Xử án khi bị hại vắng mặt có đúng quy định ?

Lê Phước| 08/03/2022 08:47

Tòa án Nhân dân (TAND) TP. Gia Nghĩa đã tiến hành xét xử vụ án chống người thi hành công vụ khi bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đều vắng mặt.

ADQuảng cáo

Ngày 9/9/2021, tổ công tác gồm 3 thành viên của Đội quản lý trật tự cảnh quan đô thị (Đội QLTTCQ) TP. Gia Nghĩa kiểm tra, xử lý vi phạm tại khu vực chợ Gia Nghĩa.

Lúc này, nhiều tiểu thương đang bày bán hàng hóa, che dù ra lòng đường. Lực lượng chức năng đã nhắc nhở các tiểu thương không được vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Khi đến quầy bán nước của Phí Thị Thảo (SN1989, trú phường Nghĩa Trung), lực lượng chức năng đã nhắc nhở, yêu cầu không được lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán.

Bà Thảo không những không chấp hành mà còn có lời nói thách thức, chống đối. Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với bà Thảo, tiến hành tịch thu tang vật (cây dù che), đưa lên xe ô tô.

Thấy vậy, Phí Thị Thảo đã chạy đến ngăn cản, giằng co với anh Nguyễn Ngọc Bình, nhân viên Đội QLTTCQ. Bất ngờ, Thảo đã dùng 1 con dao (loại dao tách hạt điều, dài 12 cm) đâm trúng lưng của anh Bình gây rách ra, chảy máu.

Phí Thị Thảo giằng co, chống đối với nhân viên đô thị vào tháng 9/2021

Sau đó, tổ công tác đã đưa anh Bình đến bệnh viện cấp cứu và thông báo cho lực lượng Công an. Phía bà Thảo bị Công an TP. Gia Nghĩa khởi tố về tội "Chống người thi hành công vụ".

Theo anh Nguyễn Ngọc Bình, bà Thảo đã từng nhiều lần chống đối tổ công tác. Khi anh điều trị tại bệnh viện, phía gia đình bà Thảo cũng không đến thăm hỏi, động viên.

Anh Bình không yêu cầu bồi thường do thương tích mà đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm hành vi của bà Thảo để răn đe, giáo dục trong xã hội.

Ngày 21/12/2021, TAND TP. Gia Nghĩa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Chống người thi hành công vụ” đối với bị cáo Phí Thị Thảo. Tuy nhiên, phiên tòa bị hoãn do bị cáo Phí Thị Thảo có đơn xin hoãn vì nguyên nhân tiếp xúc gần với người mắc Covid-19.

ADQuảng cáo

Anh Bình cho biết, từ sau khi phiên tòa bị hoãn, anh không nhận được bất kỳ thông báo nào của TAND TP. Gia Nghĩa về việc xét xử lại. Thấy quá chậm, ngày 8/2/2022, anh và 2 nhân viên khác của Đội QLTTCQ đã làm đơn gửi lên TAND tỉnh đề nghị giải quyết vụ án.

Thế nhưng, ngày 10/2/2022, anh Bình nhận điện thoại từ cán bộ của TAND TP. Gia Nghĩa thông báo vụ việc đã được đưa ra xét xử vào ngày 21/1/2022.

“Chúng tôi hoàn toàn bất ngờ về việc phiên tòa đã diễn ra mà chúng tôi không hề biết. Cả 3 chúng tôi đều không nhận được giấy mời hoặc điện thoại thông báo để tham dự phiên tòa. Điều này ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của chúng tôi”, anh Bình bức xúc.

Theo TAND TP. Gia Nghĩa, phiên tòa xét xử ngày 21/12/2021 hoãn đến ngày 7/1/2022. Sau đó, phiên tòa tiếp tục hoãn 1 lần nữa đến ngày 21/1/2022. Cả 2 lần đều do bị can Phí Thị Thảo có đơn xin hoãn vì liên quan đến dịch Covid-19.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Chánh án TAND TP. Gia Nghĩa cho biết, trong quyết định hoãn phiên tòa ghi rõ thời gian, địa điểm mở lại phiên tòa. Các quyết định này đều được TAND TP. Gia Nghĩa gửi cho bị can, người có nghĩa vụ liên quan.

Trước thời điểm diễn ra phiên tòa ngày 21/1/2022, cán bộ TAND TP. Gia Nghĩa đã gọi điện cho anh Bình và 2 người khác có liên quan để thông báo, nhưng đều không liên lạc được.

Theo bà Yến, trong vụ án “Chống người thi hành công vụ” này, anh Nguyễn Ngọc Bình và 2 người khác của Đội QLTTCQ là những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Thế nhưng, việc những người này vắng mặt không ảnh hưởng đến tính chất của vụ án. Do Phí Thị Thảo có nhân thân xấu (đã từng bị xử phạt hành chính nhưng không chấp hành), nên TAND đã tuyên phạt 6 tháng tù giam đối với bị can này.

“TAND TP. Gia Nghĩa đã đưa vụ án ra xét xử đúng trình tự và xử lý đúng người, đúng tội”, bà Yến khẳng định.

Trong phiên xét xử vụ án “Chống người thi hành công vụ ngày 21/1/2022, chỉ có bị can Phí Thị Thảo có mặt. Cả 3 nhân viên của Đội QLTTCQ là những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đều vắng mặt.

Tại phiên tòa này, TAND TP. Gia Nghĩa xử phạt Phí Thị Thảo 6 tháng tù giam. TAND TP. Gia Nghia cho biết, hiện cả bị can và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đều đã có đơn kháng án.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử án khi bị hại vắng mặt có đúng quy định ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO