Cảnh báo từ những vụ tự tử trong giới trẻ

Linh Thư| 15/05/2018 10:08

Thời gian qua, có nhiều vụ tự tử thương tâm của các bạn trẻ, để lại những nỗi đau, sự xót thương, bàng hoàng trong gia đình và dư luận về tâm lý, suy nghĩ của giới trẻ…

ADQuảng cáo

Tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện sẽ giúp bạn trẻ thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn, bản lĩnh hơn trước những biến cố trong cuộc sống (Ảnh: Các bạn trẻ tham gia trang trí lớp học tại huyện Tuy Đức)

Mới đây, đôi nam nữ chết trong tư thế ôm nhau tại hồ Trung tâm Gia Nghĩa khiến bao người không khỏi xót xa, bởi họ chỉ mới 18-19 tuổi, cái tuổi còn quá trẻ, mới bước vào đời. Chỉ vì gia đình có ý ngăn cản chuyện tình cảm mà cả hai đã nhảy xuống hồ để tìm đến cái chết bên nhau.

Từ tỉnh Khánh Hòa lên Đắk Nông lập nghiệp, anh T (SN 1992) đã có công việc ổn định tại một cơ sở kinh doanh ở huyện Đắk R’lấp. Trong thời gian sinh sống ở đây, anh T đã nảy sinh tình cảm yêu đương với chị H (SN 1989) tại gần nơi mình làm việc. Thế nhưng, do những mâu thuẫn tình cảm, chị H đã quyết định chia tay anh T. Cuối năm 2017, sau nhiều lần níu kéo không được, tuyệt vọng, anh T đã mang xăng đến trước cổng nhà chị gái của H tưới xăng lên người rồi châm lửa tự thiêu dẫn đến tử vong.

Những vụ tự tử với nguyên nhân xuất phát từ bế tắc tình cảm xảy ra ngày càng nhiều, đa phần nạn nhân còn rất trẻ. Khi sự việc đã xảy ra với những hậu quả đau lòng, ai cũng không khỏi thương cảm cho rằng giá như các em đừng dại dột, bình tĩnh và chia sẻ với mọi người; giá mà gia đình và mọi người quan tâm đến các em hơn; giá mà các em bản lĩnh hơn...

Không chỉ tự tử vì tình, một số bạn trẻ còn tự tử vì bị cha mẹ, thầy cô la mắng, bị bạn bè chê cười, trêu chọc, khi gặp phải những trắc trở trong cuộc sống như rớt đại học, công việc bế tắc, gia đình có chuyện buồn…Với tâm lý chán nản, tiêu cực, bạn trẻ dễ hành động một cách bồng bột và tìm đến cái chết.

ADQuảng cáo

Không biết từ bao giờ, việc tự tử lại được bình thường hóa như một lối thoát để giải quyết mọi vấn đề và được nhiều bạn trẻ lựa chọn nhiều đến như vậy. Tự tử để chứng minh rằng mình đúng, tự tử để thỏa mãn cái tôi của mình, để cho bố mẹ, người yêu, bạn bè, người thân phải hối hận vì đã làm mình tổn thương. Phải chăng với các bạn trẻ bây giờ, mạng sống và tương lai của chính mình cũng không quý giá bằng cái tôi chưa được hoàn thiện?

Cuộc sống vốn dĩ không gì toàn vẹn, bất cứ ai, lứa tuổi nào cũng có thể gặp phải những sang chấn về mặt tâm lý, những cú sốc trong cuộc đời. Tuy nhiên, giới trẻ, học sinh, sinh viên mới bước chân vào đời là những đối tượng nhạy cảm trước những áp lực của cuộc sống hơn cả, tâm sinh lý chưa ổn định, các em có xu hướng nghĩ đến và thực hiện hành vi tự sát nhiều nhất.

Lựa chọn tự tử, không chỉ bỏ tương lai, cuộc đời của mình lại phía sau, mà còn để lại nỗi đau vô hạn cho những người thân, gia đình, bạn bè. Cuộc sống không phải lúc nào cũng tốt đẹp nhưng cái chết thì hẳn nhiên không phải là cái kết đẹp cho cuộc đời còn non trẻ.

Các bạn trẻ hãy luôn suy nghĩ tích cực trong mọi vấn đề, tìm người chia sẻ và tìm cho mình những thú vui lành mạnh để có niềm vui trong cuộc sống. Mặt khác, mỗi người nên quan tâm hơn đến bạn bè, người thân trong gia đình để cùng chia sẻ, động viên, an ủi khi họ gặp những khủng hoảng tâm lý. Đừng để đến khi những người xung quanh mình gặp chuyện không may rồi mới biết họ đã đau khổ, lúc đó tiếc nuối, hối hận cũng muộn màng.

Theo các chuyên gia xã hội học, việc tự sát chịu ảnh hưởng từ các nguyên nhân xã hội rất lớn. Do vậy, xã hội cần có một cơ chế lành mạnh, phát triển hài hòa, tạo cơ hội sống tốt cho các cá nhân. Bên cạnh đó, nhà trường, gia đình, các tổ chức đoàn thể cần trang bị kỹ năng sống, kỹ năng tự lập, phòng vệ cho người trẻ để có thể tự tin, bản lĩnh đối mặt với những khó khăn trong cuộc đời một cách đúng đắn nhất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo từ những vụ tự tử trong giới trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO