Cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo mùa dịch Covid-19

Linh Thư| 18/03/2020 16:40

Trước những mối lo ngại về tình hình dịch bệnh Covid-19, nhiều đối tượng đã lợi dụng sự cả tin, thiếu hiểu biết của người dân để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, thông tin cá nhân một cách bất hợp pháp.

ADQuảng cáo

Nắm bắt nhu cầu mua khẩu trang, nước rửa tay khô, các sản phẩm y tế để phòng, chống dịch Covid-19, các đối tượng đã sử dụng mạng xã hội để tung chiêu trò, đăng bán các sản phẩm này với giá rẻ. Người dân vì cả tin, không kiểm chứng rõ ràng đã đăng ký mua hàng và sẵn sàng chuyển tiền cọc, thậm chí là chuyển toàn bộ tiền hàng trước khi nhận được sản phẩm. Khi nhận được tiền, các đối tượng trên liền khóa tài khoản, không giao hàng hoặc gửi hàng không bảo đảm chất lượng như cam kết.

Bức xúc vì bản thân và người bạn bị lừa mất tiền cọc 1,8 triệu đồng, bạn T.H.G ở Đắk Lắk đã đăng lên facebook cá nhân để chia sẻ cho mọi người cảnh giác, không lâm vào cảnh bị lừa như mình. Theo đó, T.H.G đã đặt mua 7.000 cái khẩu trang y tế từ facebook "Trần Vũ" tự nhận ở Đắk Nông với giá 30.000 đồng/hộp. Để chắc chắn được nhận hàng, G đã chuyển khoản 300.000 đồng, còn bạn của G cũng chuyển khoản cọc 1,5 triệu đồng để đặt mua khẩu trang của đối tượng. Tuy nhiên, sau khi đã chuyển khoản tiền cọc, cả hai không hề nhận được khẩu trang như đã hứa và không thể liên lạc với người bán.

Bị lừa mất tiền cọc khi mua khẩu trang qua mạng, chị G đăng bài trên facebook cá nhân để cảnh báo mọi người không bị lừa như mình

Bằng thủ đoạn tương tự, nhiều người mua bán hàng online, các cá nhân mua khẩu trang để sử dụng, làm từ thiện đã bị các đối tượng lừa đảo với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng. Với những người không chịu chuyển tiền trước, các đối tượng vẫn chấp nhận chuyển hàng và nhờ dịch vụ thu tiền hộ. Tuy nhiên, không ít người mua sau khi giao tiền, nhận hàng khi mở ra chỉ nhận được những vỏ hộp khẩu trang, còn bên trong chỉ là giấy vụn, lá cây, đồ không sử dụng được...

ADQuảng cáo

Ngoài việc bán khẩu trang y tế để lừa đảo qua mạng, nhiều đối tượng còn đến tận nhà để lừa người dân mua thuốc phun phòng, chống dịch, thẻ chống dịch, thậm chí là tự điều chế và tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 giả để trục lợi.

Thời gian qua, công an các tỉnh, thành phố liên tục phát hiện, điều tra, xử lý nhiều đối tượng lợi dụng dịch Coivd-19 để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân. Cụ thể, Công an TP. Quy Nhơn (Bình Định) đã tiến hành bắt giữ đối tượng Tiêu Thị Tuyết Sương, ở huyện Tuy Phước (Bình Định) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đó, Sương đã dùng nước cất, kháng sinh để làm giả các loại vắc xin với tác dụng tiêm phòng cho trẻ, ngừa ung thư, ngừa đột quỵ và ngừa cả dịch Covid-19 để tiêm cho khoảng 30 trường hợp nhằm thu tiền bất chính. 

Hay như mới đây, Công an tỉnh Đắk Nông vừa ra quyết định tạm giữ hình sự với Lê Thị Y Rắc (quê Kiên Giang) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Y Rắc đã lên mạng xã hội facebook đăng bán khẩu trang y tế với giá rẻ. Từ đó, Y Rắc đã nhận 6,7 triệu đồng của chị N.T.D, ở huyện Đắk Song và 12,5 triệu đồng từ tài khoản facebook mang tên "Lý Tiểu Phụng" nhưng không giao hàng mà chặn liên lạc và rút lấy tiền tiêu xài. Được biết, Y Rắc bị khởi tố vì tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo tình tiết định khung tăng nặng quy định tại điểm c, khoản 3, Điều 174 Bộ luật Hình sự do "Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh".

Trước thực tế trên, người dân nên đề cao cảnh giác, nói không với tất cả các đề nghị, quảng cáo mua bán các loại khẩu trang không rõ nguồn gốc, các loại thuốc được cho là có thể phòng ngừa và chống lại Covid-19.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo mùa dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO