4 tàu hút cát trái phép vừa bị bắt đã được đề nghị thả

Ngàn Sâu| 28/09/2019 08:47

Mất nhiều thời gian mai phục, lực lượng Cảnh sát Giao thông (PC08) Công an tỉnh Đắk Nông đã bắt quả tang 4 tàu công suất lớn hút cát trái phép trên sông Krông Nô. Thế nhưng, chỉ một ngày sau, UBND huyện Krông Nô đã có văn bản kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh cho đổ cát xuống sông và giao lại 4 tàu hút cát này cho chủ phương tiện, khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng...

ADQuảng cáo

Bắt hôm trước, hôm sau đề nghị đổ cát, thả tàu

Khoảng 4 giờ sáng ngày 25/9/2019, PC08 phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức bắt quả tang 4 tàu hút cát đang hoạt động tại sông Krông Nô đoạn qua thôn Cao Sơn, xã Buôn Choáh (Krông Nô). Đó là các tàu Đoàn Kết - ĐL 0099 do ông Trần Văn Quyết, trú tại tỉnh Đắk Lắk, điều khiển; Đoàn Kết 07 - ĐL 0086, do ông Trần Văn Hoàn, trú tại tỉnh Đắk Lắk, điều khiển; Đoàn Kết 10 - ĐL 0095, chưa rõ người điều khiển và tàu Công ty Tây Nguyên 04, do ông Nguyễn Đức Thuận, trú tại tỉnh Đắk Lắk, điều khiển.

Hai trong số 4 tàu hút cát trái phép bị bắt quả tang

Thời điểm lực lượng PC08 bắt giữ, cả 4 tàu này đang hoạt động hút cát và gây sạt lở bờ sông rất nghiêm trọng. Đoạn sông Krông Nô mà các tàu thực hiện hút cát thuộc khu vực được UBND tỉnh Đắk Nông cấp phép khai thác cát cho Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Tây Nguyên (Đắk Lắk). Thời điểm bị bắt quả tang, các chủ phương tiện không hề cung cấp được bất kỳ giấy tờ nào liên quan đến việc Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Tây Nguyên thuê 4 tàu này hút cát. Mặt khác, Công ty cũng không có giấy tờ đăng ký của 4 tàu hút cát mang biển hiệu nói trên.

Tổng khối lượng cát mà 4 tàu đã hút vào thời điểm bị phát hiện là 115,6m3. PC08 và lực lượng liên quan lập biên bản ghi nhận 4 tàu này đã gây sạt lở tổng cộng 1.416m2 đất nông nghiệp dọc bờ sông Krông Nô. Cụ thể, chiều dài bờ sông bị sạt lở là 59m và chiều sâu 24m.

Tàu hút cát sâu vào sát bờ, khiến nhiều đoạn bờ sông Krông Nô bị sạt lở

Sau khi hoàn tất các thủ tục hành chính, PC08 và lực lượng chức năng đã bàn giao toàn bộ phương tiện, chủ phương tiện và hồ sơ vụ việc cho UBND huyện Krông Nô để tiếp tục xử lý theo quy định. Một ngày sau, tức 26/9/2019, ông Trần Đăng Ánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô đã ký Báo cáo số 422/BC-UBND để báo cáo vụ việc với Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông. Báo cáo này khẳng định, cả 4 tàu trên đều hoạt động hút cát trái phép và cần được tiến hành xử lý theo quy định. Báo cáo kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh cho phép 4 tàu hút cát đổ toàn bộ 115,6m3 cát xuống sông Krông Nô và bàn giao tàu cho chủ phương tiện.

Theo lý giải của ông Trần Đăng Ánh, do khu vực các tàu hoạt động hút cát trái phép không có bến bãi tập kết tàu thuyền, nên huyện gặp khó khăn trong việc trông coi phương tiện. Mặt khác, nếu để nguyên khối lượng cát trên tàu thì sợ tàu sẽ chìm. Do đó, sau khi xác định được khối lượng, huyện kiến nghị cho phép các tàu đổ lại cát xuống sông. "Huyện chỉ mới kiến nghị vậy thôi, còn UBND tỉnh cũng chưa có ý kiến gì", ông Ánh thông tin.

Phóng viên Báo Đắk Nông có đặt vấn đề trong trường hợp bàn giao lại tàu và sau này cơ quan chức năng cần xử lý thì liệu chủ phương tiện có chấp hành hay không? Ông Ánh khẳng định là có, vì UBND huyện Krông Nô đã chỉ đạo lực lượng chức năng tạm giữ toàn bộ giấy tờ liên quan đến 4 tàu hút cát trái phép.

ADQuảng cáo

Thế nhưng, qua trao đổi với cơ quan chức năng, phóng viên Báo Đắk Nông được biết, cả 4 tàu hút cát nói trên đều không có hồ sơ, không có đăng ký, đăng kiểm. Trong các năm 2017, 2018, các tàu này đã bị PC08 và lực lượng liên ngành xử phạt hành chính nhiều lần vì lưu hành trên sông Krông Nô nhưng không có giấy tờ theo quy định. Như vậy, liệu có gì bảo đảm chắc chắn chủ 4 tàu hút cát nói trên sẽ mang tàu đến khi có sự yêu cầu của cơ quan chức năng?

Theo người dân địa phương, các tàu hút cát này đã hoạt động từ lâu trên sông Krông Nô và nhiều lần bị xử lý hành chính

Bất ngờ và bất bình

Dù ông Trần Đăng Ánh đã có sự giải thích, nhưng nhiều người dân trên địa bàn xã Buôn Choáh vẫn không hài lòng và tỏ ra hoài nghi trước các kiến nghị của UBND huyện Krông Nô. Theo ông V.V.T, trú tại xã Buôn Choáh, tình trạng tàu hút cát trái phép trên sông Krông Nô diễn ra hết năm này qua năm khác, gây sạt lở bờ sông rất nghiêm trọng. Đã có hàng chục ha đất nông nghiệp của người dân bị sạt lở xuống sông mà nguyên nhân là do các tàu hút cát trái phép gây ra. Trong khi đó, chính quyền và lực lượng chức năng không có biện pháp xử lý hiệu quả. "Bữa nay thấy công an bắt được tàu, người dân ai cũng vui mừng. Vậy mà UBND huyện lại đề nghị thả tàu ra. Nếu vậy làm sao mà xử lý được", ông T cho biết.

Còn theo ông N.T.H, cũng trú tại xã Buôn Choáh, việc hút cát trên sông Krông Nô trong thời gian qua là "vấn đề nóng", được lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh hết sức quan tâm, chỉ đạo xử lý quyết liệt. Người dân sinh sống, sản xuất dọc bờ sông Krông Nô cũng hết sức bức xúc trước vấn đề này. Do đó, việc UBND huyện Krông Nô có kiến nghị giao lại tàu cho chủ phương tiện chẳng khác gì "dội nước lạnh" vào dư luận.

"Lãnh đạo tỉnh bức xúc, dân tình cũng đang bức xúc như vậy mà thả tàu cho người ta thì "chướng" vô cùng. Nếu được, người dân chúng tôi sẵn sàng đứng ra giữ tàu cho. Chúng tôi sẵn sàng làm không công và nếu có xảy ra mất mát hay chuyện gì chúng tôi chịu trách nhiệm. Dân chúng tôi chỉ cần xử lý vụ việc một cách nghiêm minh là được", ông H bức xúc.

Phần kiến nghị trong báo cáo của UBND huyện Krông Nô

Theo phân tích của một cán bộ PC08 tham gia bắt giữ 4 tàu hút cát, các tàu này đều không có hồ sơ, giấy tờ theo quy định nên không đủ điều kiện để lưu hành trên sông. Do đó, nếu tiếp tục giao lại 4 tàu này cho chủ phương tiện là không phù hợp và rất nguy hiểm. Mặt khác, theo những tài liệu ban đầu, vụ việc hút cát trái phép này có dấu hiệu tội phạm, nên toàn bộ tang vật cũng cần được bảo vệ để phục vụ công tác điều tra về sau này.

Còn theo ông Lương Văn Đoàn, Chủ tịch UBND xã Buôn Choáh, toàn bộ 1.416m2 đất bị sạt lở đều là đất nông nghiệp của người dân trên địa bàn. Việc lực lượng chức năng bắt giữ được 4 tàu hút cát trái phép đã giúp dư luận phần nào được trấn an và mong muốn cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
4 tàu hút cát trái phép vừa bị bắt đã được đề nghị thả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO