Bất thường việc cấp hơn 12 ha đất quân sự ở Quảng Trực

Ngàn Sâu – Phan Tuấn| 08/06/2017 10:05

Ông Hà Đăng Sỹ, ở xã Quảng Trực (huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) đã được cấp quyền sử dụng hơn 12 ha đất trên diện tích đất thuộc Dự án kinh tế quốc phòng của Binh đoàn 16. Việc cấp “sổ đỏ” này có những điều không bình thường, gây nghi vấn, thắc mắc trong dư luận.

ADQuảng cáo

Cấp đất chồng lấn

Năm 2000, UBND tỉnh Đắk Lắk ra quyết định giao cho Binh đoàn 16 hơn 6.879 ha đất (thuộc các tiểu khu 1443, 1455, 1450, 1468, 1455, 1448) tại xã Quảng Trực để thực hiện Dự án phát triển kinh tế - xã hội kết hợp với quốc phòng - an ninh khu vực Đắk Lắk - Bình Phước. Ngày 18/7/2013, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Quyết định số 1114/QĐ-UBND để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Binh đoàn 16 đối với toàn bộ diện tích đất này. Thế nhưng, theo Thiếu tá Nguyễn Văn Huệ, Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 726 (thuộc Binh đoàn 16), tháng 3/2016, khi đơn vị tiến hành trồng rừng tại tiểu khu 1448 (nằm trong diện tích do Binh đoàn 16 quản lý) thì ông Hà Đăng Sỹ ngăn cản. Khi đó, ông Sỹ cho biết là đã được UBND huyện Tuy Đức cấp quyền sử dụng hơn 12 ha đất tại tiểu khu 1448. “Trước sự việc đó, đơn vị đã gửi công văn đề nghị chính quyền địa phương xem xét xử lý, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được trả lời”, Thiếu tá Huệ cho biết.

Phóng viên Báo Đắk Nông có thông tin, vào ngày 5/12/2014, ông Nguyễn Hữu Huân, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức đã ký Quyết định số 2104/QĐ-UBND để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Hà Đăng Sỹ 12,3 ha đất tại xã Quảng Trực. Qua đối chiếu với bản đồ giải thửa của Sở Tài nguyên và Môi trường, gần như toàn bộ 12,3 ha đất này đều nằm trong tiểu khu 1448 và đã được UBND tỉnh cấp cho Binh đoàn 16 từ năm 2013 như đã nói trên.

Trên diện tích đất 12,3 ha đang tranh chấp, ông Sỹ đã trồng tiêu.

Những nghi vấn

ADQuảng cáo

Trong hồ sơ cấp quyền sử dụng đất cho ông Sỹ, có biên bản xác minh nguồn gốc đất của UBND xã Quảng Trực là đất khai hoang từ năm 1990. Trong tờ khai xin cấp quyền sử dụng đất của ông Hà Đăng Sỹ, nguồn gốc đất ghi: “khai phá năm 2001 và nhận chuyển nhượng năm 2012”. Giải thích về nội dung này, theo ông Đoàn Hồng Quân, Chủ tịch UBND xã Quảng Trực, ông đã dựa trên kết quả tham mưu của cán bộ địa chính xã rồi ký hồ sơ đề xuất cấp quyền sử dụng đất cho ông Sỹ. Từ đó, ông Quân không phát hiện được việc cấp đất cho ông Sỹ chồng lên phần đất của tổ chức quân sự. Còn ông Mai Văn Tỉnh, cán bộ địa chính xã Quảng Trực, giải thích rằng, do không biết 12,3 ha đất được cấp “sổ đỏ” cho ông Sỹ lại được UBND tỉnh giao cho Binh đoàn 16 quản lý trước đó. “Tôi chỉ đề xuất cấp đất cho ông Sỹ. Còn việc tỉnh cấp đất cho Binh đoàn 16, tôi không được tham gia nên không biết”, ông Tỉnh phân trần.

Ông Hoàng Ngọc Thức, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tuy Đức, cho rằng, đơn vị chỉ kiểm tra hồ sơ theo trình tự thủ tục về quản lý Nhà nước. Những vấn đề về kỹ thuật, xác minh hồ sơ, thực địa là do đơn vị khác thực hiện. Do đó, khi nhận thấy hồ sơ, thủ tục đầy đủ thì đơn vị tham mưu cho lãnh đạo UBND huyện ký quyết định cấp quyền sử dụng đất. Ông Thức nhấn mạnh: “Chỉ có những người trực tiếp xác minh, ký hồ sơ mới biết rõ đúng hoặc sai chứ chúng tôi thì không lý giải được”.

Ở đây xin được nói thêm, UBND huyện Tuy Đức đã căn cứ vào Tờ bản đồ số 96 (được phê duyệt năm 2012) của Sở Tài nguyên và Môi trường để cấp quyền sử dụng đất cho ông Sỹ. Trong đợt UBND huyện Tuy Đức phê duyệt cấp quyền sử dụng đất cho 13 người dân xã Quảng Trực vào ngày 5/12/2014, chỉ có mỗi diện tích đất cấp cho của ông Sỹ là thuộc Tờ bản đồ số 96. Trong khi đó, có nhiều hộ dân khác có đất liền kề hoặc gần với khu vực 12,3 ha đất của ông Sỹ làm hồ sơ đề nghị cấp “sổ đỏ”, nhưng đều không được chính quyền địa phương chấp nhận. Cụ thể, ông T.V.N, trú tại xã Quảng Trực, có hơn 2 ha đất gần với khu vực đất của ông Sỹ. Năm 2013, gia đình ông N cũng đề nghị chính quyền địa phương cấp quyền sử dụng đất, nhưng đã bị từ chối. Ông N phàn nàn: “Người ta nói tôi lấy đất của Trung đoàn 726, nên không cho làm “sổ đỏ”. Thế mà đến bây giờ lại thòi ra cái chuyện cấp “sổ đỏ” cho ông Sỹ. Tôi cũng chả hiểu ra làm sao nữa !?”. Một trường hợp khác là anh L.V.H, trú tại xã Quảng Trực. Năm 2010, gia đình anh mua 3 ha đất gần với khu vực đất ông Sỹ. Kể từ khi mua đất đến nay, gia đình anh H đã nhiều lần đề nghị được cấp quyền sử dụng đất, nhưng đều bị chính quyền địa phương từ chối. Do đó, việc UBND huyện Tuy Đức cấp quyền sử dụng đất cho ông Sỹ đã khiến anh H và nhiều người dân khác ở Quảng Trực cảm thấy nghi ngờ, bức xúc. Thậm chí, một số người dân đang tính đến chuyện gửi văn bản phản ánh, kiến nghị tới cơ quan chức năng để làm rõ.

Trong quá trình tìm hiểu vụ việc, phóng viên Báo Đắk Nông được một số người dân ở Quảng Trực cung cấp thông tin. Trong số 12,3 ha đất được cấp quyền sử dụng cho ông Sỹ, có một phần diện tích là của một lãnh đạo ở huyện Tuy Đức. Về thông tin này, ông Nguyễn Hữu Huân khẳng định là chưa nghe nói tới và hứa sẽ khẩn trương chỉ đạo cấp dưới kiểm tra, xem xét cụ thể.

Thiếu tá Nguyễn Văn Huệ cũng đặt ra nghi vấn về những điều bất thường trong việc cấp quyền sử dụng đất cho ông Hà Đăng Sỹ. Theo Thiếu tá Huệ, sau khi UBND tỉnh cấp quyền sử dụng đất cho Binh đoàn 16 khoảng hơn 1 năm thì ông Sỹ cũng được cấp “sổ đỏ”. Với khoảng thời gian ngắn, lại trên cùng một diện tích đất như vậy mà các cơ quan, đơn vị ở huyện Tuy Đức không phát hiện được sai sót là điều cần xem xét. “Chúng tôi không dám khẳng định tổ chức hay cá nhân nào cố ý lấy đất của Binh đoàn 16 cấp cho ông Sỹ. Nhưng chúng tôi nghĩ rằng, lãnh đạo huyện Tuy Đức cần phải sớm làm sáng tỏ việc này để tránh dư luận xấu trong nhân dân”.

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Tuy Ðức đã xảy ra một số vụ việc tiêu cực có liên quan đến việc cấp quyền sử dụng đất cho người dân. Mới đây, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm tra đối với ông Nguyễn Hữu Huân vì có dấu hiệu vi phạm trong việc cấp quyền sử dụng đất cho một số hộ dân theo Quyết định số 139/QÐ-UBND ngày 24/1/2008 của UBND tỉnh về việc thu hồi đất của Công ty cà phê Ðắk Nông giao cho UBND huyện Tuy Ðức quản lý.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất thường việc cấp hơn 12 ha đất quân sự ở Quảng Trực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO