Cảnh báo nạn trẻ em bị dụ dỗ qua mạng xã hội

Linh Thư| 05/04/2018 08:43

Quen biết qua mạng xã hội, nhiều thiếu nữ đã bị dụ dỗ theo người lạ đi làm việc xa nhà, hoặc yêu đương, dẫn đến bị xâm hại tình dục, bị bắt cóc đòi tiền chuộc…

ADQuảng cáo

Cuộc sống phát triển, không ít gia đình sắm sửa cho con em mình những chiếc điện thoại thông minh kết nối internet để tiện liên lạc và truy cập mạng xã hội. Bên cạnh những mặt tích cực, mạng xã hội cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm khi mà từ đây, nhiều bé gái ngây thơ, cả tin đã “sụp bẫy” bọn tội phạm mà không biết.

Tháng 7/2017, cả gia đình ông Y Trơi, trú tại xã Đắk Drô (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) vô cùng lo lắng khi con gái ông là  H’Hằng (SN 2001) đã bỏ nhà đi không có tung tích. Đến cuối  tháng 11/2017, gia đình ông bất ngờ nhận được điện thoại của một người tự nhận là chủ quán karaoke tại xã Đồng Tiến, huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) yêu cầu gia đình cầm 30 triệu đồng đến để chuộc Hằng về. Được sự giúp đỡ của lực lượng chức năng của hai tỉnh, ông Y Trơi đã may mắn đón được con gái nguyên vẹn trở về với gia đình.

Khi được trở về nhà, H’Hằng cho biết, qua mạng xã hội, em đã tình cờ làm quen với một người phụ nữ lạ và được người này rủ đi bán mỹ phẩm tại Lạng Sơn với mức lương 14 triệu đồng/tháng. Tin lời, em đã bỏ nhà đi theo người lạ để đi làm kiếm thật nhiều tiền giúp đỡ gia đình. Thế nhưng, khi đến Lạng Sơn, em bị bắt ép phải làm việc trong một quán karaoke với điều kiện vô cùng vất vả. Em muốn bỏ việc để về nhà thì được yêu cầu phải có tiền chuộc của gia đình mới có thể thoát thân.

ADQuảng cáo

Nhẹ dạ, cả tin, H’Hằng cũng như nhiều em gái khác đã bị những đối tượng dụ dỗ, hứa hẹn tìm việc với mức lương cao để rồi bị bắt ép làm tại các quán karaoke, những ổ mại dâm trá hình hay thậm chí bị đưa bán sang Trung Quốc nếu không có tiền chuộc thân.

Không chỉ bị lừa tìm việc, qua mạng xã hội, nhiều bé gái cũng bị các đối tượng lừa gạt tình cảm, yêu đương ở tuổi mới lớn để rồi bị tống tiền, cưỡng đoạt tài sản. Quen biết qua mạng Facebook, H trú tại huyện Krông Nô đem lòng yêu N.T.L (SN 1995) trú tại xã Nam Đà (Krông Nô). Sau một thời gian trò chuyện trên mạng, L đã chiếm được tình cảm của H bằng những lời ngon ngọt.

Sa vào "lưới tình", H đã gặp gỡ và có quan hệ với L. Thế nhưng sau đó, L đã lộ bản chất xấu xa khi nhiều lần yêu cầu H phải đưa  tiền cho mình tiêu xài nếu không sẽ cho gia đình H biết chuyện 2 người cũng như tung những hình ảnh “nóng” của H lên mạng xã hội. L sau đó đã bị lực lượng chức năng bắt giữ, đưa ra xét xử về tội giao cấu với trẻ em và cưỡng đoạt tài sản. H đã phải trả giá quá đắt cho sự ngây thơ, dại dột tin theo người lạ trên mạng xã hội của mình.

Trong thực tế, nhiều trẻ em, thanh thiếu niên quen bạn qua mạng xã hội đã bị lừa tiền bạc, bắt cóc đem bán... Vì vậy, các em cần cảnh giác trước những người lạ kết bạn trên mạng rồi hứa hẹn, rủ rê gặp gỡ, đi những nơi xa lạ để rồi rơi vào cạm bẫy của kẻ xấu mà dang dở chuyện học hành, ảnh hưởng đến tương lai, tính mạng bản thân. Bên cạnh đó, gia đình, các ngành chức năng cũng cần quan tâm, kiểm soát và hướng dẫn các em tự nhận biết hành vi lừa đảo của loại tội phạm này để có ý thức bảo vệ bản thân mình trước những cạm bẫy nơi mạng xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo nạn trẻ em bị dụ dỗ qua mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO