Công ty Cà phê Đắk Nông điêu đứng vì bị chiếm dụng tài sản

Ngàn Sâu| 21/03/2018 10:53

Công ty TNHH MTV Cà phê Đắk Nông bị hàng trăm hộ dân chiếm dụng đất đai, tài sản với tổng giá trị hàng chục tỷ đồng. Sự việc đã kéo dài nhiều năm qua, nhưng vẫn chưa được xử lý, khiến Công ty rơi vào tình cảnh rất khó khăn...

ADQuảng cáo

Thành chủ nợ hơn 33 tỷ đồng và hàng chục ha đất

Theo ông Đỗ Duy Hòa, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê Đắk Nông, trong thời gian qua, đơn vị đã giao khoán vườn cà phê cho 314 hộ dân trên địa bàn xã Đắk Ngo (Tuy Đức). Theo hợp đồng ký kết giữa đôi bên, sau khi thu hoạch cà phê, người dân phải có nghĩa vụ đóng cho Công ty 25% tổng sản lượng/1ha và được hưởng 75% còn lại.

Đáng chú ý, theo báo cáo của Công ty, trong số những hộ dân không chấp hành nộp sản phẩm, có tới 39 trường hợp thuộc diện cán bộ, đảng viên đang công tác, sinh hoạt trên địa bàn xã Đắk Ngo. 39 trường hợp này đang nhận khoán hơn 48,2 ha cà phê và còn nợ Công ty hơn 108 tấn cà phê, tương đương khoảng 3,4 tỷ đồng.

Nhiều người dân chiếm dụng đất của Công ty để làm nhà ở

Cũng theo ông Đỗ Duy Hòa, việc người dân chây ỳ đóng sản phẩm đã khiến cho Công ty gặp vô vàn khó khăn. Hiện nay, Công ty hầu như không còn vốn để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.Việc trả lương cho cán bộ, nhân viên, Công ty cũng phải vay mượn hoặc tạm ứng của đơn vị chủ quản là Tổng Công ty Cà phê Việt Nam.

"Bây giờ Công ty hầu như không có nguồn thu. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng vì thế mà chịu ảnh hưởng, đình trệ nhiều lần. Số lượng cà phê bị người dân chiếm dụng là tài sản của Công ty, nhưng chúng tôi cảm thấy đang bất lực trong việc thu hồi", ông Hòa cho biết.

Ngoài ra, hiện nay Công ty cũng đang bị 46 trường hợp người dân lấn chiếm hàng chục ha đất để sản xuất, làm nhà ở. Trong số này, có nhiều người đã xây dựng nhà kiên cố. Công ty đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng xử lý, ngăn chặn vấn đề này, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Kể từ năm 2013 đến nay, phần lớn người dân nhận khoán đều không thực hiện hợp đồng cam kết. Cụ thể, có 279/314 người không chấp hành việc nộp sản phẩm cho Công ty. Ðến nay, số lượng cà phê mà người dân còn nợ Công ty là gần 3.000 tấn, tương đương với hơn 33 tỷ đồng. Trong niên vụ 2016-2017, do ảnh hưởng của thời tiết, dẫn đến sản lượng cà phê giảm sút, nên Công ty đã chủ động giảm tỷ lệ nộp sản phẩm xuống còn 15%, nhưng hầu hết người dân vẫn không chấp hành nộp sản phẩm.

ADQuảng cáo

Khúc mắc từ tỷ lệ nộp sản phẩm

Mới đây, phóng viên Báo Đắk Nông đã về xã Đắk Ngo để gặp gỡ những người dân nhận khoán cà phê và tìm hiểu nguyên nhân sự việc. Khi được hỏi về nguyên nhân không thực hiện cam kết đóng sản phẩm, người nhận khoán đã đưa ra các lý do khác nhau.

Anh Phạm Văn Tùng, trú tại thôn 1, xã Đắk Ngo, cho biết, gia đình anh nhận khoán của Công ty 1,4 ha cà phê. Kể từ năm 2011 đến nay, gia đình anh đã không đóng sản phẩm cho Công ty. Nguyên nhân trước hết là do Công ty quy định tỷ lệ đóng sản phẩm quá cao. Cùng với đó, Công ty không chăm lo đến vấn đề an sinh cho gia đình anh cũng như các hộ nhận khoán khác.

Còn bà Hoàng Thị Tám lại cho rằng, sở dĩ gia đình bà không thực hiện việc đóng khoán là do Công ty không chăm lo, không đầu tư cho vườn cà phê. Từ đó, vườn cà phê của gia đình ngày càng thoái hóa, xuống cấp và cho năng suất rất thấp. "Vườn cà phê của nhà tôi đã quá xấu, nên tôi đã chuyển cho người khác rồi. Công ty mà làm như thế thì lấy đâu ra mà đóng sản phẩm", bà Tám cho biết.

Bà Nguyễn Thị Cam, người nhận khoán hơn 2,1 ha cà phê cũng phản ánh tương tự. Vườn cà phê của gia đình bà đã già cỗi, năng suất đạt rất thấp. Chính vì vậy, nhiều năm qua gia đình bà khó khăn, không còn khả năng để đóng sản phẩm cho Công ty.

Công ty TNHH MTV Cà phê Đắk Nông gặp nhiều khó khăn vì bị chiếm dụng tài sản, đất đai

Về vấn đề này, ông Đỗ Duy Hòa cho rằng, những đòi hỏi của người dân là không phù hợp. Bởi vì giữa Công ty với người dân không có ràng buộc nào khác ngoài việc giao nhận khoán sản xuất cà phê. Vườn cà phê là tài sản của Công ty và đơn vị cũng chỉ ăn chia tỷ lệ 25% sản phẩm. "Điều đó là phù hợp với thực tế sản xuất cũng như đời sống của người dân. Công ty không thể đáp ứng các nhu cầu như cung cấp đất ở, làm nhà, xây dựng các công trình công cộng cho người dân được. Thực tế hiện nay, Công ty cũng đang gặp rất nhiều khó khăn", ông Hòa cho biết.

Về vấn đề đầu tư cho vườn cà phê, ông Hòa giải thích rằng, trước đây Công ty có bỏ vốn để đầu tư phân bón, hỗ trợ kỹ thuật cho người dân. Tuy nhiên, do người dân chây ỳ, không đóng sản phẩm, nên Công ty buộc phải ngưng lại để tránh tình trạng có đầu tư mà không có thu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Cà phê Đắk Nông điêu đứng vì bị chiếm dụng tài sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO