Cảnh báo tình trạng tuyển dụng trẻ em đi lao động trái phép

Bá Hiển – Minh Quỳnh| 20/03/2018 13:42

Thời gian gần đây, tại xã Quảng Phú (Krông Nô) xuất hiện một số đối tượng lạ mặt từ các địa phương khác đến địa bàn xã dụ dỗ, tuyển dụng các trẻ em trong vùng đồng bào Mông đi lao động trái phép.

ADQuảng cáo

Nhiều nạn nhân, chủ yếu là các em nữ, từ 11-16 tuổi đã bị các đối tượng đưa đi xuống TP.Hồ Chí Minh để làm việc trong môi trường khắc nghiệt. Điều đáng buồn là những bậc cha mẹ vì điều kiện kinh tế khó khăn, nhận thức pháp luật còn hạn chế nên chấp nhận cho con em mình đi làm khi chưa đủ thành niên.

Gia đình anh Sồng A Gàng, trú tại thôn Phú Vinh, xã Quảng Phú là một trong những nạn nhân có con gái vừa được trở về sau khi bị các đối tượng đưa xuống TP.Hồ Chí Minh làm việc. Theo lời kể của gia đình nạn nhân, vào một ngày đầu tháng 3 năm 2018, anh Gàng được một người quen ở Đắk Lắk đặt vấn đề đưa con gái anh Gàng là cháu Sồng Thị Nênh (SN 2007) xuống TP. Hồ Chí Minh làm việc, với mức lương 18 triệu đồng/năm, đến tết sẽ đưa con về nhà và hoàn trả toàn bộ tiền công lao động cho gia đình.

Tin lời, anh Gàng đồng ý cho con gái của mình đi TP.Hồ Chí Minh làm việc. Ngày 3/3 có một số đối tượng đi ô tô lên tận nhà đón cháu Nênh cùng với một số cháu gái khác ở trong thôn Phú Vinh, xã Quảng Phú đến thành phố làm việc.

Đến TP.Hồ Chí Minh, các đối tượng đã đưa các cháu trong một căn phòng chật chội, ẩm mốc, không cho ai ra ngoài. Các cháu bé phụ làm nghề may, dọn dẹp nhà xưởng trong điều kiện vất vả, trung bình mỗi ngày các cháu làm việc liên tục 3 ca: Sáng, chiều, tối, bắt đầu từ 6 giờ sáng đến 11 giờ đêm mới được nghỉ.

Không chịu nổi cảnh lao động cực khổ, Nênh đã tìm cách bỏ về nhà và được gia đình đưa đến trình báo sự việc với cơ quan chức năng.

Ông Sồng A Gàng cùng con gái trình báo sự việc với cơ quan công an

ADQuảng cáo

Tương tự, gia đình anh Phàng A Hồng, trú tại thôn Phú Vinh, xã Quảng Phú cũng có 2 con gái (cháu lớn sinh năm 2002 và cháu nhỏ sinh năm 2004) hiện đang bị các đối tượng đưa xuống T.P Hồ Chí Minh để làm việc trong các xưởng may. Mới đây, các con của anh có gọi điện liên lạc về nhà cho biết phải làm việc từ 12 đến 13 giờ/ngày, điều kiện không bảo đảm, làm việc quá sức nên không chịu được và mong muốn trở về nhà.

Theo anh Châu Ru Ni, Trưởng Công an xã Quảng Phú, ngay sau khi xảy ra sự việc, chính quyền địa phương, Công an xã Quảng Phú đã tích cực phối hợp với Công an huyện xác minh làm rõ vụ việc, đồng thời đẩy mạnh công tác truyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, tránh để xảy ra các vụ việc tương tự.

Quá trình xác minh cho thấy, từ đầu tháng 3/2018 đến nay, xã Quảng Phú đã có một số người lạ đi ô tô đến các địa bàn vùng sâu vùng xa để tuyển dụng lao động, trong đó có 11 cháu bé được các đối tượng "tuyển dụng" đi lao động tại TP. Hồ Chí Minh. Các đối tượng lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin, thiếu hiểu biết về pháp luật của người dân, rồi soạn thảo các văn bản hợp đồng, hồ sơ tuyển dụng lao động bất hợp pháp để đánh lừa, tạo niềm tin với người dân. Các đối tượng đến địa bàn tuyển dụng một cách lén lút, không thông qua chính quyền địa phương.

Theo Đại úy Nguyễn Trọng Tâm, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã về an ninh trật tự Công an huyện Krông Nô, trong số 11 trẻ em bị dụ dỗ đưa đi khỏi địa phương trái phép, hiện đã có 2 cháu nhỏ bỏ trốn trở về bên gia đình, 3 cháu nhỏ đã được xác định đang ở trong một nhà kho thuộc một xưởng may ở quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh và ngày 16/3, các cơ quan chức năng của xã Quảng Phú cùng với gia đình đã xuống TP. Hồ Chí Minh đưa 3 cháu nhỏ về địa phương.

Cũng trong ngày 15/3, có 5 cháu nhỏ khác cũng đã được các đối tượng đưa trả về địa phương, còn 1 cháu nhỏ vẫn chưa tìm được tung tích địa chỉ. Công an huyện Krông Nô đang tiếp tục xác minh làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cũng theo Đại úy Nguyễn Trọng Tâm, tình trạng các em nhỏ bị dụ dỗ đưa đi lao động, trong khi gia đình và chính quyền địa phương không nắm được tình trạng ăn ở, điều kiện lao động của các em tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu đối với trẻ em. Đây là nguyên nhân dẫn đến nhiều hệ lụy khi các em còn chưa thể tự bảo vệ bản thân trước những cám dỗ của xã hội. Do đó, người dân cần nêu cao cảnh giác, không nên tin vào những lời hứa hẹn, dụ dỗ của các đối tượng xấu để tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc tương tự.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo tình trạng tuyển dụng trẻ em đi lao động trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO