Chống đối người thi hành công vụ sẽ bị pháp luật nghiêm trị

Hiền Ny| 14/09/2017 08:39

Những năm gần đây, tình trạng các đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ có xu hướng gia tăng, nhất là đối với lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), lực lượng thi hành giải tỏa, thu hồi, cưỡng chế đất đai. Những hành vi chống đối trên thể hiện thái độ coi thường pháp luật, gây mất an ninh trật tự, gây bức xúc trong dư luận, nhưng tất cả đều sẽ bị pháp luật nghiêm trị.

ADQuảng cáo

Vi phạm, rồi chống đối cảnh sát giao thông

Ngày 28/7/2017, Tòa án nhân dân huyện Chư Jút đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt bị cáo Vi Văn T (SN 1996) trú tại xã Chư K'nia (Chư Jút) 9 tháng tù giam vì tội chống người thi hành công vụ.

Theo đó, khoảng 11 giờ 45 phút ngày 26/2/2017, khi đang làm nhiệm vụ tại xã Nam Dong (Chư Jút), các chiến sĩ CSGT Công an huyện Chư Jút phát hiện T điều khiển xe mô tô không có gương chiếu hậu nên ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra. Qua kiểm tra, T chỉ xuất trình được giấy đăng ký xe mô tô BKS 47N1-4321 chứ không có giấy phép lái xe. Sau khi thông báo, giải thích lỗi vi phạm của T, các chiến sĩ tiến hành lập biên bản vi phạm và tạm giữ xe của T theo quy định.

Tuy nhiên, T vẫn ngồi lại trên xe, giằng co, kéo giữ xe không cho các chiến sĩ thi hành nhiệm vụ. Khi xuống xe, T lại không chịu cung cấp thông tin, tên tuổi, địa chỉ để lập biên bản mà còn chửi tục, tranh cãi với lực lượng CSGT, gây ồn ào làm cho nhiều người dân xung quanh kéo đến xem.

Thấy xe bị tạm giữ, T leo lên thùng xe chở phương tiện vi phạm, xô đẩy chiến sĩ CSGT để gỡ dây cột xe của mình. Được sự giúp sức của 2 người đàn ông (chưa rõ nhân thân), T đã đưa được xe của mình xuống, lấy lại giấy đăng ký xe đã bị thu giữ trước đó rồi bỏ chạy về nhà. Với hành vi đó, T phải chịu án tù là điều không thể tránh khỏi.

Tương tự, ngày 27/7/2017, khi đang làm nhiệm vụ trên đường Hùng Vương, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa), Đội tuần tra kiểm soát giao thông, Công an thị xã Gia Nghĩa phát hiện Trần Hữu T (SN 1993), trú tại thôn 11, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) điều khiển xe máy mang BKS 48B1-14.728 vi phạm tốc độ nên có hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm tra.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, do không mang theo giấy phép lái xe, lại chạy quá tốc độ cho phép, sợ bị phạt nên T đã bỏ chạy. Trong lúc cuống quýt tăng tốc bỏ chạy, xe máy của T vướng vào quần một chiến sĩ CSGT, khiến cho chiến sĩ này bị kéo lê trên đường hơn 15m, quân phục bị rách và tay chân bị trầy xước nhiều chỗ. Đội tuần tra ngay lập tức đã khống chế T, đưa người và phương tiện vi phạm về Công an thị xã để điều tra, làm rõ hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Bức xúc, chém người thi hành công vụ

Nguyễn Văn T trú tại thôn Quảng Hà, xã Đắk Sôr (Krông Nô) bị Cơ quan điều tra Công an huyện Krông Nô truy tố vì tội chống người thi hành công vụ. Theo cáo trạng, vào lúc 10 giờ ngày 8/12/2016, đoàn công tác của huyện Krông Nô thực hiện nhiệm vụ đốn cây, giải tỏa mặt bằng tại nhà bà Bùi Thị V (mẹ của T), trú tại thôn Quảng Hà, xã Đắk Sôr. Phản đối việc làm này, Nguyễn Văn T cầm theo 1 con dao phát, chạy đến và có những lời nói lăng mạ, xúc phạm các cán bộ đang thi hành nhiệm vụ. Mặc dù đã được giải thích, nhưng T không nghe vì cho rằng việc đền bù chưa thỏa đáng.

Khi ông Bùi Tấn B, trưởng đoàn công tác chỉ đạo lực lượng chức năng tiếp tục công việc thì T đã lao tới, chém ông B một nhát, nhưng không trúng. Ngay sau đó, T đã bị người nhà khống chế, can ngăn, nhưng T vẫn tiếp tục có những hành vi chửi bới, ngăn cản, quyết không cho đoàn công tác thực hiện nhiệm vụ, khiến đoàn công tác phải dừng công việc và ra về.

Ngày 19/7/2017, Tòa án nhân dân huyện Krông Nô đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt Nguyễn Văn T 12 tháng tù treo và 24 tháng thử thách vì tội chống người thi hành công vụ.

Có thể thấy, sau những phút nông nổi, các đối tượng đều phải đối diện với hình phạt để trả giá cho sự ngông cuồng, coi thường pháp luật của mình. Đây là những bài học cho chính người vi phạm, cũng là lời cảnh tỉnh cho mọi người cần có thái độ đúng mực, hợp tác, hỗ trợ lực lượng chức năng, chấp hành quy định của pháp luật trong quá trình làm việc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chống đối người thi hành công vụ sẽ bị pháp luật nghiêm trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO