Cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ thuế lừa đảo bán sách

Thanh Hà| 08/12/2021 08:21

Một số doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn bị các đối tượng gọi đến tự xưng là cán bộ cơ quan thuế để ép mua sách, tài liệu.

ADQuảng cáo

Chị C.P.H ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) vừa phản ánh đến Báo Đắk Nông về việc bị một số đối tượng lừa đảo mua sách. Chị H là một hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực buôn bán lẻ.

Theo chị H, vào cuối tháng 11/2021, một đối tượng dùng số điện thoại lạ gọi điện cho chị. Người này tự xưng là Phạm Thị Hiền, nhân viên của Cục Thuế tỉnh Đắk Nông. Người này cho biết cơ quan thuế đang có chương trình hỗ trợ tài liệu hướng dẫn cho các hộ kinh doanh thực hiện chính sách thuế mới thay đổi, cập nhật.

“Họ nói có nhân viên Cục thuế tên là Mai Thị Hà sẽ đồng loạt gửi tài liệu tham khảo đến tất cả các hộ kinh doanh, cá thể trên địa bàn tỉnh. Họ gửi kèm theo hóa đơn, chứng từ của Cục thuế. Người nhận phải thanh toán chi phí in ấn theo giá bìa của Nhà nước là 450.000 đồng/bộ”, chị H cho hay.

Ít ngày sau khi cuộc gọi kết thúc, chị H nhận được điện thoại từ nhân viên chuyển phát nhanh. Sau khi nhận hàng, chị đã thanh toán số tiền 450.000 đồng. Đến khi trao đổi câu chuyện này với một người quen bên cơ quan thuế, chị H mới biết mình đã bị lừa.

Một trong những cuốn sách người dân mua phải sau khi nhận cuộc gọi lừa đảo

Cũng nhận được điện thoại với nội dung như trên nhưng chị N.T.Q, một hộ kinh doanh dụng cụ, thiết bị, máy móc ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) đã không mắc bẫy. Sau khi nghe giới thiệu, chị Q đã hỏi lòng vòng thêm vài câu hỏi khác. “Tôi hỏi rõ là người đang gọi điện là làm ở phòng nào, tôi có thể lên trực tiếp để nhận được không… Thấy tôi hỏi khó, họ ậm ừ rồi cúp máy ngay”, chị Q kể.

ADQuảng cáo

Theo chị Q, sở dĩ chị có kinh nghiệm vì trước đó đã bị lừa 1 lần. Khoảng tháng 4/2021, có người đàn ông gọi cho chị và xưng là nhân viên của Chi cục Thuế khu vực Gia Nghĩa - Đắk Glong. Người này cho biết bên cơ quan thuế đang có chương trình cấp phát miễn phí tài liệu về phòng cháy, chữa cháy cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.

Cùng với sách tham khảo, bên thuế sẽ hỗ trợ cấp giấy chứng nhận phòng, chống cháy nổ và hỗ trợ các bình chữa cháy, bảng hướng dẫn phòng cháy chữa cháy miễn phí. Sau khi tiếp nhận sách, các hộ kinh doanh chỉ cần thanh toán 450.000 đồng tiền in ấn và được cấp miễn phí các thiết bị nêu trên.

Để tạo lòng tin cho chị Q, người đàn ông còn xưng là Hòa, làm việc tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Chi cục Thuế khu vực Gia Nghĩa - Đắk Glong. Người này còn cung cấp số điện thoại riêng của cá nhân và hứa hẹn sẽ “gỡ khó” cho hộ kinh doanh nếu gặp vướng mắc về chính sách thuế.

Chị Q chia sẻ: Tôi chưa có giấy chứng nhận và bình chữa cháy, bảng hướng dẫn nên cũng muốn cập nhật cho đầy đủ. Ai ngờ nhận sách và thanh toán tiền xong, tôi gọi lại số điện thoại cho họ thì không liên lạc được. Tôi trực tiếp đến cơ quan thuế hỏi thì mới biết đã bị lừa đảo.

Theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Đắk Nông, các trường hợp trên là hành vi mạo danh cán bộ ngành Thuế để lừa đảo doanh nghiệp, hộ kinh doanh để trục lợi. Cục Thuế Đắk Nông không có chủ trương cũng như cử cán bộ gọi điện liên hệ bán sách, tài liệu cho doanh nghiệp. Tất cả các tài liệu tuyên truyền về chính sách thuế được cơ quan thuế cấp miễn phí qua email chứ không có tài liệu giấy.

Để hạn chế tình trạng lừa đảo tiếp diễn, Cục Thuế tỉnh Đắk Nông khuyến cáo các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cần nâng cao cảnh giác với những hành vi lừa đảo bằng thủ đoạn trên. Nếu phát hiện các trường hợp tương tự, các doanh nghiệp cần thông tin đến cơ quan thuế để phối hợp với cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ thuế lừa đảo bán sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO