Bỗng dưng thành "chủ đất" (kỳ 2): Lộ diện "chủ đất"

Nhóm phóng viên| 06/07/2017 09:33

Lần theo những thông tin có trong hồ sơ chuyển nhượng đất, phóng viên Báo Đắk Nông đã nhận diện được chủ nhân thực sự của 2 lô đất ở bon Bu Sóp, xã Quảng Trực (huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông).

ADQuảng cáo

Sơ đồ giải thửa các lô đất thuộc thửa 27, 28, 29, 30, 31 ở Quảng Trực được đề xuất cấp cho ông Nguyễn Văn Việt

Từ thông tin người mua đất

Sau khi ông Nguyễn Văn Việt, trú tại bon Bu Prăng I, xã Quảng Trực, phủ nhận có đất thì bà Nguyễn Thị Ánh, sinh 1963, địa chỉ tại thôn 2, xã Đắk Búk So (Tuy Đức), được nhiều người nghi vấn chính là chủ nhân thực sự của 2 lô đất thuộc thửa 28 và 31. Bởi vì, trong hồ sơ sang nhượng 2 lô đất vào năm 2013, bà Ánh giữ vai trò là bên nhận chuyển nhượng đất từ ông Việt. Trong bộ hồ sơ này, gần như chỉ có chữ ký và các thông tin của bà Ánh là thật, còn lại đều bị giả mạo.

Mới đây phóng viên báo Đắk Nông đã về thôn 2, xã Đắk Búk So, để tìm hiểu về bà Ánh. Thế nhưng, theo Ban tự quản thôn 2, trên địa bàn không có người nào tên Nguyễn Thị Ánh, sinh năm 1963. Công an xã Đắk Búk So cũng xác nhận, chưa người nào có tên Nguyễn Thị Ánh, sinh năm 1963, đăng ký hộ khẩu tại thôn 2. Khi đang mù mịt như vậy, chúng tôi may mắn được một người dân ở xã Đắk Búk So cung cấp bản phô tô chứng minh nhân dân của bà Ánh.

Chứng minh nhân dân của bà Ánh được Công an tỉnh Đắk Lắk cấp vào ngày 18/3/2009. Từ thông tin này, chúng tôi đã làm việc với Công an thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) và được xác nhận, bà Nguyễn Thị Ánh, sinh măm 1963, có hộ khẩu thường trú tại số 294 đường Quang Trung, phường Tân Tiến, thành phố Buôn Ma Thuột. Đáng chú ý, trong hộ khẩu thể hiện bà Nguyễn Thị Ánh là vợ của ông Nguyễn Hữu Huân, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức.

Sự thật từ tin đồn

Lâu nay, trên địa bàn xã Quảng Trực đã xuất hiện tin đồn ông Nguyễn Hữu Huân, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức, chính là chủ nhân của 2 lô đất thuộc thửa 28 và 31. Ông Hồ Thiện Đức và ông Bùi Đình Hùng (những người mua đất của ông Điểu Thân) cũng tiết lộ với phóng viên Báo Đắk Nông rằng, ông Nguyễn Hữu Huân đã thừa nhận là chủ nhân của 2 lô đất này.

ADQuảng cáo

Trước “sức ép” của dư luận về việc cấp giấp chứng nhận quyền sử dụng đất chồng lên phần đất của ông Đức và ông Hùng, đầu năm 2017, ông Huân đã gặp gỡ và thương lượng với 2 ông Đức và ông Hùng. Khi đó, ông Huân yêu cầu ông Đức và ông Hùng đưa lại cho ông Huân 100 triệu đồng để được tách “bìa đỏ” ra khỏi thửa đất số 28.

Theo đó, ngày 10/5/2017, ông Bùi Đình Hùng đưa cho ông Huân 20 triệu đồng “tiền cọc” để tách “bìa đỏ”. Khi nhận tiền, ông Huân đã ký xác nhận vào một mảnh giấy có nội dung: “Hôm nay, ngày 10/5/2017. Tôi: Bùi Đình Hùng có đưa cho chú Nguyễn Hữu Huân, với số tiền là (20.000.000đ) hai mươi triệu đồng tiền cọc để sang sổ đỏ”.

Ông Huân ký xác nhận đã nhận tiền của ông Bùi Đình Hùng

Đối với lô đất thuộc thửa 31, một cán bộ đang làm việc tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên tiết lộ: Ông Nguyễn Hữu Huân đã “ngắm nghía” lô đất này từ khi còn làm việc tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên. Khi đó, ông Huân đã chiếm dụng và trồng một số loại cây trên đó.

Năm 2007, khi chuyển sang làm Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức, ông Huân càng thể hiện quyết tâm muốn được lô đất đó. Cụ thể vào năm 2010, ông Huân đã “đạo diễn” cho một số cấp dưới thân cận làm “bìa đỏ” cho toàn bộ lô đất với diện tích hơn 13 ha. Thế nhưng, trong diện tích này, có hơn 6 ha đang là đất lâm nghiệp, thuộc quyền quản lý của Công ty và chưa được trả về cho địa phương. Vì vậy, ông Huân chỉ làm “bìa đỏ” được hơn 7,5 ha. Đối với hơn 6 ha chưa được cấp “bìa đỏ”, ông Huân vẫn tiếp tục chiếm dụng và canh tác nông nghiệp cho đến nay. Ngoài các lô thuộc thửa 28, 31, ông Huân còn chiếm dụng và đề nghị cấp “bìa đỏ” cho 3 lô đất khác ở xã Quảng Trực…

Diện tích đất chưa được cấp "bìa đỏ" tại thửa 31 vẫn bị ông Huân chiếm dụng và trồng cây nông nghiệp

Tại tờ trình số 17/Tr-UBND ngày 19/10/2010, UBND xã Quảng Trực đã đề nghị cấp “bìa đỏ” cho thửa đất số 31 với diện tích là hơn 13,5 ha. Trong tờ trình này, ông Nguyễn Văn Việt được UBND xã Quảng Trực đề nghị cấp “bìa đỏ” cho 4 lô đất thuộc các thửa 27, 28, 29 và 31, tờ bản đồ độc lập. Ông Việt bỗng dưng thành "chủ đất" cũng bắt nguồn từ văn bản này. Tuy nhiên, do các lô 27, 29 đang thuộc diện đất lâm nghiệp và do tổ chức quản lý, nên không được cấp “bìa đỏ”.

Liên tục bị kiểm tra về việc cấp đất

Thời gian gần đây, ông Nguyễn Hữu Huân liên tục bị cơ quan chức năng kiểm tra về việc cấp đất. Cụ thể, đầu tháng 5/2017, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm tra đối với ông Nguyễn Hữu Huân vì có dấu hiệu vi phạm trong việc cấp quyền sử dụng đất cho một số hộ dân theo Quyết định số 139/QĐ-UBND ngày 24/1/2008 của UBND tỉnh về việc thu hồi đất của Công ty Cà phê Đắk Nông giao cho UBND huyện Tuy Đức quản lý. Đến tháng 6/2017, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiếp tục tiến hành kiểm tra đối với ông Huân trong việc ký quyết định cấp hơn 12 ha đất quân sự cho ông Hà Đăng Sỹ, trú tại xã Quảng Trực.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bỗng dưng thành "chủ đất" (kỳ 2): Lộ diện "chủ đất"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO