"Bãi thải" đất tự phát ở phường Nghĩa Đức

Lê Phước| 17/05/2021 09:02

Lâu nay, khu vực tổ dân phố 4, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) xuất hiện "bãi thải" đất tự phát. "Bãi thải" đất này đang ngày càng quá tải, nhưng chưa được cơ quan chức năng quan tâm, xử lý.

ADQuảng cáo

Dọc bên trục đường lớn từ khu tái định cư Đắk Nur A (khu Đắk Nur A) sang khu tái định cư Đắk Nur B (khu Đắk Nur B) giai đoạn 1, không khó để thấy một "bãi thải" đất lớn. Theo phản ánh của người dân, nhiều xe tải lớn liên tục đưa đất về đây để đổ suốt thời gian qua, tạo nên "bãi thải" đất này.

Đất và rác thải được đưa về tập kết tại "bãi thải" phường Nghĩa Đức

Theo tìm hiểu, khu vực này thuộc sự quản lý của Ban Quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp tỉnh Đắk Nông. Trước đây, khu vực này được BQLDA dùng để chứa đất thải trong quá trình thi công khu Đắk Nur B, giai đoạn 1. Đến năm 2019, khu vực này tiếp tục được dùng để chứa đất phục vụ Dự án hồ Gia Nghĩa.

Theo UBND phường Nghĩa Đức, công tác quản lý, giám sát việc đổ đất tại khu vực này chưa được tốt. Ngoài lượng đất, còn có rác thải, xà bần… do nhiều người đổ tại khu vực này. Những ngày gần đây, lượng đất đổ về "bãi thải" tăng lên rất nhanh. Đất và rác thải được đổ ngay bên đường, khiến cho "bãi thải" cao hơn mặt đường chừng 3m, kéo dài cả trăm mét.

"Bãi thải" cao hơn đường và tràn ra cả lòng đường

Theo Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đức Lê Đình Thắng, lượng đất và rác đổ về "bãi thải" quá lớn, gây nên tình trạng quá tải. “Bãi thải nằm trên một quả đồi cao, phía dưới là vực sâu, nên chúng tôi rất lo lắng việc sạt lở đất. Việc vận chuyển, đổ chất thải ở đây chưa được quản lý tốt, gây mất an toàn giao thông và cảnh quan đô thị”, ông Thắng cho hay.

ADQuảng cáo

Ngoài "bãi thải" này, bên lề một số trục đường tại khu Đắk Nur A cũng đang trở thành nơi tập kết chất thải tự phát. Đất, rác, xà bần… được đổ dọc các trục đường, gây mất vệ sinh môi trường.

"Bãi thải" nằm trên cao tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ và gây mất mỹ quan đô thị

Qua tìm hiểu, Dự án hồ Gia Nghĩa được phân tách thành 2 tiểu dự án. Trong đó, BQLDA và Phát triển quỹ đất Gia Nghĩa làm chủ đầu tư hạng mục giải phóng mặt bằng, tái định cư. Tiểu dự án đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật và các hạng mục còn lại do BQLDA tỉnh làm chủ đầu tư.

Theo ông Trần Quốc Đạt, Trưởng Phòng Dự án 1, BQLDA tỉnh, toàn bộ đất và chất thải của 2 tiểu dự án trên đều được các đơn vị thi công đưa về "bãi thải" tổ dân phố 4, phường Nghĩa Đức.

Việc đổ chất thải nhiều khiến cho "bãi thải" cao hơn mặt đường. BQLDA đã phối hợp với Ban Quản lý dự án và Phát triển Quỹ đất Gia Nghĩa để san gạt, khắc phục tình trạng trên.

Việc đổ đất, rác thải diễn ra ngay cạnh các trục đường trong khu Đắk Nur A

Ngoài chất thải của 2 tiểu dự án trên, ông Đạt cho rằng, nhiều cá nhân cũng lén lút đổ chất thải tại khu vực này. “Họ còn đổ đủ thứ rác thải khác vào khu vực này. Chúng tôi đã nắm được sự việc và sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan ngăn chặn, xử lý tình trạng này”, ông Đạt cho hay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Bãi thải" đất tự phát ở phường Nghĩa Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO