Cần giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông tại khu vực chợ Nhân Cơ

Bảo Ngọc| 14/06/2017 18:38

Thời gian qua, mặc dù chính quyền các cấp, các ngành chức năng đã nhiều lần ra quân chấn chỉnh, xử lý vi phạm tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực chợ Nhân Cơ, thôn 3, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp), nhưng sau một thời gian thì đâu lại vào đấy. Tình trạng này chẳng những không chấm dứt, mà trái lại mức độ vi phạm ngày càng phức tạp hơn.

ADQuảng cáo

Các hộ dân đã cơi nới, xây dựng trái phép, tái lấn chiếm và vi phạm hành lang ATGT khu vực chợ Nhân Cơ

Qua quan sát, mặc dù mới được xây dựng khang trang, nhưng phía trước chợ Nhân Cơ lúc nào cũng đông đúc tiểu thương tràn ra vỉa hè, thậm chí là lòng đường để kinh doanh, buôn bán. Hiện tại, các tiểu thương còn cơi nới, xây dựng khá kiên cố hệ thống cửa hàng phía trước thuộc dự án chợ Nhân Cơ và vi phạm nghiêm trọng hành lang ATGT đường bộ.

Theo Công ty Cổ phần Xây dựng GIQ thì dự án đầu tư xây dựng chợ Nhân Cơ tại xã đã được UBND tỉnh Đắk Nông đồng ý chủ trương giao cho công ty làm chủ đầu tư dự án tại Công văn số 3212/UBND-CNXD,ngày 25/7/2013. Dự án đã cơ bản hoàn thành và đi vào hoạt động kể từ quý II/2014. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 9 hộ kinh doanh phía trước chợ vẫn chưa bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư (mặc dù UBND tỉnh Đắk Nông đã đồng ý cho thuê đất 21/10/2013) gây ảnh hưởng rất lớn đến việc hoạt động kinh doanh của chợ cũng như việc đầu tư bổ sung các hạng mục của dự án như đã phê duyệt.

Các hộ này còn xây dựng và đổ đất lấn chiếm trái phép hành lang an toàn phía trước chợ để kinh doanh buôn bán gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông và tạo nên cảnh quan nhếch nhác phản cảm khu vực trước chợ.

Thời gian đầu tư dự án là 4 năm (2014 – 2017), do vậy nhà đầu tư sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai các hạng mục tiếp theo của dự án nếu tình trạng này không được giải quyết. Phía công ty cũng đã có công văn đề nghị UBND huyện Đắk R’lấp, xã Nhân Cơ giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT và giải tỏa mặt trước 9 hộ dân nói trên để tiếp tục triển khai đầu tư phần còn lại của dự án. 

ADQuảng cáo

Sau khi có kiến nghị của Công ty Cổ phần Xây dựng GIQ, UBND huyện Đắk R’lấp đã chỉ đạo cho UBND xã Nhân Cơ và các phòng, ban chức năng của huyện tổ chức kiểm tra thực tế; lập biên bản vi phạm hành chính đối với các hộ dân đã cơi nới, xây dựng trái phép và lấn chiếm hành lang ATGT. Trong hai ngày 1 và 2/6, UBND xã Nhân Cơ đã tổ chức đoàn kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt đối với 5 hộ dân đã có hành vi cơi nới, xây dựng thêm các cửa hàng thuộc diện tích đất dự án chợ Nhân Cơ.

Tiếp đến, ngày 14/6, UBND xã Nhân Cơ đã ban hành các thông báo yêu cầu các hộ dân tự tháo dỡ công trình xây dựng trên đất hành lang an toàn giao thông, thời hạn trước ngày 29/6/2017.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Văn Thị, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp khẳng định: UBND huyện Đắk R’lấp đã chỉ đạo chính quyền xã Nhân Cơ, các phòng, ban của huyện tập trung xử lý nghiêm, đúng quy định của pháp luật và dứt điểm đối với các hộ dân vi phạm về hành lang ATGT. Trước mắt, sau khi hết thời hạn do UBND xã Nhân Cơ yêu cầu (29/6/2017) mà các hộ vẫn không tự tháo dỡ thì UBND huyện sẽ thành lập đoàn giải tỏa các trường hợp vi phạm trên.

Còn ông Lê Mai Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp thì cho rằng, việc lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với các hộ vi phạm hành lang ATGT của UBND xã Nhân Cơ có nhiều điểm chưa phù hợp. UBND huyện đã yêu cầu UBND xã Nhân Cơ tổ chức lập lại biên bản vi phạm cho đầy đủ, đúng quy định. Trên cơ sở đó, UBND huyện sẽ ra quyết định xử phạt đối với các hộ trên; đồng thời tổ chức cưỡng chế, giải tỏa các hành vi lấn chiếm, vi phạm hành lang ATGT nếu các hộ không tự tháo dỡ. Đối với 9 hộ dân thuộc diện di dời, giải tỏa trong dự án xây dựng chợ Nhân Cơ, sau khi giải quyết dứt điểm 5 hộ vi phạm hành lang ATGT, UBND huyện sẽ mời chủ đầu tư và các hộ dân để bàn bạc, cùng nhau tìm giải pháp phù hợp để giải quyết dứt điểm, không để ảnh hưởng đến quá trình triển khai giai đoạn tiếp theo của dự án.

Ông Lê Xuân Nhị, Chánh Thanh tra Sở Giao thông-Vận tải cho rằng, trong thời gian trước và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Thanh tra Sở đã phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức giải tỏa các trường hợp vi phạm hành lang ATGT dọc tuyến quốc lộ 14. Sau khi giải tỏa, bàn giao hiện trạng lại cho chính quyền các xã để quản lý, không để các hộ dân tiếp tục vi phạm. Tuy nhiên, chính quyền một số xã lại không quản lý nghiêm, không xử lý cương quyết, để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm, vi phạm hành lang ATGT. Trách nhiệm này trước hết thuộc về UBND cấp xã. Trong thời tới, chúng tôi sẽ để nghị UBND xã Nhân Cơ xây dựng kế hoạch phối hợp với Thanh tra sở để giải quyết triệt để tình trạng tái lấn chiếm, vi phạm hành lang ATGT khu vực chợ Nhân Cơ.

Rõ ràng, để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm, vi phạm hành lang ATGT khu vực chợ Nhân Cơ, trách nhiệm thuộc về UBND xã Nhân Cơ. Thiết nghĩ, chính quyền xã và UBND huyện Đắk R’lấp cần giải quyết nghiêm minh, triệt để những trường hợp cố tình vi phạm. Đồng thời, tổ chức di dời, giải tỏa các hộ dân trong dự án xây dựng chợ Nhân Cơ để nhà đầu tư tiếp tục triển khai xây dựng giai đoạn tiếp theo của dự án.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông tại khu vực chợ Nhân Cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO