Đắk Búk So: Kiên quyết xử lý việc lấn chiếm đất công có tổ chức, đông người

08/08/2017 08:37

Thời gian gần đây, tình hình lấn chiếm đất, đặc biệt là đất công trên địa bàn xã Đắk Búk So (Tuy Đức) diễn biến hết sức phức tạp. Đáng lo ngại là việc lấn chiếm đất đang diễn ra một cách có tổ chức và tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự tại địa phương.

ADQuảng cáo

Nhiều cây xanh trong khu đất công tại xã Đắk Búk So (Tuy Đức), nằm giáp tỉnh lộ 1 bị chặt hạ

Nằm ngay mặt đường Tỉnh lộ 1, khu đất rộng hơn 21,5 ha thuộc bon Bù Bong (cũ), xã Đắk Búk So, do Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức quản lý trước đây có vị trí thuận lợi và khá bằng phẳng. Sau khi Bộ Quốc phòng có công văn đề nghị hoán đổi (tháng 1/2015), tháng 4/2015, UBND tỉnh Đắk Nông đã có Quyết định thu hồi toàn bộ diện tích này giao về cho UBND huyện Tuy Đức quản lý, bố trí sử dụng. Đến tháng 9/2015, toàn bộ diện tích này đã được xác định ranh giới, mốc giới ngoài thực địa và giao cho UBND xã Đắk Búk So theo dõi.

Sau khi nhận bàn giao đất, UBND huyện Tuy Đức đã quy hoạch chi tiết khu vực này để xây dựng các công trình phúc lợi, hạ tầng thiết yếu của địa phương. Ngoài những diện tích đã quy hoạch bến xe huyện, hội trường thôn 4 (xã Đắk Búk So), xây dựng trụ sở chi nhánh Ngân hàng Agribank huyện và chợ trung tâm xã Đắk Búk So, toàn bộ quỹ đất sạch còn lại được quy hoạch để xây dựng trung tâm thương mại, các công trình phúc lợi và dịch vụ công ích trên địa bàn.

Trong khi đó gần đây khu vực này đã xuất hiện tình trạng lấn chiếm đất trái phép. Vào ngày 23/7, một số người dân ở thôn 1, thôn 3 và thôn 4 xã Đắk Búk So đã chặt nhiều loại cây xanh ở mặt đường tỉnh lộ 1 (dài khoảng 200 m) và trồng nhiều loại cây phía bên trong khu đất trống. Ngay sau khi nắm được thông tin, UBND xã Đắk Búk So đã huy động lực lượng kiểm tra thực tế tại khu vực, xác định các đối tượng đã lấn chiếm 15.816,3 m2 đất và trồng trên đó 382 cây gòn (cao khoảng 3 m, đường kính từ 3 - 5cm). Do không có ai đứng ra khai nhận hành vi này nên UBND xã Đắk Búk So đã lập biên bản kiểm tra và biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu các đối tượng vi phạm tự di dời cây trồng ra khỏi lô đất. Tuy nhiên, sau 1 ngày nhận được thông báo, các đối tượng vẫn không chịu tiến hành di dời.

ADQuảng cáo

Theo ông Trần Trọng Đại, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Búk So, sáng ngày 26/7, UBND xã đã phối hợp với các lực lượng chức năng của huyện Tuy Đức tiến hành di dời toàn bộ số cây trồng trái phép ra khỏi khu đất. Lúc này, một nhóm khoảng 30 người dân (chủ yếu là phụ nữ) đã đứng ra ngăn cản việc làm của chính quyền địa phương và có những lời lẽ không hay đối với đoàn giải tỏa. Sau khi việc di dời thực hiện thành công trong buổi sáng thì chiều tối cùng ngày, một số đối tượng đã quay lại khu đất để tái lấn chiếm và trồng khoảng hơn 100 cây keo.

Xét thấy đây là vụ việc phức tạp, UBND xã Đắk Búk So đã đề nghị UBND huyện Tuy Đức và các lực lượng chức năng sớm vào cuộc xử lý. Ông Trần Viết Cự, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức cho biết: “Khi nắm được thông tin, chúng tôi đã yêu cầu cơ quan công an vào cuộc để điều tra, xác định các đối tượng lấn chiếm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Quan điểm của UBND huyện là kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi cố tình lấn chiếm đất, đặc biệt là lấn chiếm đất công một cách có tổ chức, gây mất an ninh trật tự tại địa phương”.

Cũng theo ông Trần Trọng Đại, mặc dù rất quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nhưng những năm gần đây, tình trạng người dân lấn chiếm đất trên địa bàn xã vẫn thường xuyên xảy ra. Thế nhưng, các vụ việc này chỉ là các hộ, nhỏ lẻ chứ không mang tính có tổ chức, quy mô đông người như vụ việc cuối tháng 7 vừa qua.

Video clip:

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Búk So: Kiên quyết xử lý việc lấn chiếm đất công có tổ chức, đông người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO