Bản án thích đáng cho những kẻ dùng vũ lực đòi nợ thuê

Linh Thư| 03/04/2020 08:39

Cho vay nhưng khó đòi, nhiều chủ nợ đã thuê, mượn các đối tượng để uy hiếp, đe dọa, bắt giữ người trái pháp luật nhằm khủng bố tinh thần, ép buộc, cưỡng đoạt tài sản người vay nợ.

ADQuảng cáo

Những hành vi đòi nợ thuê theo kiểu "xã hội đen" trên của các đối tượng là hành vi vi phạm pháp luật, không chỉ gây tổn hại đến sức khỏe, tinh thần, cưỡng đoạt tài sản một cách bất chính của người khác mà còn gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự của địa phương.

Tranh minh họa. Nguồn: Internet

Ngày 25/3/2020, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk R’lấp đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Hữu Đông (SN 1982), Nguyễn Hồng Khanh (SN 1976), Nguyễn Văn Lên (SN 1986), Huỳnh Ngọc Khải (SN 2001) và 2 vợ chồng Lù Phóng Đạt (SN 1976), Hồ Thị Moi (SN 1979), cùng trú tại tỉnh Bình Phước để điều tra, làm rõ về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Theo điều tra, vợ chồng anh Quyết, chị Mùi ở xã Đắk Ru (Đắk R'lấp) trước đây có sống ở Bình Phước nên quen biết thân thiết với vợ chồng Moi và được Moi gửi tiền nhờ cất giữ giúp. Đến năm 2019, vợ chồng anh Quyết chuyển đến Đắk Nông sinh sống nên Moi nhiều lần đòi lại số tiền của mình khiến hai bên phát sinh mâu thuẫn.

Tháng 8/2019, anh Quyết có viết giấy xác nhận mượn của Moi số tiền 200 triệu đồng, cam kết vào ngày 20/12 mỗi năm sẽ trả 50 triệu đồng, Đến tháng 12/2019, anh Quyết đã trả cho Moi số tiền 50 triệu đồng như giao hẹn.

Tuy nhiên, Moi muốn nhanh chóng đòi hết số tiền 150 triệu còn lại nên đã tìm đến nhóm của Đông để thuê đòi nợ cho mình với tỷ lệ ăn chia là 50-50. Từ tháng 1 đến tháng 3/2020, Moi và Đạt nhiều lần dẫn nhóm của Đông đến nhà vợ chồng anh Quyết để đe dọa, gây áp lực về tinh thần, ép buộc anh Quyết giao tiền.

Cụ thể, tháng 1/2020, Đông cùng đồng bọn đã tìm đến nhà, cưỡng chế đưa anh Quyết lên xe ô tô chở về Bình Phước để đánh đập, đe dọa, ép buộc trả nợ. Sợ hãi, anh Quyết đã liên hệ người quen nhờ giúp đỡ và trả số tiền 150 triệu đồng cho Đông. Nhận được tiền, vợ chồng Moi tiếp tục thuê Đông đứng ra đòi số tiền 125 triệu đồng mà Moi cho rằng chị Mùi còn nợ nhưng không có giấy tờ chứng minh. Đông đồng ý nên cùng Khanh, Lên và vợ chồng Moi tiếp tục đến nhà anh Quyết chị Mùi (vào ban đêm) đòi nợ nhưng anh Quyết không đồng ý trả. Sau đó, Đông nhiều lần gọi điện gây áp lực để anh Quyết phải trả tiền.

ADQuảng cáo

Ngày 16/3/2020, nhóm của Đông lại đến nhà anh Quyết gây áp lực để đòi nợ. Vì lo sợ Đông tiếp tục dùng vũ lực nên anh Quyết đã giao cho Đông số tiền 15 triệu đồng. Cùng lúc này cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk R’lấp phát hiện, bắt quả tang và tiến hành điều tra, xử lý nhóm đối tượng vì tội cưỡng đoạt tài sản.

Một vụ án khác, Hoàng Thị Hường ở xã Đắk D'rô (Krông Nô) có quen biết và cho anh Nguyễn Ngọc Bình ở Đắk Lắk vay một số tiền để làm ăn. Sau đó, Hường có liên lạc đòi tiền nhưng anh Bình không trả.

Năm 2019, thông qua mạng xã hội, Hường liên lạc với Nguyễn Văn Minh (ở Krông Nô) để thuê Minh đòi lại tiền giúp mình và đưa trước 5 triệu đồng tiền công.

Cầm tiền, Minh rủ Lê Thanh Đức, trú tại thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) đi tìm anh Bình để nói chuyện. Theo đó, Minh đề cập đến việc anh Bình nợ chị Hường số tiền 60 triệu đồng và yêu cầu anh Bình trả nợ. Anh Bình phân bua, chỉ thừa nhận nợ chị Hường 25 triệu nên bị Minh đấm vào mặt 2 cái, Đức rút dao đe dọa anh Bình nói cho đúng không sẽ chặt tay.

Sau khi dùng vũ lực uy hiếp, Minh yêu cầu anh Bình viết giấy ghi nợ 25 triệu đồng hẹn 10 ngày trả và lấy của anh Bình 1 điện thoại di động hiệu Iphone XS và 1 xe mô tô rồi đi về. Minh cùng Đức đã giao điện thoại, xe và giấy vay tiền cho chị Hường rồi nhận 10 triệu tiền công. Minh chia cho Đức 3 triệu đồng, rồi ai về nhà nấy.

Trước những chứng cứ có được, Tòa án Nhân dân huyện Krông Nô đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án và tuyên phạt Minh 2 năm tù, Đức 1 năm tù vì tội cưỡng đoạt tài sản.

Thực tế, một số đối tượng, công ty mua bán nợ đã lợi dụng kẽ hở của pháp luật để thực hiện các hành vi đòi nợ thuê bất hợp pháp. Không chỉ khủng bố về tinh thần, các đối tượng còn dùng vũ lực ngang nhiên đánh, bắt giữ người trái pháp luật. Người dân khi bị các đối tượng uy hiếp, có dấu hiệu đòi nợ kiểu "xã hội đen" thì cần báo ngay cho cơ quan chức năng phối hợp giải quyết để bảo vệ bản thân và bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản án thích đáng cho những kẻ dùng vũ lực đòi nợ thuê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO