Bất an trên hồ Ðắk N’ting

Thanh Hà| 06/10/2022 08:48

Trên lòng hồ chứa nước Đắk N’ting, xã Quảng Sơn (Đắk Glong), xuất hiện một số bè gỗ tự chế làm phương tiện qua lại. Các bè gỗ này đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, đặc biệt là trong mùa mưa lũ.

ADQuảng cáo

Ít tháng nay, một đoạn đường dân sinh dài khoảng 100m bắc qua đầu nguồn suối Đắk N’ting đã chìm sâu xuống nước. Trước khi ngập, đây là con đường đi lại của cả trăm hộ dân thôn Quảng Tiến, xã Quảng Sơn.

Không có đường đi, một số hộ dân đã tự chế bè để qua lại trên hồ thủy lợi. Bè được người dân dùng các thùng phi kết lại với nhau rồi lót ván phía trên.

Người dân sử dụng các bè tự chế để đi lại trên con đường đã ngập nước

Người dân dùng một sợi dây cước dài để nối 2 đầu đoạn đường ngập nước rồi cột vào bè. Để qua suối, họ đứng trên bè rồi dùng sức kéo sợi dây phía trên để di chuyển.

Anh Nguyễn Hữu Hóa, ở thôn Quảng Tiến, là một trong nhiều hộ dân tự đóng bè để qua lại trên hồ Đắk N'ting. Ngoài phục vụ gia đình, bè của anh Hóa còn giúp không ít người dân qua lại hàng ngày.

“Ngày nào cũng phải đi qua hồ, nên tôi chế ra cái này cho tiện. Bè chở được cả người, xe máy, vật tư nông nghiệp nữa. Biết là nguy hiểm, nhưng không còn cách nào khác”, anh Hóa cho hay.

Hàng ngày, các bè tự chế vận chuyển rất nhiều lượt người dân qua lại. Các bè tự chế còn chở nhiều lượt học sinh qua lại mỗi ngày.

Việc đi lại trên mặt nước bằng các bè tự chế tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Người dân địa phương cho biết, so với việc đi vòng theo con đường đất quanh lòng hồ Đắk N’ting để đến trung tâm xã Quảng Sơn, việc đi bè sẽ rút ngắn được quảng đường khoảng 7 km.

ADQuảng cáo

Người dân cũng có thể tiếp cận quốc lộ 28 bằng một con đường khác do chủ đầu tư Dự án hồ chứa nước Đắk N’ting mới làm. Thế nhưng, đoạn đường này có nhiều đoạn bùn lầy, trơn trượt, nguy cơ sạt lở, nên ít người đi.

Ông Đào Xuân Lãnh, thôn Quảng Tiến cho hay: "Đường ngập nước khiến cho người dân đi lại rất khó khăn, nguy hiểm. Chúng tôi đã làm đơn kiến nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ, nhưng tới nay vẫn chưa được giải quyết".

Theo Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn Lê Đình Tuấn, con đường bị ngập là lối mòn trước đây để phục vụ việc tuần tra, quản lý bảo vệ rừng. Nhiều người dân địa phương đã sử dụng con đường này để đi lại.

Một góc Dự án hồ chứa nước Đắk N’ting

Thời gian qua, do thi công Dự án hồ chứa nước Đắk N’ting, cộng thêm mùa mưa nước dâng cao, nên đoạn đường này bị ngập sâu, người dân không thể đi lại.

"Để bảo đảm an toàn, UBND xã Quảng Sơn khuyến cáo người dân khi đi bè phải mang áo phao, hạn chế để trẻ em đi trên bè. Xã đang kiến nghị chủ đầu tư Dự án hồ chứa nước Đắk N’ting có giải pháp khắc phục tuyến đường để người dân đi lại thuận lợi, an toàn”, ông Tuấn cho hay.

Dự án hồ chứa nước Đắk N’ting có tổng mức đầu tư gần 137 tỷ đồng (gồm 106 tỷ đồng từ dự án chống biến đổi khí hậu và 31 tỷ đồng từ ngân sách địa phương).

Dự án có tổng diện tích sử dụng hơn 80 ha, thiết kế nước tưới cho hơn 1.000 ha đất nông nghiệp. Dự án do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng Đắk Nông làm chủ đầu tư.

Theo đại diện chủ đầu tư, dự án đang vướng mặt bằng, nên chưa tích nước. Việc ngập nước là do nước mưa dâng cao, các cống xả không kịp. Chủ đầu tư sẽ tính toán giải pháp khắc phục để người dân có thể đi lại an toàn trong thời gian tới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất an trên hồ Ðắk N’ting
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO