Cần giải quyết dứt điểm vụ tranh chấp đất ở Trường Xuân

Phan Tuấn| 07/05/2018 10:33

Báo Đắk Nông vừa nhận đơn của vợ chồng ông Phạm Văn Minh và bà Lê Thị Thêu, trú tại thôn 1, xã Trường Xuân (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông), phản ánh về việc gia đình ông nhiều lần bị hàng xóm lấn chiếm đất. Sự việc đã kéo dài nhiều năm nay, nhưng chưa được các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm, gây ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình ông.

ADQuảng cáo

Theo phản ánh trong đơn, gia đình ông Minh có một lô đất ở  thôn 1, xã Trường Xuân, đã được UBND huyện Đắk Song cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Lô đất này giáp quốc lộ 14, phía Bắc liền kề với đất của ông Phạm Văn Sỹ, phía Nam giáp với đất ông Phạm Văn Vinh (con trai ông Sỹ).

Năm 2011, trong quá trình xây dựng nhà ở, ông Sỹ đã đổ tấm đan hiên và làm ống nước lấn sang đất của ông Minh khoảng 20cm. Gia đình ông Minh có nhắc nhở, yêu cầu trả lại đất, nhưng ông Sỹ không chấp nhận. Đến năm 2013, ông Sỹ làm móng nhà và tiếp tục lấn qua đất ông Minh khoảng 70cm.

Quá bức xúc, ông Minh đã làm đơn trình báo lên UBND xã Trường Xuân để được giải quyết. Thế nhưng, đến  20/5/2015, gia đình ông Minh mới nhận được thông báo về việc giải quyết khiếu nại của UBND xã Trường Xuân. Nội dung thông báo cho biết, khiếu nại của gia đình ông Minh không có cơ sở.

Ông Minh bức xúc: "Người ta không xuống kiểm tra, xác minh thực địa gì cả. Tôi gửi đơn phản ánh cách đến hai năm rồi xã mới làm một cái văn bản như vậy. Họ rất thiếu trách nhiệm với dân chúng tôi".

Ông Minh khẳng định bị ông Vinh lấn chiếm đất làm nhà

ADQuảng cáo

Không bằng lòng với cách giải quyết đó, gia đình ông Minh tiếp tục làm đơn khiếu nại gửi đến các cơ quan chức năng khác. Khi việc tranh chấp đất với ông Sỹ còn chưa được giải quyết thì đầu năm 2016, ông Phạm Văn Vinh lại đổ đất và lấn chiếm sang đất của ông Minh khoảng 30cm. Gia đình ông Minh nhắc nhở, yêu cầu trả lại đất, nhưng ông Vinh không chấp nhận và chửi bới, thách thức...

Cũng theo trình bày trong đơn, ngày 12/1/2018, UBND xã Trường Xuân đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với ông Phạm Văn Vinh. Trong đó, xác định ông Vinh đã đổ đất lấn sang phần đất của Minh. Thế nhưng, sau đó không lâu, ông Vinh đã dùng máy múc để múc móng nhà của ông Minh để lấn chiếm đất. Ngoài ra, ông Vinh còn gỡ tôn nhà ông Minh để đổ trụ xây nhà...

Qua tìm hiểu, tại Biên bản kiểm tra thực địa ngày 6/3/2018 của UBND xã Trường Xuân, lô đất của ông Minh nằm ở thửa đất số 74c, tờ bản đồ 04, có chiều rộng là 10,5m và chiều dài là 24m. Tại thời điểm kiểm tra, lô đất chỉ còn 9,4m chiều rộng, tức là đã bị thiếu hụt 1,1m. UBND xã Trường Xuân đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Vinh và yêu cầu ông Vinh ngừng thi công nhà ở để chờ cơ quan chức năng tiến hành giải quyết vụ việc. Mặc dù vậy, ông Vinh sau đó vẫn tiếp tục làm nhà và đến nay đã gần hoàn thiện.

Trao đổi về sự việc, ông Nguyễn Nhật Trình, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Xuân cho biết, năm 2015, UBND xã Trường Xuân đã từng tổ chức hòa giải cho gia đình ông Sỹ và ông Minh nhưng không thành. Sau đó ông Minh không khởi kiện vụ việc ra Tòa án để giải quyết theo quy định của pháp luật. Đến tháng 3/2018, khi ông Vinh tiến hành xây dựng nhà cửa thì việc tranh chấp lại tiếp tục xảy ra. UBND xã Trường Xuân đã cử cán bộ đi xác minh thực địa vị trí lấn chiếm, thu thập thông tin những người sống lâu năm ở khu vực này. Ngoài ra, UBND xã Trường Xuân cũng đang phối hợp với cơ quan chức năng sớm tiến hành hòa giải vụ việc.

 Một vụ việc không phức tạp nhưng để kéo dài vì xử lý không dứt điểm đã dẫn đến nhiều hệ lụy cho những người trong cuộc và chính quyền địa phương, tiềm ẩn mất đoàn kết ở cơ sở và an ninh nông thôn. Do vậy rất cần các cơ quan chức năng huyện Đắk Song kiểm tra, xác minh cụ thể để xử lý dứt điểm.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần giải quyết dứt điểm vụ tranh chấp đất ở Trường Xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO