Chư Jút đa dạng hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Đặng Hiền| 08/03/2018 10:20

Điểm nổi bật trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn huyện Chư Jút thời gian qua là đã đẩy mạnh các hoạt động về cơ sở, đáp ứng nhu cầu của người dân, chú trọng từng nhóm đối tượng, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, của từng ngành, cơ quan, đơn vị.

ADQuảng cáo

Đông đảo người dân xã Đắk Wil (Chư Jút) đến xem phiên tòa xét xử lưu động-một hình thức tuyên truyền PBGDPL tại cơ sở

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã có những hình thức tuyên truyền PBGDPL phong phú, đa dạng, như lồng ghép qua hội nghị, thông tin đại chúng, hoạt động trong các nhà trường, hòa giải cơ sở, tiếp công dân, văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt của các đoàn thể chính trị, xây dựng quản lý, khai thác tủ sách pháp luật, thi tìm hiểu pháp luật...

Cấp ủy, chính quyền huyện, xã luôn quan tâm đến công tác hòa giải, vận động thuyết phục, kết hợp tuyên truyền PBGDPL tại các thôn, bon, tổ dân phố. Trên địa bàn huyện hiện có 127 tổ hòa giải với 812 hòa giải viên. Trong năm 2017, toàn huyện tiếp nhận hòa giải 84 vụ việc và hòa giải thành công 68 vụ việc. Nhờ làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở, người dân được nâng cao trình độ hiểu biết, ý thức pháp luật, không để xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp dân sự, hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp.

Buổi trợ giúp pháp lý lưu động do Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh tổ chức tại huyện Chư Jút, thu hút người dân tham gia

ADQuảng cáo

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân, huyện đã ban hành nhiều kế hoạch chỉ đạo, xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước trên địa bàn. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã phê duyệt và ban hành 127 bản hương ước, quy ước. Để phù hợp với giai đoạn hiện nay, các địa phương đã triển khai việc sửa đổi, bổ sung các bản hương ước, quy ước cho phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Huyện quan tâm, chỉ đạo, đầu tư xây dựng, trang bị tủ sách pháp luật nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, cán bộ, đảng viên trong việc tìm hiểu, nghiên cứu sách báo, văn bản pháp luật. Huyện đã xây dựng và đưa vào hoạt động 1 thư viện điện tử, 22 tủ sách pháp luật tại các cơ quan, đơn vị với khoảng 160 đầu sách/tủ. 8 xã, thị trấn đều có tủ sách pháp luật với khoảng 140 đầu sách/tủ được đặt ở bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” để thuận tiện cho cán bộ, nhân dân trong việc tham khảo.

Đặc biệt, UBND xã Nam Dong được đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động 1 thư viện điện tử. Các xã, thị trấn đều có điểm bưu điện văn hóa xã, có sử dụng mạng Internet và các đầu sách liên quan đến đời sống, các giao dịch dân sự, sản xuất, kinh doanh, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu và nghiên cứu của nhân dân trên địa bàn.

Trong năm 2017, Phòng Tư pháp huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn triển khai phổ biến, quán triệt những bộ luật, nghị định, văn bản pháp luật cho các tổ chức đoàn thể, công chức, đại biểu HĐND các xã, thị trấn, ban tự quản, bí thư chi bộ, tổ hòa giải và nhân dân trong thời gian 30 ngày với 1.903 lượt người tham dự. UBND các xã, thị trấn đã tổ chức 26 buổi tuyên truyền PBGDPL tại các thôn, buôn, bon, tổ dân phố, cụm dân cư, với 1.265 lượt người là đoàn viên, hội viên và người dân tham dự. Huyện còn phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh triển khai 2 đợt trợ giúp pháp lý lưu động tại xã Ea Pô, thị trấn Ea T'ling, thu hút hàng trăm lượt người tham dự.

Có thể nói, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL, người dân trên địa bàn huyện đã hiểu biết hơn về pháp luật, ý thức chấp hành và thi hành pháp luật được nâng cao, giảm thiểu khiếu nại, tố cáo và những mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư, góp phần ổn định an ninh chính trị, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chư Jút đa dạng hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO