Ðấu tranh quyết liệt với “tín dụng đen”

Hoàng Thanh| 03/09/2022 05:56

Xác định hoạt động “tín dụng đen” là nguồn gốc nảy sinh các vấn đề xã hội phức tạp, thời gian qua, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các địa phương tập trung lực lượng, xác lập chuyên án, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh quyết liệt với tội phạm cho vay lãi nặng.

ADQuảng cáo

Tinh vi, phức tạp

Vào ngày 18/3/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Phạm Thị Huyền, sinh năm 1986 và 2 bị can khác cùng trú tại huyện Đắk Glong để điều tra, làm rõ về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Phạm Thị Huyền bắt đầu hoạt động cho vay tiền với lãi suất cao từ 4.000 đồng/1 triệu/1 ngày đến 6.000 đồng/1 triệu/1 ngày (tương đương lãi suất từ 144% đến 216%/năm) từ năm 2020. Đối tượng vay hầu hết là người dân tộc thiểu số, thiếu hiểu biết và khó khăn về nguồn vốn nhưng lại có nhiều đất canh tác. Khách đến vay tiền trực tiếp, Huyền thường viết giấy vay mượn tiền hoặc yêu cầu người vay viết giấy bán đất cho Huyền và thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi đến hạn nhưng không trả được thì người vay phải làm thủ tục sang nhượng đất cho Huyền. Với những phương thức, thủ đoạn đó, từ đầu năm 2020 đến tháng 2/2022 các đối tượng đã cho người dân vay trên 300 lượt với số tiền cho vay hơn 30 tỷ đồng, thu lợi bất chính khoảng trên 3 tỷ đồng.

Theo lực lượng Công an, thủ đoạn hoạt động của chúng ngày càng tinh vi; phương thức ngày càng đa dạng, phức tạp. Với thủ tục đơn giản, chỉ cần hộ khẩu, giấy chứng minh Nhân dân, căn cước công dân và cho đối tượng biết nơi ở nên nạn nhân sập bẫy rất đa dạng, ở nhiều lứa tuổi, trình độ học vấn, tính chất công việc khác nhau. Nhiều người với vai trò trung gian huy động, cho vay vốn với lãi suất cao, vừa là nạn nhân, vừa là đối tượng tham gia thực hiện hành vi phạm tội.

Lực lượng công an làm việc với nhóm đối tượng "tín dụng đen" tại huyện Đắk Glong

Để trốn tránh sự phát hiện, xử lý của cơ quan chức năng, các đối tượng yêu cầu người vay ghi giấy nợ, giấy thế chấp tài sản... với lãi suất thấp đúng bằng với quy định của Nhà nước, hoặc không thể hiện lãi suất nhưng trên thực tế người vay phải trả lãi suất rất cao. Khi đến kỳ trả nợ, con nợ không trả được, chủ nợ cộng tiền lãi vào lãi gốc, tính lãi cho kỳ tiếp theo. “Lãi mẹ đẻ lãi con” nhiều người vì vay nợ “tín dụng đen” mà mất nhà, mất đất hoặc phải bỏ trốn, thậm chí tìm đến cái chết.

ADQuảng cáo

Chủ động quản lý, răn đe

Theo Công an tỉnh, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, tình hình tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” thời gian gần đây có xu hướng diễn biến phức tạp so với các năm trước. Nguyên nhân hoạt động "tín dụng đen" bùng phát là do một bộ phận người dân có nhu cầu vay vốn nhưng không có tài sản thế chấp hoặc không đáp ứng được các điền kiện vay vốn tại các tổ chức tín dụng, nên đã vay tiền theo kênh "tín dụng đen".

Mặt khác, một bộ phận không nhỏ thanh, thiếu niên xuống cấp về đạo đức, lối sống, tham gia các tệ nạn xã hội hoặc do nhu cầu bất hợp pháp nên tìm đến các cá nhân, cơ sở hoạt động “tín dụng đen” để vay tiền. Ngược lại, nhiều người cũng sử dụng tiền nhàn rỗi để cho vay dưới dạng “tín dụng đen”.

Để đẩy lùi hoạt động “tín dụng đen”, lực lượng công an đẩy mạnh công tác nghiệp vụ cơ bản; rà soát, lập danh sách băng, nhóm đối tượng nghi hoạt động cho vay lãi nặng trên địa bàn mình quản lý.

Công an các đơn vị, địa phương tập trung lực lượng, xác lập chuyên án, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh quyết liệt với tội phạm cho vay lãi nặng. Từ đó, chủ động quản lý, răn đe, ngăn chặn hành vi phạm tội. Riêng từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an toàn tỉnh đã phát hiện, khởi tố 4 vụ, 5 đối tượng liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, với số tiền hàng trăm tỷ đồng.

Đi đôi với đó, lực lượng công an các cấp chủ động phối hợp với ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới mọi tầng lớp Nhân dân về phương thức, thủ đoạn và hệ lụy của hoạt động vay, mượn tiền liên quan đến “tín dụng đen”.

Bên cạnh việc chú trọng nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, tập trung xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh có dấu hiệu hoạt động “tín dụng đen”; tập trung lực lượng “đánh mạnh”, “đánh trúng” các ổ nhóm, đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng, lợi dụng kinh doanh dịch vụ cầm đồ, cho vay tài chính vi phạm pháp luật. Đại tá Nguyễn Trường Vũ, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông cho biết: “Lực lượng Công an tỉnh liên tục tấn công, trấn áp mạnh mẽ, quyết liệt không khoan nhượng, từng bước kiềm chế các loại tội phạm “tín dụng đen”, đòi nợ thuê trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, tội phạm “tín dụng đen” vẫn tiềm ẩn nguy cơ, ảnh hưởng đến ANTT. Do đó, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an thì mỗi người dân cần hết sức cảnh giác, thận trọng trong các hoạt động tín dụng, nhất là với các cá nhân".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðấu tranh quyết liệt với “tín dụng đen”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO