Đa dạng trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Bài, ảnh: Phan Tuấn| 12/11/2018 10:11

Với hình thức đa dạng, nội dung phong phú, thời gian qua, Sở Tư pháp đã từng bước nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), góp phần tích cực nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Cán bộ Phòng Phổ biến-Giáo dục pháp luật tuyên truyền luật Phòng chống ma túy cho người dân

Chọn đối tượng và nội dung phù hợp

Học sinh là một trong những đối tượng mà Phòng PBGDPL, thuộc Sở Tư pháp, tập trung PBGDPL. Bởi các em học sinh đang tuổi mới lớn, cần được tăng cường hiểu biết pháp luật. Đối tượng này hiếu động nhưng thường thiếu kỹ năng trong xử lý tình huống có liên quan đến pháp luật. Vì vậy, các cán bộ Phòng PBGDPL đã lựa chọn hình thức đối thoại, giải đáp các tình huống để truyền tải kiến thức pháp luật cho các em.

Phóng viên đã chứng kiến buổi tuyên truyền cho khoảng 500 em học sinh ở Trường THPT Gia Nghĩa về luật Phòng chống ma túy, Giao thông đường bộ, Hôn nhân và Gia đình… Buổi tuyên truyền diễn ra trong 3 tiếng đồng hồ nhưng học sinh rất hào hứng. Tại buổi tuyên truyền, các em học sinh đã có hàng trăm câu hỏi được cán bộ tuyên truyền trả lời. Kết thúc buổi tuyên truyền, nhiều em học sinh đã được giải những “nút thắt” về pháp luật.

Em Lương Thị Thủy, học sinh lớp 11, Trường THPT Gia Nghĩa chia sẻ: “Em đã được hỏi, được trả lời những điều mà bản thân chưa hiểu về luật. Sau buổi tuyên truyền, em đã được củng cố thêm nhiều kiến thức pháp luật, có thể tự bảo vệ, xử lý nhiều tình huống liên quan đến pháp luật”.

Một đối tượng khác mà các cán bộ Phòng PBGDPL rất quan tâm là người dân vùng sâu, vùng xa. Ở những khu vực này, người dân thường chỉ tìm hiểu pháp luật liên quan tới quyền lợi trực tiếp của bản thân và gia đình. Vì vậy, trước khi đến một khu vực thôn, bon nào đó để tư vấn, cán bộ tuyên truyền phải luôn tìm hiểu, nắm rõ người dân cần gì, muốn gì và hiểu biết như thế nào về pháp luật. Từ đó, các cán bộ tuyên truyền sẽ xây dựng cho mình phương thức tuyên truyền thích hợp nhằm giúp người dân dễ nhớ, tự giác chấp hành pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Trí, một người dân ở xã Đắk P’lao (Đắk Glong) cho biết: “Ở địa phương thường chỉ xảy ra các tình huống pháp luật như: Tranh chấp đất đai, tham gia giao thông, hôn nhân gia đình… Đối với những vấn đề này, các cán bộ trên tỉnh, huyện đã về tận cơ sở để tuyên truyền rất cụ thể. Vì vậy, giúp người dân nắm thêm các kiến thức pháp luật và vận dụng vào thực tế”.

ADQuảng cáo

Trong 9 tháng năm 2018, Sở Tư pháp đã phát hơn 30.000 tờ rơi, tờ gấp, tài liệu pháp luật; phát hành 6.000 cuốn Bản tin Tư pháp… cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Đối với cấp huyện, các phòng Tư pháp đã tổ chức được 528 cuộc PBGDPL, với 29.096 lượt người tham dự. Phòng Tư pháp cấp huyện phối hợp, thông qua hệ thống đài truyền thanh huyện, hệ thống truyền thanh cơ sở thực hiện được 1.865 lần phát sóng chương trình PBGDPL; cấp, phát miễn phí hơn 9.182 bộ tài liệu, trong đó có 206 bộ tài liệu được biên soạn bằng tiếng dân tộc thiểu số cho đồng bào dân tộc ở vùng sâu, vùng xa.

Đổi mới hình thức tuyên truyền

Thời gian qua, ngành Tư pháp đã triển khai PBGDPL dưới nhiều hình thức như: Mít tinh, hội nghị, tọa đàm; tuyên truyền, cổ động trực quan; tổ chức các hội thi tìm hiểu về pháp luật; xây dựng, bảo vệ quy chế thi hành pháp luật tại địa phương. Công tác tổ chức đánh giá, tổng kết, tôn vinh các tập thể, gương điển hình tiên tiến trong công tác tuyên truyền PBGDPL được chú trọng.

Từ đầu năm đến tháng 9/2018, các cơ quan, đơn vị thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL cấp tỉnh đã tổ chức được 25 hội nghị phổ biến, quán triệt nội dung các luật mới ban hành, với hơn 2.215 lượt người tham dự. Ngoài ra, các thành viên còn tổ chức 8 hội nghị tuyên truyền, phổ biến các luật như luật Phòng, chống tội phạm về trật tự xã hội; luật Phòng, chống ma túy và luật Phòng, chống mua bán người… tại các địa phương "trọng điểm" về an ninh trật tự. Các hội nghị này đã thu hút hơn 1.000 lượt người tham dự. Tại các buổi tuyên truyền, các cơ quan tuyên truyền đã tổ chức chiếu hình ảnh về mua, bán người; tội phạm về ma túy... để người dân dễ tiếp thu các kiến thức về pháp luật.

Ngành Tư pháp còn phối hợp với nhiều đơn vị khác để tổ chức các hội thi tìm hiểu về pháp luật. Ngành phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức 2 cuộc thi tìm hiểu pháp luật, thu hút 11.246 lượt người dự thi; phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức Hội thi “Phụ nữ Đắk Nông với An toàn giao thông”; phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tuyên truyền luật Giao thông đường bộ cho hơn 1.000 học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo thị trấn Đắk Mil, huyện Đắk Mil…

Công tác PBGDPL còn được các thành viên trong Hội đồng phối hợp PBGDPL thực hiện dưới hình thức đăng tải các tin, bài trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị và các phương tiện thông tin đại chúng; cấp, phát tờ rơi, tờ gấp; tuyên truyền thông qua hệ thống xe loa lưu động; treo băng rôn, khẩu hiệu…

Theo đánh giá của Sở Tư pháp, việc chuyển tải các nội dung pháp luật một cách sinh động, gần gũi với đời sống, giúp người dân tiếp cận các kiến thức pháp luật dễ dàng hơn. Nhiều kiến thức pháp luật đã được các cán bộ tuyên truyền đưa đến với người dân đúng lúc, kịp thời. Hiệu quả của công tác PBGDPL trên địa bàn ngày càng rõ nét, cụ thể hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đa dạng trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO