Đắk Mil chú trọng tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân

Hoàng Bảo| 03/04/2017 13:56

Thời gian qua, thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg ngày 31/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản pháp luật về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cấp, ngành huyện Đắk Mil (Đắk Nông) đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

ADQuảng cáo

Lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông huyện Đắk Mil tuyên truyền pháp luật giao thông cho thanh niên ở xã Thuận An (Đắk Mil). Ảnh: Phạm Khánh

Hàng năm, căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế địa phương, UBND huyện phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trong đó có nội dung tuyên truyền pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo được lồng ghép thông qua các hội thi như Chủ tịch xã với pháp luật, Hòa giải viên giỏi, sinh hoạt cộng đồng.

Ông Phan Hữu Thọ, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đắk Mil cho biết: “Qua các buổi sinh hoạt định kỳ, hội thi, các cấp hội không chỉ lồng ghép tuyên truyền pháp luật, nhất là những luật liên quan đến hội viên, nông dân để biết và thực hiện mà còn tuyên truyền đến tất cả người dân trên địa bàn phụ trách. Hội luôn xác định, mỗi cán bộ hội là một tuyên truyền viên về pháp luật, góp phần đưa luật đến gần với hội viên, nông dân và người dân nơi cư trú".

ADQuảng cáo

Tương tự, việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật đã trở thành một nội dung trọng tâm của Hội Nông dân xã Đức Mạnh (Đắk Mil).  Hội Nông dân xã cũng đưa việc chấp hành pháp luật là một trong những tiêu chí để tiến hành bình xét danh hiệu thi đua cho cán bộ, hội viên và tổ chức hội cuối năm.

Phòng Tư pháp huyện thì phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh tổ chức các buổi tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý tại một số xã trên địa bàn, thu hút hàng nghìn lượt người tham gia. Tại các buổi tư vấn, trợ giúp pháp lý, người dân được nghe các luật sư, cộng tác viên triển khai một số nội dung pháp luật như một số quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, chính sách vay vốn ưu đãi cho hộ gia đình thuộc diện cận nghèo…

Đặc biệt, hiện nay, trên địa bàn huyện đã thành lập được 4 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”, thu hút 520 thành viên tham gia sinh hoạt. Thông qua các buổi sinh hoạt, các thành viên nắm bắt được những bộ  luật quan trọng, liên quan đến đời sống thực tiễn để phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật như luật Đất đai, luật Khiếu nại, luật Tố cáo, luật Hôn nhân và gia đình…cho hội viên. Từ khi các Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” ra đời đã góp phần đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến gần với nhân dân, hạn chế khiếu kiện sai, vượt cấp, đông người.

Trong các năm 2015-2016, các cơ quan hành chính trên địa bàn huyện đã tiếp khoảng 327 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh. Tổng số khiếu nại thuộc thẩm quyền cấp huyện và xã đã được giải quyết là 12/13 vụ việc; 4/4 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền như trên cũng đã được giải quyết. Có thể nói, bằng việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện đã đi vào nền nếp, có nhiều chuyển biến rõ nét, góp phần không để xảy ra các vụ nổi cộm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil chú trọng tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO