21 năm mang danh em họ

Ngàn Sâu| 27/09/2018 15:38

Bắt nguồn từ việc sử dụng Bằng tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH) không phải của mình để đi học rồi đi làm, một giáo viên ở Tuy Đức đã “theo lao” thay đổi toàn bộ lý lịch của mình dưới cái tên của người em họ suốt hơn 21 năm qua. “Cái kim” lâu ngày đã lộ ra khi tổ chức phát hiện ở địa phương có 2 người có lý lịch giống nhau đến không ngờ.

ADQuảng cáo

Tại Văn phòng UBND huyện Tuy Đức hiện nay có chuyên viên Phùng Văn Quyền, sinh ngày 8/2/1973 tại xã Nguyên Giáp, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương. Ông Quyền được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương cấp bằng tốt nghiệp PTTH vào ngày 15/9/1990. 

Năm 1998, ông Quyền đi học trung cấp luật tại thành phố Hồ Chí Minh. Đến năm 2000, ông Quyền học xong và được nhận vào công tác tại UBND xã Đắk Búk So (Tuy Đức). Từ năm 2011, ông Quyền được điều động lên làm việc tại UBND huyện Tuy Đức.

Hiện nay, ông Quyền đăng ký hộ khẩu thường trú tại thôn 2, xã Đắk Búk So. Lý lịch của ông Quyền sẽ không bị "bới lên" nếu không có một giáo viên cùng ở xã Đắk Búk So có lý lịch giống ông đến ngỡ ngàng.

Giáo viên đó, đang công tác tại Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, xã Đắk Búk So. Họ tên, ngày sinh, quê quán, bằng PTTH, nhân thân... khai trong hồ sơ viên chức của giáo viên đó giống ông Quyền tất cả, trừ phần nội dung về vợ. Vậy ai là ai?

Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, nơi ông Đồng Hữu Giảng đang làm việc

ADQuảng cáo

Phóng viên Báo Đắk Nông đã tìm hiểu và phát hiện giáo viên đó có tên thật là Đồng Hữu Giảng, sinh năm 1971 tại xã Nguyên Giáp, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương. Đồng Hữu Giảng là anh họ của ông Phùng Văn Quyền. Năm 1997, ông Giảng mượn bằng PTTH của ông Quyền để làm hồ sơ thi vào Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk. Sau khi trúng tuyển, ông Giảng làm hồ sơ nhập học và khai toàn bộ lý lịch của mình giống như lý lịch của ông Quyền. Sự "đâm lao" của ông Giảng bắt đầu từ đây.

Sau khi học xong cao đẳng sư phạm, tháng 9/1999, ông Giảng được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk tuyển dụng và bố trí về dạy học tại Trường Tiểu học La Văn Cầu, xã Đắk Búk So. Ông Giảng tiếp tục "theo lao" khi khai lý lịch làm hồ sơ giáo viên của mình giống y như lý lịch của ông Phùng Văn Quyền, ngoại trừ thông tin về người vợ. Năm 2005, ông Giảng được điều động về Trường Tiểu học Lý Tự Trọng và hồ sơ viên chức vẫn tiếp tục mang danh người em họ.

Với một Bằng tốt nghiệp PTTH cấp cho Phùng Văn Quyền nhưng được hai người là ông Đồng Hữu Giảng và ông Quyền sử dụng chung

Nói về sự việc, ông Phùng Văn Quyền xác nhận, năm 1997, ông Giảng có mượn bằng PTTH của ông để làm hồ sơ dự tuyển vào Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk. "Lúc cho anh ấy mượn bằng đi học tôi cũng chẳng nghĩ là có vi phạm gì hay không !?", ông Quyền cho biết.

Còn ông Giảng giải thích rằng, bản thân ông cũng đã có bằng PTTH (tốt nghiệp năm 1988). Thời điểm 1997, chỉ có những người có hộ khẩu tại tỉnh Đắk Lắk mới được thi vào Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk. Trong khi đó, gia đình ông mới từ Hải Dương chuyển vào sinh sống tại xã Đắk Búk So và chưa có hộ khẩu tại đây. Do đó, ông đã mượn bằng PTTH của ông Quyền để thi vào Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk. Từ đó, hồ sơ, lý lịch cứ thế "theo lao". 

Ông Giảng cho biết thêm, quá trình công tác hầu như không có ai biết về sự việc. Ông Giảng còn được UBND huyện Tuy Đức cấp một lô đất tại xã Đắk Búk So theo diện hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức công tác trên địa bàn. "Giờ sự việc đã như vậy thì tôi đành chịu. Tôi cũng đã xác định tư tưởng rồi, kể cả vợ con cũng vậy, sẵn sàng chấp nhận hậu quả để cho mọi việc được nhẹ nhõm hơn" ông Giảng cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
21 năm mang danh em họ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO