Bữa cơm trưa và ước mơ hướng thiện

Phan Tuấn| 30/10/2017 10:12

Mới đây, Trại giam Đắk P’lao phối hợp với Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh, Huyện đoàn Đắk Glong tổ chức Hội nghị Gia đình phạm nhân.

ADQuảng cáo

Vào giờ nghỉ trưa, 45 phạm nhân cải tạo tốt được nhận "món quà" đặc biệt là ăn bữa cơm trưa chung với người thân trong gia đình. Bữa cơm thân mật này tuy ngắn ngủi, nhưng có động lực rất lớn cho phạm nhân để họ tiếp tục cải tạo tốt, sớm trở về đoàn tụ với người thân, gia đình.

Bữa cơm giữa phạm nhân với gia đình giúp tiếp thêm động lực cho những người từng lầm lỗi quyết tâm hướng thiện

Trong bữa cơm trưa, phạm nhân Nguyễn Văn Huấn được ngồi cùng mẹ đẻ - người mà trước đây đã bị anh đầu độc bằng thuốc chuột. Trong bữa ăn, Huấn chỉ lo gắp thức ăn cho mẹ như để chuộc lại những lỗi lầm của mình.

Huấn tâm sự: “Chỉ vì bị mẹ cấm đoán chuyện yêu đương mà tôi đã có hành động đổ thuốc chuột vào nồi cháo để hãm hại mẹ. Dù mẹ thoát chết, nhưng tôi đã bị tòa án tuyên phạt 9 năm tù giam vì tội giết người. Ngày vào tù, tôi vô cùng day dứt và ân hận, không dám tiếp xúc với mọi người”.

Sau bao nhiêu ngày xa cách, bữa cơm trưa hôm nay là lần đầu tiên mẹ con Huấn được ngồi ăn cơm cùng nhau. Chính sự độ lượng, bao dung, sẵn sàng tha thứ của mẹ đã làm cho Huấn vô cùng hổ thẹn với lương tâm. “Tôi không những không báo đáp được công ơn sinh thành đối với mẹ mà còn làm cho mẹ buồn lòng, đau đớn. Được gặp mẹ, thấy mẹ vẫn khỏe và luôn chờ tôi trở về thì đây là niềm động viên vô cùng lớn lao để tôi tiếp tục cải tạo thật tốt, sớm được trở về đoàn tụ và báo hiếu cho mẹ”, Huấn tâm sự.

ADQuảng cáo

Tương tự, cũng trong bữa cơm trưa, phạm nhân Phạm Hữu Duy đã được gặp bố đẻ của mình là ông Phạm Hữu Khiêm. Hai cha con Duy không màng tới chuyện ăn uống mà chỉ lo chuyện trò sau bao nhiêu ngày xa cách.

Ông Khiêm tâm sự: “Giữa năm 2014, Duy bị tòa án tuyên phạt 8 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Khi đó, Duy là lao động chính nên việc cháu đi tù đã đẩy gia đình tôi vào hoàn cảnh hết sức khó khăn. Dịp gặp gỡ ở đây tôi tranh thủ khoảng thời gian ngắn ngủi này để nói với con rằng hãy cố gắng cải tạo, lao động thật tốt để sớm trở về với gia đình. Cha mẹ, anh chị em ở nhà ai cũng mong chờ Duy trở về”.

Để bậc sinh thành yên tâm, Duy gửi lời nhắn nhủ: “Những khó khăn của gia đình mình hôm nay có lỗi rất lớn của con. Con sẽ cố gắng cải tạo thật tốt để sớm được trở về đỡ đần công việc nương rẫy cho cha mẹ, vun vén cho gia đình”.

Đại tá Nguyễn Xuân Trường, Giám thị Trại giam Đắk P’lao chia sẻ:

Để bữa cơm gặp mặt đoàn viên diễn ra tốt đ p, Ban Giám thị Trại giam Đắk P’lao đã chuẩn bị kỹ càng, chu đáo. Điều chúng tôi mong muốn lớn nhất là thông qua bữa cơm này, phạm nhân sẽ thấm thía hơn tình cảm của người thân, gia đình. Khi đó, tính thiện trong phạm nhân sẽ được khơi dậy và tiếp thêm động lực cho họ cố gắng cải tạo tốt hơn nữa để sớm có cơ hội tái hòa nhập cộng đồng.

Có mặt trực tiếp tại đây, chúng tôi đã chứng kiến, trước khi trở về nhà, người thân phạm nhân đều rất phấn khởi và nán lại để nói lời cảm ơn với Ban Giám thị trại giam. Với 45 phạm nhân, có lẽ lúc chia tay người thân tâm trạng đang rối bời. Nhưng chúng tôi cảm nhận được trong họ quyết tâm để được giảm án trước thời hạn, trở về đoàn tụ với người thân, gia đình của mình. Bữa cơm trưa ngắn ngủi qua đi nhưng tình người thấm mãi trong từng cái bắt tay và ánh mắt gửi gắm, nhắn nhủ bao điều của người thân với những người từng một thời lầm lỗi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bữa cơm trưa và ước mơ hướng thiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO