Công tác phòng, chống cháy nổ ở chợ Gia Nghĩa được chú trọng

Hoàng Thanh| 04/10/2017 09:47

Chợ trung tâm thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) hiện có hơn 300 hộ kinh doanh các loại hàng hóa, luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ. Vì vậy, trong những năm qua, công tác phòng, chống cháy nổ (PCCN) luôn được đơn vị quản lý và các hộ kinh doanh đặt lên hàng đầu.

ADQuảng cáo

Hiện nay, việc quản lý và điều hành hoạt động của chợ Gia Nghĩa được thị xã hợp đồng với Công ty TNHH Hậu Phát Đắk Nông. Theo ông Phí Đức Giang, Giám đốc Công ty TNHH Hậu Phát Đắk Nông, cùng với giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, công ty luôn xác định, công tác PCCN là nhiệm vụ hàng đầu, không thể chủ quan, lơ là với “giặc lửa” được. Công ty hiện có 15 cán bộ, nhân viên thì có tới 14 người được biên chế vào Đội PCCN, luôn thực hiện chế độ trực ban 24/24 giờ để đề phòng mọi bất trắc, cháy nổ có thể xảy ra.

Thành viên Đội PCCN Công ty TNHH Hậu Phát Đắk Nông kiểm tra hệ thống máy bơm dùng để PCCC ở chợ Gia Nghĩa

Trong công tác PCCN, đơn vị chú trọng công tác tuyên truyền để các hộ kinh doanh và người dân nâng cao ý thức. Mỗi tuần 2 lần, Đội PCCN luôn tuyên truyền trên hệ thống loa, nhắc nhở các hộ kinh doanh tuân thủ các quy định về PCCN, công tác cứu hộ cứu nạn. Đồng thời, các thành viên cũng thường xuyên kiểm tra việc chấp hành PCCN của các hộ kinh doanh, nhất là việc thắp nhang, đốt vàng mã, hút thuốc lá trong chợ.

Chị Nguyễn Thị Thu, một hộ kinh doanh quần áo tại chợ Gia Nghĩa cho biết: “Tôi đã kinh doanh tại chợ được 14 năm, rất yên tâm vì công tác PCCN rất tốt. Hơn ai hết, những người kinh doanh chúng tôi thấu hiểu hậu quả khôn lường của việc cháy nổ. Bởi vì, nếu cháy nổ xảy ra, không chỉ thiệt hại về kinh tế mà có khi cả về con người, nên chúng tôi luôn chấp hành quy định về PCCN do công ty đề ra”.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, công tác bảo dưỡng, vận hành trang thiết bị PCCN cũng được quan tâm, chú trọng. Theo ông Đỗ Ngọc Tuyển, Đội trưởng Đội PCCN, được sự quan tâm của UBND thị xã, trang thiết bị, hệ thống phòng cháy, chữa cháy (PCCC) được trang bị đồng bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

ADQuảng cáo

Hiện chợ Gia Nghĩa được trang bị 1 bể nước PCCC có dung tích lên đến 200 m3, 1 máy bơm điện 3 pha và 1 máy bơm xăng, 4 trụ cấp nước A được bố trí bên ngoài 2 bên chợ, 8 trụ cấp nước B bố trí tại 8 cổng ra vào trong khu chợ lồng. Ngoài ra, trong hai khu chợ còn được bố trí 70 bình chữa cháy, gồm 20 bình CO2 và 50 bình MZS8. Tại 8 cổng ra vào chợ lồng đặt 21 cuộn ống chữa cháy ngay dưới hệ thống báo cháy…

Theo định kỳ, Đội PCCN thường xuyên kiểm tra các trang thiết bị để kịp thời sửa chữa hoặc thay thế. Cũng theo ông Tuyển, vào năm 1998, tại khu chợ lồng đã xảy ra cháy, gây thiệt hại rất lớn, nguyên nhân là do trang thiết bị PCCC lạc hậu và nghèo nàn. Vì vậy, công ty rất chú trọng đến việc kiểm tra, vận hành thường xuyên các trang thiết bị PCCC để đề phòng. Công tác kiểm tra hệ thống chống sét, đường dây điện tại chợ cũng được chú trọng để sửa chữa, thay thế ngay khi có nguy cơ chập điện. Hàng ngày, chợ luôn tuân thủ việc ngắt điện vào lúc 21 giờ để đề phòng nguy cơ về sự cố điện, bảo đảm an toàn cho hàng hóa trong khu chợ lồng.

Mỗi năm 2 lần, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn (PC66) Công an tỉnh đều cử cán bộ về hướng dẫn và tổ chức diễn tập PCCC cho nhân viên công ty. Trong công tác diễn tập, mỗi đợt lại đặt ra một tình huống khác nhau, giúp Đội PCCN nâng cao ý thức cảnh giác, biết cách chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả với mỗi tình huống.

Thành viên Đội PCCN kiểm tra bình chữa cháy tại khu chợ lồng chợ Gia Nghĩa

Nhờ những nỗ lực đó, nhiều năm qua, chợ Gia Nghĩa không để xảy ra một sự cố về cháy nổ, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Với những nỗ lực về PCCN, từ năm 2014 đến nay, Công ty TNHH Hậu Phát Đắk Nông đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Công an và Công an tỉnh về công tác PCCN.

Tuy nhiên, theo ông Phí Đức Giang, hiện nay xung quanh chợ có rất nhiều hộ dân sinh sống và kinh doanh, gây không ít khó khăn cho công tác PCCC, nhất là khi xảy ra sự cố. Ngoài ra, một số hộ kinh doanh trong chợ vẫn còn vi phạm về việc thắp nhang, nhất là vào những ngày rằm, mùng một. Vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực, nêu cao cảnh giác của công ty, vấn đề PCCN cũng cần có sự phối hợp của các cơ quan chức năng cũng như các hộ kinh doanh, người dân sống xung quanh chợ Gia Nghĩa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác phòng, chống cháy nổ ở chợ Gia Nghĩa được chú trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO