54 ha đất cấp sai cho ông Nguyễn Thanh Sơn vẫn "tắc"

Lê Phước| 12/09/2022 08:50

Đến nay, UBND huyện Đắk Glong vẫn chưa thể thu hồi hơn 54 ha đất đã cấp sai quy định cho ông Nguyễn Thanh Sơn, nguyên Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh. Nguyên nhân là huyện còn thiếu kinh phí bồi thường giá trị tài sản trên đất cho gia đình ông Sơn.

ADQuảng cáo

Những ngày gần đây, một số người dân ở thôn 2, xã Quảng Khê khá lo lắng vì không biết chính quyền sẽ xử lý thế nào đối với khu đất mình đang canh tác.

Hầu hết họ đã nhận chuyển nhượng một phần trong khu đất hơn 54 ha mà UBND huyện Đắk Glong đã cấp sai quy định cho ông Nguyễn Thanh Sơn và ông Nguyễn Thanh Phong (em trai ông Sơn).

Ông N.V.V, một người nhận chuyển nhượng đất của ông Sơn cho biết: "Tôi mua đất của anh Sơn rồi dựng nhà cửa, trồng cây cối cả chục năm nay. Giờ chính quyền cử người xuống đo đạc, kiểm đếm và nói sẽ thu hồi, đấu giá tài sản này khiến chúng tôi rất lo lắng".

Nhiều người dân nhận chuyển nhượng đất của gia đình ông Sơn và tạo lập nhiều tài sản trên đất

Theo xác định của cơ quan chức năng, việc UBND huyện Đắk Glong cấp hơn 54 ha đất cho ông Sơn và ông Phong vào năm 2012 là không đúng quy định. Cuối năm 2021, UBND huyện Đắk Glong đã ban hành quyết định thu hồi toàn bộ diện tích đất này.

UBND huyện Đắk Glong đã tiến hành thu hồi các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho ông Sơn và ông Phong. Huyện cũng tiến hành kiểm đếm, xác định giá trị tài sản trên đất khoảng 15 tỷ đồng.

Hiện tại, UBND huyện Đắk Glong đã giao Phòng TN-MT phối hợp với các đơn vị liên quan bàn giao ranh giới, mốc giới toàn bộ hơn 54 ha này cho Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện quản lý.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Nguyễn Văn Hợp, việc Nhà nước cấp đất không đúng đối tượng thì phải thu hồi. Tuy nhiên, những tài sản người dân tạo lập trong thời gian được cấp đất là tài sản hợp pháp, nên phải bồi thường khi tiến hành thu hồi đất.

ADQuảng cáo

Thông tư 80 của Bộ Tài chính đã hướng dẫn rất rõ việc thu hồi đất, xử lý tài sản trên đất. Sau khi tiến hành thu hồi đất, chính quyền sẽ tiến hành đấu giá khu đất này, hoàn trả lại cho người dân giá trị tài sản hợp pháp đã được kiểm đếm, xác định.

Khu đất hơn 54 ha được cấp cho gia đình ông Sơn, ông Phong có mặt tiền quốc lộ 28, đoạn qua xã Quảng Khê

Cũng theo ông Hợp, UBND huyện Đắk Glong rất muốn bồi thường dứt điểm tài sản cho người dân trước khi tiến hành đấu giá. Tuy nhiên, ngân sách huyện không có nguồn lực để chi trả số tiền này.

Do đó, UBND huyện Đắk Glong đề nghị UBND tỉnh cho ứng số tiền này từ Quỹ Bảo vệ môi trường và phát triển đất tỉnh để bồi thường cho người dân. Sau khi chi trả xong số tiền này, hơn 54 ha đất sẽ là “đất sạch”, rất thuận lợi cho việc đấu giá.

Tuy nhiên, đến nay UBND tỉnh chưa đồng ý với đề xuất của huyện. Hiện UBND tỉnh đã có văn bản giao cho địa phương rà soát, đề xuất phương án cụ thể hơn. “Chúng tôi đang thực hiện chỉ đạo của tỉnh. Chúng tôi sẽ sớm đề xuất phương án cụ thể để giải quyết dứt điểm vụ việc này”, ông Hợp thông tin.

Liên quan đến vụ việc này, ông Sơn và ông Phong đã có đơn kiện quyết định thu hồi đất của UBND huyện Ðắk Glong. Theo thông tin mới nhất, tòa án đã đưa ra xét xử vụ việc này và bác toàn bộ đơn kiện của ông Sơn và ông Phong.

Huyện ủy Đắk Glong cũng đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo cơ quan công an sớm làm rõ và có kết luận cụ thể đối với sai phạm trong việc cấp đất trái quy định cho ông Sơn, ông Phong.

Từ đó, giúp huyện Đắk Glong có cơ sở để xử lý cụ thể các cá nhân, tổ chức có sai phạm trong vụ việc này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
54 ha đất cấp sai cho ông Nguyễn Thanh Sơn vẫn "tắc"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO