Xử lý tài sản trên đất đã cấp cho ông Nguyễn Thanh Sơn ra sao?

Lê Phước| 18/03/2022 18:10

Sau khi thu hồi 54ha đất đã cấp trái phép cho ông Nguyễn Thanh Sơn, UBND huyện Đắk Glong sẽ tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất, xử lý tài sản trên đất theo quy định của pháp luật.

ADQuảng cáo

Như đã thông tin, UBND huyện Đắk Glong đã cấp 54ha đất tại xã Quảng Khê cho hộ ông Nguyễn Thanh Sơn và Nguyễn Thanh Phong vào năm 2012 là không đúng quy định. Vậy nên, tháng 11/2021, UBND huyện Đắk Glong đã ban hành quyết định thu hồi diện tích đất này.

Đáng chú ý, khu đất này hiện có 18 hộ dân đang sử dụng. Các hộ dân này nhận chuyển nhượng đất từ ông Sơn và ông Phong, sau đó tạo lập nhiều tài sản trên đất. Cơ quan chuyên môn của huyện Đắk Glong đã rà soát, tạm tính tổng giá trị tài sản trên 54ha đất là hơn 24,7 tỷ đồng.

Khu đất 54ha chạy dọc Quốc lộ 28 đã cấp trái quy định cho gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn và Nguyễn Thanh Phong

Theo Trưởng phòng TNMT Đắk Glong Phạm Đức Anh, khu đất nói trên được quy hoạch đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất. Những tài sản người dân tạo lập trên đất quy hoạch trồng cây lâu năm là hợp pháp. Còn những tài sản tạo lập trên đất rừng sản xuất, cần phải xem xét trong hai tình huống.

Trường hợp người sử dụng đất biết có quy hoạch đất rừng, nhưng vẫn cố tình tạo lập tài sản, huyện sẽ không xem xét đền bù, hỗ trợ theo quy định. Còn trường hợp không biết có quy hoạch đất rừng, huyện sẽ xem xét xử lý tài sản của họ theo quy định tại Thông tư số 80 ngày 2/8/2017 của Bộ Tài chính.

ADQuảng cáo

Ngày 2/8/2017 Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 80 để hướng dẫn việc thu hồi đất và xử lý tài sản trên đất. Theo đó, số tiền thu được từ đấu giá sẽ được hoàn trả giá trị còn lại của tài sản gắn liền với đất cho chủ sở hữu tài sản. Số tiền còn lại nộp vào Ngân sách.

Sau khi thu hồi đất, UBND huyện Đắk Glong sẽ tiến hành giao đất, cho thuê đất diện tích này (bao gồm cả tài sản gắn liền với đất). Việc giao, cho thuê 54ha sẽ được thực hiện thông qua hình thức đấu giá theo quy định.

Sau khi thu hồi, UBND huyện Đắk Glong sẽ đấu giá khu đất, xử lý tài sản trên đất

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Đoàn Văn Phương, huyện chưa xem xét, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm trong việc cấp đất cho ông Sơn và ông Phong.

Hiện ông Sơn và ông Phong đã khởi kiện ra tòa án về quyết định thu hồi đất của UBND huyện Đắk Glong. Khi có phán quyết của tòa án, huyện mới có căn cứ để xử lý tài sản trên đất, xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo khoản 11, Điều 17, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, Nhà nước có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật; bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư trái pháp luật; cấp hoặc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trái pháp luật.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý tài sản trên đất đã cấp cho ông Nguyễn Thanh Sơn ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO