẩm chỉ có vợ chồng bị đơn tham dự, còn lại đều vắng mặt. Anh Thường cho rằng phiên tòa diễn ra thiếu khách quan và xét xử chưa đúng pháp luật

Sau hơn 1 năm 7 tháng thụ lý, TAND TP. Gia Nghĩa đã đưa vụ án ra xét xử. Tòa án cho rằng, giao dịch của anh Thường và bà Hà là vô hiệu do vi phạm pháp luật.

Bởi giao dịch này lập bằng giấy viết tay, không đúng quy định của Luật Đất đai. Hơn nữa, diện tích mua cũng thấp hơn hạn mức mà UBND tỉnh cho phép được tách thửa thời điểm đó (300 m2).

Về chuyển nhượng của bà Hà cho bà Thoa và chuyển nhượng sau đó, TAND TP. Gia Nghĩa nhận định đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Do đó, tòa án không chấp nhận yêu cầu của anh Thường về việc hủy các giao dịch này.

Theo đơn kháng cáo của anh Thường, sau khi mua đất, anh đã cải tạo mặt bằng và rào lưới B40 xung quanh. Tuy nhiên, bà Hà vẫn cố tình chuyển nhượng cho bà Trịnh Thị Thoa diện tích đã bán cho anh Thường.

Bà Thoa cho rằng mua đất mà không biết bà Hà đã bán 1 phần trong đó là điều vô lý. Anh Thường khẳng định, việc chuyển nhượng đất của bà Thoa có dấu hiệu của giao dịch dân sự bị vô hiệu theo điều 127, Bộ luật Dân sự 2015.

Sau khi biết vụ việc, anh Thường đã làm đơn tố cáo gửi lên cơ quan công an, tòa án. Cơ quan chức năng đã triệu tập các bên lên để làm việc. Tuy nhiên, người mua tiếp theo vẫn cố tình mua đất của bà Thoa.

Theo anh Thường, giao dịch của anh tuy không tuân thủ về hình thức, nhưng đã được xác lập bằng văn bản, các bên đã bàn giao đủ tiền và công nhận giao dịch là đúng theo Luật Dân sự 2015.

Việc chuyển nhượng diện tích dưới mức tách thửa không bị xem là vi phạm điều cấm của Luật Đất đai. Mặc dù Nghị định 43/2014/NĐ-CP cấm việc công chứng có diện tích dưới mức quy định tách thửa, nhưng đây là văn bản dưới Luật Đất đai.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ một thửa đất bán cho nhiều người ở Gia Nghĩa: Người mua đất đầu tiên tiếp tục kêu oan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO