Công trình thủy lợi suối Ðá và những lo ngại trước khi vận hành

Thanh Hằng| 20/09/2022 08:15

Sau nhiều lần gia hạn thi công, hiện tại, Công trình thủy lợi suối Đá ở xã Quảng Hòa (Đắk Glong) đã hoàn thành. Tuy nhiên, việc chỉ lấy được nước ở những vị trí cố định khiến nhiều người dân lo ngại, chi phí sản xuất sẽ tăng cao vì phải đầu tư thêm hệ thống máy móc, ống dẫn.

ADQuảng cáo

Những lo ngại

Công trình thủy lợi suối Đá có tổng mức đầu tư khoảng 90 tỷ đồng. Sau 4 lần gia hạn thi công, đến cuối tháng 6/2022, công trình đã hoàn thành và tạm thời bàn giao cho Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh quản lý, vận hành.

Theo người dân và chính quyền địa phương, hiện tại đang là mùa mưa nên chưa cần nước tưới. Tuy nhiên, trong thời gian tới, nếu đưa vào vận hành công trình này, chi phí sản xuất sẽ tăng lên vì một số bất cập trong thiết kế của công trình.

Một đoạn kênh nằm sâu dưới lòng đất, đòi hỏi đơn vị vận hành phải có giải pháp vận hành khoa học

Chị Tráng Thị Da ở thôn 12, xã Quảng Hòa, hiện có 1 sào ruộng để trồng lúa. Những năm chưa có Công trình thủy lợi suối Đá, gia đình chị có thể sản xuất được 2 vụ lúa nhờ nguồn nước tự nhiên hoặc các kênh dẫn vốn có trước đây. Tuy nhiên, gần 2 năm nay, ảnh hưởng từ việc thi công công trình, mỗi năm gia đình chị Da chỉ làm được một vụ đông xuân, năng suất lúa cũng giảm hẳn so với 3 năm trước.

Chị Tráng Thị Da cho hay: “Có mưa thì đủ nước sản xuất, không có mưa thì không đủ nước trồng lúa. Mỗi năm chỉ làm một vụ lúa, gia đình phải tìm cách đi làm nhiều nơi để đủ sống. Hy vọng chính quyền sẽ làm thêm các kênh dẫn nước nhỏ để đưa nước về ruộng cho bà con sản xuất”.

Còn theo Trưởng thôn 12 Ma A Tú, dù đã hoàn thành 3 tháng nay nhưng tại vị trí thu gom nước phục vụ tưới tiêu vẫn chưa tích nước. Công trình đến nay dù chưa đi vào hoạt động nhưng bằng mắt thường có thể nhận thấy, nhiều đoạn kênh nằm thấp hơn mặt ruộng. Mùa này là mùa mưa, nước mưa và nước từ các khe suối đủ để sản xuất. Nhưng đến mùa khô, vì kênh thấp, lại thiếu hệ thống kênh xương cá dẫn nước buộc nhiều hộ gia đình sẽ phải trang bị máy bơm, đường ống dẫn nước.

Thêm điều anh Tú và nhiều hộ dân lo lắng là các hố thu nước sâu, nhưng không được rào chắn cẩn thận, sẽ rất nguy hiểm đối với trẻ nhỏ khi các em hiếu kỳ đến đây vui chơi.

ADQuảng cáo

Người dân lo ngại, khu vực thu nước tập trung tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn với trẻ em vì không được rào chắn cẩn thận

Sớm có giải pháp

Liên quan đến việc vận hành Công trình thủy lợi suối Đá, ông Nông Chu Huynh, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Hòa cho biết, mục tiêu của công trình là tạo nguồn nước ổn định phục vụ sinh hoạt và sản xuất, nâng cao đời sống, xóa đói, giảm nghèo cho Nhân dân trong vùng. Khi công trình được triển khai tại xã Quảng Hòa, bà con Nhân dân và chính quyền địa phương rất phấn khởi và chờ ngày vận hành.

“Bà con Nhân dân rất mong mỏi, vụ đông xuân năm 2022 sẽ được sử dụng nước từ công trình. Chính vì thế, địa phương đang phối hợp với đơn vị vận hành, thống kê rà soát những diện tích có thể lấy nước từ công trình, từ đó làm việc với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh để cung cấp nước, bảo đảm sản xuất”, ông Nông Chu Huynh thông tin thêm.

Để lấy nước, một số hộ dân sẽ phải mua ống dẫn, máy bơm để dẫn nước từ hố thu về ruộng, vườn

Cũng theo ông Huynh, trước những khó khăn, bất cập đang hiện hữu, người dân và chính quyền địa phương mong muốn các bên liên quan sẽ có phương án vận hành hợp lý, khoa học. Vấn đề quan trọng nhất trong thời gian tới là bảo đảm đủ nước cho người dân sản xuất và không phát sinh thêm các chi phí liên quan.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thừa Anh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Đắk Nông thông tin, sau khi tiếp nhận bàn giao từ Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh, đơn vị đã thống kê, lập danh sách dự kiến cung cấp nước cho khoảng 700 ha đất sản xuất cho các hộ dân. Tuy nhiên, để bảo đảm đủ nguồn nước, trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục rà soát lại một lần nữa, chỉ diện tích nào có thể đưa nước về thì mới ký hợp đồng.

"Hiện tại công trình chưa vận hành thử, phải đến khoảng tháng 11, khi bắt đầu vào vụ Ðông Xuân mới bắt đầu vận hành. Trước đây, trong biên bản bàn giao cũng đã nói rõ những bất cập của công trình, chính vì thế trong quá trình vận hành, các bên liên quan sẽ phối hợp để khắc phục, tìm giải pháp hợp lý", ông Nguyễn Thừa Anh cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công trình thủy lợi suối Ðá và những lo ngại trước khi vận hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO