Bất thường trong vụ chuyển nhượng hơn 3 ha đất tại xã Quảng Sơn

Ngọc Lê – Ngàn Sâu| 13/07/2017 09:41

Không trải qua các thủ tục mua bán, nộp thuế... nhưng bà Phạm Thị Minh, ở phường Nghĩa Trung (TX Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) vẫn nhận chuyển nhượng được một lô đất của ông Lê Quang Minh, trú tại xã Quảng Sơn (Đắk Glong).

ADQuảng cáo

Bỗng dưng mất đất

Theo phản ánh của ông Lê Quang Minh, gia đình ông có một lô đất rộng 30.130m2, nằm trên địa bàn thôn 2, xã Quảng Sơn. Lô đất này được UBND huyện Đắk Glong cấp “sổ đỏ” vào năm 2008. Ngày 19/5/2017, gia đình ông thuê người dựng một căn nhà trên lô đất này để ở. Khi đang dựng nhà, ông Nguyễn Đức Châu, thường trú tại thôn Quảng Hợp, xã Quảng Sơn, dẫn theo khoảng 30 người đến ngăn cản và khẳng định ông Minh làm nhà trên lô đất của mình. Khi đó, ông Châu giải thích với ông Minh là đã mua lô đất này của bà Phạm Thị Minh.

Để chứng minh sự việc, ông Châu đã đưa ra bản phô tô “sổ đỏ” có số hiệu HF 082236 mang tên Lê Quang Minh, thửa đất số 01, tờ bản đồ số 03, diện tích 30.130m2. Thông tin trên "sổ đỏ" này hoàn toàn trùng khớp với "sổ đỏ" đã được cấp cho ông Minh. Thế nhưng, tại trang 4 của “sổ đỏ” lại ghi thông tin: “Căn cứ Hợp đồng chuyển nhượng số 534 ngày 01-12- 2009 của Phòng Công chứng số I, Sở Tư pháp tỉnh Đắk Nông, ông Lê Quang Minh chuyển nhượng toàn bộ diện tích đất nông nghiệp cho bà Phạm Thị Minh”. Thông tin này được Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Đắk Glong đóng dấu xác nhận vào ngày 5/12/2009.

Trao đổi về sự việc này, ông Minh một mực khẳng định: “Lô đất là tài sản chung của hai vợ chồng tôi. Một điều chắc chắn, cả hai vợ chồng tôi chưa từng bán lô đất này và cũng không hề ký kết bất kỳ loại giấy tờ nào liên quan đến việc sang nhượng lô đất cho bà Phạm Thị Minh”.

Vị trí lô đất nơi xảy ra tranh chấp. Ảnh: S.V

Hồ sơ chuyển nhượng "biến mất" ?

ADQuảng cáo

Theo giải thích của ông Minh, bà Phạm Thị Minh đã giả mạo hồ sơ, thủ tục chuyển nhượng để chiếm đoạt lô đất của gia đình ông. Cụ thể, vào năm 2009, ông Minh có thế chấp "sổ đỏ" cho bà Phạm Thị Minh để mượn 100 triệu đồng. Sau đó, ông đã nhiều lần đề nghị được trả nợ, lấy lại "sổ đỏ", nhưng bà Phạm Thị Minh đều lần lữa, né tránh. Ông Minh nhận định: "Có thể bà Phạm Thị Minh đã làm giả hồ sơ chuyển nhượng và "qua mặt" cơ quan chức năng để chiếm đoạt lô đất".

Phóng viên Báo Đắk Nông đã liên hệ với Phòng công chứng số 1 (Sở Tư pháp) và được khẳng định: Tại đây không có hợp đồng chuyển nhượng cũng như các hồ sơ liên quan đến việc sang nhượng đất giữa ông Lê Quang Minh và bà Phạm Thị Minh. Bà Trần Thị Thu, Trưởng Phòng công chứng số 1 cho biết: “Chúng tôi đã tìm tất cả sổ bạ, kho lưu trữ và các thư mục liên quan, nhưng tất cả đều không thể hiện hồ sơ chuyển nhượng đất giữa ông Lê Quang Minh với bà Phạm Thị Minh. Do đó, thông tin chuyển nhượng lô đất được ghi tại trang 4 của "sổ đỏ" nói trên là điều hết sức khó hiểu".

Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Đắk Glong, ông Huỳnh Ngọc Tú cũng khẳng định: “Trước đây ông Minh từng đến đề nghị cung cấp hồ sơ sang nhượng, chúng tôi đã tìm rất nhiều lần ở kho lưu trữ, sổ bạ nhưng vẫn không thấy. Thông tin duy nhất, là trong sổ lưu công văn đi có ghi "chuyển hồ sơ đến cơ quan thuế", nhưng lại không ghi số hồ sơ và  nội dung của hồ sơ”.

Cơ quan thuế là “cửa ngõ” cuối cùng đề hoàn thành các thủ tục sang nhượng lô đất, nhưng cũng không có hồ sơ. Làm việc với phóng viên Báo Đắk Nông, ông Trần Văn Sơn, Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Đắk Glong, khẳng định: “Trong sổ công văn đến của Chi cục có ghi nội dung "nhận phiếu chuyển công văn". Thế nhưng, qua tìm kiếm tại kho lưu trữ thì lại không có số hồ sơ chuyển nhượng lô đất. Vì vậy, chúng tôi đã không làm hồ sơ thuế đối với trường hợp sang nhượng đất giữa ông Lê Quang Minh và bà Phạm Thị Minh”.

Xin được nói thêm, Phòng TN&MT huyện Đắk Glong xác nhận thông tin chuyển nhượng lô đất cho mà Phạm Thị Minh vào ngày 5/12/2009. Đó là ngày thứ Bảy và năm 2009, các cơ quan TN&MT trên địa bàn tỉnh được nghỉ làm việc trong ngày này.

"Cung đường" chuyển nhượng lô đất đã để lại nhiều câu hỏi về tính pháp lý, cần được cơ quan chức năng làm rõ. Nhất là khi chủ thửa đất là ông Lê Quang Minh khẳng định không hề bán đất và không ký bất cứ hồ sơ, giấy tờ liên quan nào đến việc chuyển nhượng lô đất.

Ông Dương Quốc Hưng, nguyên Trưởng Phòng TN&MT huyện Ðắk Glong, là người trực tiếp ký xác nhận thông tin chuyển nhượng lô đất cho biết: “Do ký quá nhiều hồ sơ, nên tôi cũng không nhớ sự việc như thế nào. Tôi cũng chỉ ký thôi, còn việc có hợp đồng, hồ sơ chuyển nhượng hay không là do anh em cấp dưới làm, kiểm soát, tham mưu chứ tôi không rõ. Tôi mong cơ quan pháp luật vào cuộc làm rõ sự việc. Tôi cũng không biết đó có phải là chữ ký của tôi hay không nữa. Nếu xảy ra trường hợp cắt dán chữ ký, con dấu thì tôi cũng không thể kiểm soát được…”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất thường trong vụ chuyển nhượng hơn 3 ha đất tại xã Quảng Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO