Bất an với xe ô tô tập lái

Lê Phước| 01/12/2022 08:29

Những chiếc xe ô tô tập lái lưu thông trên đường đã trở thành nỗi bất an, lo sợ với nhiều người tham gia giao thông. Thực tế đã có những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do loại xe này gây ra, khiến nhiều người luôn phải dè chừng.

ADQuảng cáo

Nguy hiểm rình rập

Cách đây hơn 2 tháng, tại xã Nam Đà (Krông Nô) đã xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe tải và 1 xe máy. Vụ tai nạn khiến 2 học sinh trên xe máy bị thương, sau đó có 1 em tử vong  khi đến cơ sở y tế cấp cứu.

Xe tải trong vụ tai nạn có gắn biển tập lái. Xe này được cơ quan xác định là của một trung tâm đào tạo lái xe có trụ sở tại huyện Đắk Mil.

Đây chỉ là một trong số nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến xe tập lái. Theo Ban An toàn giao thông quốc gia, chỉ trong vòng ít tháng, trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ tai nạn gây thương vong do xe tập lái gây ra.

Hiện trường vụ tai nạn giữa xe tập lái và xe máy khiến 2 học sinh thương vong tại xã Nam Đà (Krông Nô)

Thường xuyên chạy trên đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14), anh Nguyễn Hùng Minh, trú tại TP. Gia Nghĩa, tỏ ra ức chế khi nói về xe tập lái. Theo anh Minh, các xe tập lái chủ yếu do học viên điều khiển.

Nhiều người tay lái chưa vững, chân ga, chân thắng chưa đều, nên gây ra nhiều khó khăn cho các xe chạy trên đường. Nhiều lúc xe tập lái đang chạy bỗng dừng đột ngột, rất khó đoán.

"Có lúc đường chật mà cứ chạy từ từ giữa đường, vạch kẻ đường liền mạch không thể nào vượt được. Ra đường mà gặp xe tập lái thì rất khó chịu", anh Minh cho biết.

Không an tâm, lo sợ là tâm trạng chung của nhiều người tham gia giao thông khi gặp xe ô tô tập lái. Bởi ai cũng biết rằng, khi tay lái của học viên chưa vững, khả năng xử lý tình huống chưa linh hoạt, tai nạn có thể xảy ra.

Đó là chưa kể nhiều trường hợp giáo viên dạy lái để học viên tự điều khiển xe chạy trên các tuyến đường, qua khu vực đông dân cư mà không ngồi kèm trên xe.

ADQuảng cáo

Xe tập lái biển số Đắk Nông lưu thông trên đường Hồ Chí Minh

Tập trung chấn chỉnh

Tháng 4/2022, Bộ GTVT ban hành Thông tư 04 sửa đổi một số điều của Thông tư 12/2017 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Trong đó, Bộ GTVT yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe phải lắp đặt, sử dụng và vận hành thiết bị DAT để giám sát thời gian, quãng đường học lái xe trên đường của học viên.

Sau khi Thông tư 04 có hiệu lực (từ 15/6/2022), các khóa đào tạo được giám sát bằng các thiết bị DAT thay cho phương pháp thủ công trước đây. Từ đó, người học lái phải chấp hành nghiêm, đầy đủ các thông số về thời gian đào tạo, thời gian thực hành.

Thời gian quy định về số km học thực hành lái xe có giám sát thiết bị tự động theo Thông tư 04 năm 2022 của Bộ GTVT

Phó Giám đốc Sở GTVT Phạm Văn Mạnh cho biết, thời gian qua, đơn vị đã có nhiều văn bản chấn chỉnh và nâng cao chất lượng công tác đào tạo lái xe cơ giới đường bộ.

Trong đó, Sở GTVT yêu cầu, khi lái xe trong hình, học viên phải được đào tạo tập trung tại sân tập lái của các cơ sở đào tạo. Khi học lái xe trên đường, các phương tiện xe tập lái phải hoạt động đúng trên các tuyến đường tập lái được cấp phép.

Trong phiên học thực hành lái xe, các giáo viên không được để học viên tự điều khiển xe tập lái. Sở GTVT thường xuyên chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe quản lý chặt giáo viên, xe tập lái, học viên.

Trong đó, Sở GTVT nghiêm cấm các trường hợp chủ quan, giao phương tiện để học viên tự học mà không có giáo viên bảo trợ tay lái hoặc đào tạo trên các phương tiện không bảo đảm điều kiện theo quy định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất an với xe ô tô tập lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO