Chấn chỉnh việc lợi dụng danh nghĩa báo chí

Lê Dung| 05/10/2021 08:16

Thời gian qua, một số đơn vị không có chức năng hoạt động báo chí, nhưng vẫn lợi dụng danh nghĩa báo chí để trục lợi bất chính. Tình trạng này đang được các ngành chức năng vào cuộc, chấn chỉnh, ngăn ngừa kịp thời.

ADQuảng cáo

Xử lý ''con sâu" Trịnh Phương Nam

Mới đây, Trịnh Phương Nam, Giám đốc Trung tâm Truyền hình giáo dục và Pháp luật - TVEL tại Đắk Nông đã bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk Mil phê chuẩn các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội cưỡng đoạt tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, từ ngày 10-15/7/2021, Trịnh Phương Nam đã gặp gỡ, đe dọa một chủ cơ sở chăn nuôi trên địa bàn Đắk Mil. Nam buộc chủ cơ sở này phải chung chi 8 triệu đồng. Khi Nam đang có hành vi nhận tiền của chủ cơ sở này thì bị lực lượng công an bắt giữ.

Trước đó, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Đắk Nông đã nhận được đơn của bà Hà Thị Tá, ở TP. Gia Nghĩa, phản ánh về một số nội dung tiêu cực liên quan đến Trịnh Phương Nam.

Theo nội dung đơn, ngày 30/5/2021, bà Tá phát hiện kênh Truyền hình giáo dục và Pháp luật (địa chỉ https://kenhtvel.com.vn/) có đăng bài viết với tiêu đề: “Phóng sự điều tra: Dấu hiệu “lừa đảo” phát triển cây dược liệu tại Tây Nguyên”.

Bài viết này nêu đích danh bà Tá và vu khống bà có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, danh dự của bà.

Từ nội dung đơn, Thanh tra Sở TT&TT đã tiến hành làm việc với Trịnh Phương Nam, đại diện Công ty TNHH MTV Truyền hình giáo dục và pháp luật tại tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Qua làm việc cho thấy, nội dung phóng sự trên là do ông Nguyễn Thanh Đỉnh, Trưởng Ban biên tập kênh https://kenhtvel.com.vn và ông Trịnh Phương Nam trực tiếp sản xuất.

Ông Trịnh Phương Nam thừa nhận, có thiếu sót khi chưa xác minh đầy đủ sự việc từ hai phía. Cụ thể là chưa xác minh từ phía bà Hà Thị Tá. Do đó, nội dung bài viết chưa đầy đủ và chính xác. Bài viết sau đó đã được gỡ xuống và kênh truyền hình thực hiện đăng thông tin cải chính, xin lỗi.

Đối tượng Trịnh Phương Nam bị bắt tạm giam. Ảnh: M.Q

Qua xác minh của Thanh tra Sở TT&TT, kênh https://kenhtvel.com.vn/ đã đăng bài viết có dấu hiệu không thực hiện đúng nội dung, tôn chỉ mục đích theo giấy phép hoạt động. Kênh thông tin này có dấu hiệu báo chí hóa.

Từ vi phạm trên, Thanh tra TT&TT đã nhắc nhở trực tiếp đại diện Công ty tại tỉnh Đắk Nông là ông Trịnh Phương Nam để rút kinh nghiệm. Sở TT&TT đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc trên đến Sở TT&TT TP. Hồ Chí Minh để theo dõi, kiểm soát hoạt động kênh thông tin theo đúng nội dung cấp phép.

Tăng cường công tác quản lý   

Ngày 16/7/2021, UBND tỉnh đã ban hành Quy chế phối hợp theo dõi, xử lý thông tin xấu, độc trên không gian mạng. Sở TT&TT cũng đã thông tin tới các cơ quan, đơn vị, địa phương về việc hướng dẫn, cảnh báo tình trạng vi phạm pháp luật về sử dụng mạng xã hội.

Để các cơ quan, đơn vị, địa phương nắm rõ các đơn vị báo chí hoạt động trên địa bàn, Sở TT&TT thường xuyên rà soát, gửi văn bản thông báo danh sách văn phòng đại diện, phóng viên thường trú các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương. Các thông tin này được đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử của Sở.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chấn chỉnh việc lợi dụng danh nghĩa báo chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO