Biết hối cải là còn cơ hội làm lại cuộc đời

Phan Tuấn| 02/09/2019 07:10

Trại giam Đắk P’lao (thuộc Cục C10-Bộ Công an) giam giữ cải tạo hơn 1.000 phạm nhân với nhiều hoàn cảnh, tội danh khác nhau. Nhiều phạm nhân sau khi vào trại, được sự giáo dục của các cán bộ quản giáo đã sớm thức tỉnh, không ngừng nỗ lực, phấn đấu để được giảm án, sớm trở về với gia đình, làm lại cuộc đời.

ADQuảng cáo

Phạm nhân Trần Mạnh Hùng (SN 1988), ở huyện Mỹ Tho, tỉnh Bến Tre, đang nỗ lực cải tạo từng ngày để sớm trở về với nẻo thiện. Theo các quản giáo, Hùng là phạm nhân có tinh thần học hỏi, cải tạo tốt, nên đã được Trại giam Đắk P'lao đề nghị cơ quan chức năng xét giảm án trong dịp Quốc khánh 2/9 này.

Phạm nhân Trần Mạnh Hùng ở tỉnh Bến Tre nỗ lực cải tạo từng ngày để sớm trở về với nẻo thiện, làm lại cuộc đời

Hùng chia sẻ, bản thân đang chấp hành án phạt 2 năm 6 tháng tù giam về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Trước đây, do ăn chơi lêu lỏng nên Hùng đã lấy xe gắn máy, điện thoại của người quen đi cầm cố, lấy tiền tiêm chích ma túy, tụ tập bạn bè ăn nhậu. Sau đó, Hùng đã bị người quen yêu cầu trả lại tài sản nhưng không khắc phục được. Sự việc được người quen tố cáo lên cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Hùng tâm sự: Cũng vì lười lao động, ăn chơi lêu lổng... nên tôi mới bị cách ly khỏi xã hội như ngày hôm nay. Sau khi vào trại giam, tôi được các cán bộ quản giáo Trại giam Đắk P'lao dạy nhiều ngành nghề khác nhau như: làm nông nghiệp, đan lát, may bóng chày... Đây đều là những công việc thiết thực để bản thân tôi không còn lười lao động mà thấm thía được giá trị của sức lao động, của mồ hôi nước mắt. Hiện nay, bản thân tôi đã cai nghiện thành công và đang nỗ lực phấn đấu cải tạo thật tốt để sớm trở về với xã hội, làm ăn chân chính xây dựng cuộc sống mới.

ADQuảng cáo

Cũng như Hùng, phạm nhân Lưu Quốc Cường, ở thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước, đang cải tạo tại Trại giam Đắk P’lao vì tội trộm cắp tài sản. Trước đây, do cần tiền tiêu xài, Cường đã 2 lần thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Sau khi bị bắt, Cường bị cơ quan chức năng tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù giam.

Cường chia sẻ: Bản thân là trụ cột chính nhưng không giúp được gì gia đình mà còn để lại tiếng xấu cho người thân. Ngày mới vào trại giam, tôi buồn chán, không tiếp xúc với một ai. Vào trại giam, tôi được sự động viên, dạy bảo tận tình của các cán bộ quản giáo, nên sớm nhận ra được những hành động sai trái của mình. Tôi cũng rất vui bởi gia đình đã không bỏ rơi, không trách móc tôi mà còn thường xuyên thăm nom, động viên tôi cải tạo thật tốt, sớm trở về với gia đình, làm lại cuộc đời. Vì vậy, những ngày qua tôi luôn cố gắng cải tạo thật tốt để được các cán bộ quản giáo ghi nhận, xét giảm án để ngày về với xã hội ngày một gần hơn.

Trao đổi về vấn đề giáo dục phạm nhân, Thiếu tá Dương Thiết Nghị, Đội trưởng Đội Giáo dục - Hồ sơ Trại giam Đắk P’lao cho biết, với vai trò, nhiệm vụ được giao, các cán bộ, chiến sĩ của đơn vị luôn lấy tình thương và trách nhiệm để giáo dục, cảm hóa phạm nhân, giúp họ hiểu rõ được lỗi lầm, thay đổi nhận thức để được sớm trở về với gia đình, xã hội. Thế nên, nhiều phạm nhân sau khi vào trại đã có tinh thần cầu tiến, biết ăn năn, hối cải, không ngừng nỗ lực, quyết tâm sửa chữa lỗi lầm, có ý thức phấn đấu để trở thành một công dân tốt. Thông qua công tác giáo dục, đào tạo nghề, những người làm công tác quản giáo như chúng tôi luôn đặt mục tiêu trang bị cho phạm nhân những hành trang hữu ích để sau này, khi trở về đời thường, họ sẽ sớm được hòa nhập, trở thành người công dân có ích cho gia đình, xã hội.

Hiện nay, Trại giam Đắk P’lao đang đề nghị các ngành chức năng khác xem xét, giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đợt Quốc khánh 2/9 là 250 phạm nhân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biết hối cải là còn cơ hội làm lại cuộc đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO