Chủ động phòng, chống “giặc lửa”

Hoàng Thanh| 06/10/2022 08:51

Những năm qua, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh Đắk Nông đã chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp PCCC và CNCH. Nhờ đó, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

ADQuảng cáo

Chú trọng phòng ngừa

Với vai trò nòng cốt, thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (PC07) đã thường xuyên phối hợp với công an các huyện, thành phố củng cố, xây dựng các đội PCCC cơ sở, đội dân phòng.

Đơn vị cũng chú trọng huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho đội viên PCCC ở cơ sở. Qua đó, duy trì và nâng cao chất lượng PCCC tại chỗ, thúc đẩy phong trào quần chúng tham gia công tác PCCC ở các địa bàn dân cư, các cơ sở sản xuất.

Đến nay, toàn tỉnh đã củng cố, duy trì 71/71 đội dân phòng (đạt tỷ lệ 100%); thành lập 1.290 đội PCCC cơ sở; 2 đội PCCC ở 2 khu công nghiệp. Lực lượng này cơ bản đáp ứng được yêu cầu công tác PCCC và CNCH tại chỗ.

Phòng PC07 đã tuyên truyền, hướng dẫn 144.236 người cài đặt, sử dụng phần mềm “Báo cháy 114” trên các thiết bị điện tử; hướng dẫn người dân quan tâm, theo dõi trang zalo của C07 (Cục PCCC và CNCH).

Ngoài ra, đơn vị còn chú trọng tổ chức, hướng dẫn công an các địa phương, cơ sở tự kiểm tra công tác PCCC; tổ chức kiểm tra định kỳ, kiểm tra chuyên sâu theo các chuyên đề.

PC07 thường xuyên kiểm tra an toàn PCCC trong các đợt cao điểm theo yêu cầu của lãnh đạo các cấp nhằm phát hiện, loại trừ các nguyên nhân, điều kiện dẫn đến cháy nổ; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định về an toàn PCCC.

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH diễn tập phương án chữa cháy cứu người tại TP. Gia Nghĩa

ADQuảng cáo

Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, PC07 còn phối hợp với công an, chính quyền các địa phương thành lập, nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn về phòng cháy và chữa cháy”.

Với phương châm "4 tại chỗ", mô hình Tổ liên gia sẽ góp phần phòng, chống cháy nổ ngay từ ban đầu, có thể giảm thiểu đến mức thấp nhất những thiệt hại do “giặc lửa” gây ra.

Phát huy vai trò chủ công

Hiện nay, Công an tỉnh có 5 đội trực tiếp làm nhiệm vụ chữa cháy và cứu hộ, trong đó 2 đội thuộc Phòng PC07. 3 đội còn lại thuộc công an các huyện: Cư Jút, Đắk Mil và Đắk R’lấp.

Với việc chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, các đội đã góp phần nâng cao nhận thức về PCCC cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân. Công tác PCCC trên địa bàn tỉnh vì thế có những chuyển biến tích cực, các vụ cháy được kiềm chế và làm giảm theo từng năm.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 3 vụ cháy, 5 vụ đuối nước. Các vụ cháy đã gây thiệt hại hơn 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, hầu hết các vụ cháy đều được dập tắt kịp thời, không có thiệt hại về người. Đối với các vụ đuối nước, các đội cứu hộ đều tìm thấy được thi thể nạn nhân.

Từ đầu năm đến nay, PC07 đã tổ chức kiểm tra an toàn PCCC tại 1.352 lượt cơ sở, xây dựng 139 phương án chữa cháy, 53 phương án CNCH của công an, phê duyệt 170 phương án chữa cháy của cơ sở. Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức được 44 lớp tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH, với 1.718 người tham gia.

Theo Thượng tá Đình Thanh Tùng, Trưởng Phòng PC07, phát huy vai trò chủ công, đơn vị luôn nêu cao tinh thần thường trực, sẵn sàng chiến đấu, tiếp nhận thông tin và lên đường ứng cứu kịp thời các vụ việc xảy ra, bảo đảm tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động phòng, chống “giặc lửa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO