Cần chú trọng nhân lực quản lý Nhà nước về tôn giáo

Hoàng Thanh| 13/06/2018 09:49

Theo Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ), trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có 3 tôn giáo chính gồm: Phật giáo, Công giáo và Tin lành với tổng số 242.000 tín đồ, chiếm 39% dân số toàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Trong đó, Công giáo có 136.000 tín đồ, 43 chức sắc, 76 tổ chức tôn giáo, 25 giáo xứ và 51 giáo họ; Tin lành có 64.300 tín đồ, 78 chức sắc, chức việc, 28 chi hội, 144 điểm nhóm đăng ký sinh hoạt; Phật giáo có 42.000 tín đồ, 76 chức sắc, 41 tổ chức tôn giáo, 30 chùa, 5 tịnh xá, 4 niệm phật đường và 1 thiền viện. Ngoài ra, còn có khoảng trên 300 tín đồ theo các đạo Cao Đài, Hòa Hảo và Hồi giáo, chủ yếu là sinh hoạt tại gia.

Đồng chí Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng Thượng tọa Thích Quảng Tuấn, Trụ trì Chùa Hoa Nghiêm (Đắk Mil)-Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh nhân Đại Lễ Phật Đản năm 2018

Những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác tôn giáo, tạo thuận lợi cho đồng bào có đạo thực hành tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của pháp luật. Nhờ vậy, tình hình tôn giáo trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, không có các “điểm nóng” về tôn giáo như một số địa phương. Các sự kiện lớn, các buổi lễ tập trung đông người liên quan đến tôn giáo đều được chính quyền các cấp tạo điều kiện nên bảo đảm an ninh trật tự, an toàn, đáp ứng được nhu cầu tín ngưỡng chính đáng của giáo dân.

Phần lớn giáo dân tích cực lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nhất là trong xây dựng nông thôn mới. Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, nhiều bà con có đạo ở các địa phương đã đoàn kết, đồng thuận, đóng góp sức người sức của, hiến đất làm đường giao thông hay các công trình công cộng tại địa phương.

ADQuảng cáo

Theo ông Lê Trung Trường Vũ, Trưởng Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ), về cơ bản, hoạt động của các tôn giáo trên địa bàn tỉnh ổn định. Tín đồ các tôn giáo sống đoàn kết, thân ái, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tuy vậy, tại một số địa bàn, sinh hoạt tôn giáo đang xuất hiện dấu hiệu vi phạm, nhất là việc tự ý xây dựng cơ sở thờ tự khi chưa được phép của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, gây khó khăn trong công tác quản lý. Trước đây, khi chưa sát nhập Ban Tôn giáo về Sở Nội vụ, đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Tuy nhiên, từ khi sát nhập, lực lượng cán bộ làm công tác tôn giáo rất thiếu, nhất là tuyến huyện và xã, phường, thị trấn.

Hiện nay, tại các huyện, thị xã, công tác tôn giáo do Phó phòng Nội vụ đảm nhận, không có chuyên viên chuyên trách. Cán bộ phụ trách công tác tôn giáo thường đảm nhận 2-3 đầu việc nên công tác nắm bắt tình hình thường không kịp thời, việc tham mưu hạn chế. Cấp huyện đã vậy, ở cấp xã còn khó khăn hơn. Hầu hết các xã, công tác tôn giáo không có cán bộ chuyên trách mà giao cho văn phòng. Trong khi cán bộ văn phòng lại đảm nhận rất nhiều công việc nên trên thực tế, công tác nắm bắt tình hình tại địa bàn không hiệu quả.

Đơn cử, tại huyện Đắk Glong, có một số cá nhân xây dựng cơ sở thờ tự trái phép trên đất nông nghiệp, tụ tập sinh hoạt đông người một thời gian dài, địa phương mới phát hiện, hoặc các vị chức sắc tới truyền đạo tại địa bàn nhưng không bị kiểm tra, và một khi “sự đã rồi” gây rất nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc xử lý. Thậm chí nhiều nơi, cán bộ xã vô tình đã “tiếp tay” cho hoạt động tôn giáo trái phép như tham gia sinh hoạt, tặng hoa, chúc mừng các chức sắc tại các cơ sở thờ tự trái phép...

Trước tình hình trên, Ban Tôn giáo đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình sinh hoạt tôn giáo trên địa bàn. Các địa phương thường xuyên báo cáo chuyên đề hàng tháng cho UBND tỉnh. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng và cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong các tầng lớp nhân dân, nhất là trong vùng đồng bào có đạo. Về phần mình, Ban Tôn giáo đã tham mưu, đề nghị Ban Tôn giáo Chính phủ tăng cường công tác tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác ở cơ sở.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần chú trọng nhân lực quản lý Nhà nước về tôn giáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO