Xuất hiện nhiều nhà trái phép dọc tỉnh lộ 6

Lê Phước| 16/02/2022 09:26

Hàng loạt các căn nhà quy mô lớn được xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp dọc tỉnh lộ 6 đoạn đi qua địa bàn thôn Quảng Tiến, xã Quảng Sơn (Đắk Glong). Đây là khu vực đất đã được UBND tỉnh thu hồi từ 2 dự án nông lâm nghiệp và giao về cho địa phương quản lý.

ADQuảng cáo

Từ cuối năm 2021 tới nay, việc xây dựng nhà cửa tại khu vực dọc tỉnh lộ 6 đoạn qua thôn Quảng Tiến diễn ra khá rầm rộ. Đi dọc tuyến đường này, không khó để nhận thấy vật liệu xây dựng được tập kết la liệt hai bên đường. Nhiều căn nhà đã được dựng lên. Trong đó, có những căn quy mô lớn, giá trị tiền tỷ. Một số nhà đã hoàn thiện, có người đến ở.

Trong vai người đi mua đất, chúng tôi tiếp cận với một căn nhà khá lớn đang xây dọc tuyến đường này. Chủ nhân ngôi nhà cho biết đã mua đất cách đây hơn 1 năm với giá 50 triệu đồng/1m ngang, sâu 70m.

Sau khi mua đất, gia đình dùng cọc bê tông rào lại và trồng một số cây ngắn ngày. Cuối năm 2021, gia đình đã làm căn nhà gần 1 tỷ đồng. Đến nay, căn nhà đã hoàn thiện.

“Đất này trước đây giao cho Công ty TNHH Thương mại Đỉnh Nghệ. Mấy tháng trước, thấy nhiều nhà dựng lên mà không bị xử lý gì. Thấy họ làm, mình cũng làm”, người đàn ông cho hay.

Một căn nhà quy mô lớn đang được xây dựng trái phép tại khu vực dọc tỉnh lộ 6, đoạn đi qua xã Quảng Sơn

Đây chỉ là một trong số hơn 10 căn nhà mới xây dọc tỉnh lộ 6 được phóng viên Báo Đắk Nông ghi nhận. Các căn nhà này được dựng lên trên đất trước đây được UBND tỉnh giao cho Công ty TNHH Thương mại Đỉnh Nghệ và Công ty Cổ phần Thiên Sơn.

Đất của cả 2 dự án này đã bị UBND tỉnh thu hồi, giao về cho UBND huyện Đắk Glong quản lý từ tháng 10/2021. Theo chính quyền địa phương, việc xây dựng nhà trái phép diễn ra rầm rộ sau khi dự án được thu hồi.

ADQuảng cáo

Nhiều người dân đã chuyển đồ đạc và đến sống ở những ngôi nhà mới xây

Theo Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn Nguyễn Văn Kiện, sau khi đất được giao về cho địa phương, xã đã thông báo, niêm yết công khai. Chính quyền xã cũng yêu cầu các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân giữ nguyên hiện trạng, không cơi nới, xây dựng nhà cửa, vật kiến trúc và trồng hoa màu trên đất.

Tuy nhiên, việc giá đất trên địa bàn tăng cao, nên người dân tự ý mua bán với hình thức sang tay. Một số trường hợp còn lén lút xây dựng nhà cửa, vật kiến trúc trên đất. Nhiều người dân còn tung tin đồn việc đất trả về địa phương để lôi kéo người ở nơi khác đến mua đất, xây dựng nhà cửa.

Ông Kiện cho hay: "Xã đã cử lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm tra, lập nhiều biên bản vi phạm hành chính, ngăn chặn một số trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn. Do các đối tượng không chấp hành hoặc cố tình trốn tránh lực lượng chức năng. Khu vực vi phạm lại xa trung tâm, nên xã cũng chưa quán xuyến hết".

Một vài căn nhà đang xây không hề có bóng người vào ban ngày. Đến ngày hôm sau thì đã thi công thêm một vài hạng mục

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Nguyễn Văn Hợp, sau khi nắm được thông tin, huyện đã chỉ đạo UBND xã Quảng Sơn phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường quản lý, tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về đất đai, xây dựng khu vực dọc tỉnh lộ 6.

Ông Hợp cho hay: "Chúng tôi chỉ đạo UBND xã Quảng Sơn tăng cường tuần tra, kiểm tra để ngăn chặn các trường hợp vi phạm. Nếu ngăn chặn được tốt thì không phải tốn thời gian, công sức để cưỡng chế. Người dân cũng cần nắm bắt thông tin chính thống để không thực hiệc các hành vi vi phạm. Bởi cố tình vi phạm sẽ bị cưỡng chế, thiệt hại kinh tế và bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện nhiều nhà trái phép dọc tỉnh lộ 6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO