Đắk R'lấp: con nợ hơn 10 tỷ đồng "ra đi" - đừng mơ màng với lãi suất cao

Ngàn Sâu| 28/11/2018 14:57

Sau khi vay hơn 10 tỷ đồng của nhiều người dân, người vay bất ngờ đi khỏi địa phương. Con nợ "ra đi" khiến cho các chủ nợ vô cùng lo lắng...

ADQuảng cáo

Con nợ biến mất…

Chị N.T.T.H, trú tại xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R'lấp (Đắk Nông) cho biết, ngày 2/11/2018, bà Nguyễn Thị Ly (34 tuổi), trú tại thôn Quảng Thuận, xã Nghĩa Thắng mượn của gia đình chị 700 triệu đồng. Khi vay tiền, bà Ly đã viết giấy mượn với mục đích đáo hạn ngân hàng và cam kết sau 10 ngày sẽ hoàn trả. Nhưng sau hơn một tháng, bà Ly vẫn chưa trả nợ cho chị H như đã cam kết. Sốt ruột, nên ngày 17/11/2018, chị H tìm đến nhà riêng của bà Ly để đòi thì thấy nhà đóng kín cửa. Người thân và hàng xóm không ai biết bà Ly đi đâu, gọi điện thoại cũng không liên lạc được với bà Ly. Chị H kể trong nước mắt lưng tròng: “Vợ chồng tôi chỉ làm rẫy, số tiền đó chúng tôi gom góp và mượn của người thân. Do tin tưởng nhau và muốn giúp đỡ chị ấy. Không ngờ lại dẫn đến cơ sự như thế".

Hai chủ nợ bật khóc vì sự vắng mặt bất thường của bà Ly

Chị L.T.Th, trú tại thôn Quảng Phước, xã Đạo Nghĩa (Đắk R’lấp) cũng phản ánh tương tự. Ngày 10/11/2018, chị cho bà Ly vay hơn 200 triệu đồng. Khi vay tiền, bà Ly cũng viết giấy vay nợ với nội dung để đáo hạn ngân hàng và hẹn 10 ngày sau trả lại. Cách đây mấy ngày, chị Th gọi điện cho bà Ly, nhưng điện thoại cũng không liên lạc được. “Cả tuần nay, tôi mất ăn mất ngủ, tìm mọi cách để liên lạc với Ly, nhưng vẫn không có kết quả”, chị Th nói trong lo lắng.

Chị Th và Chị H cho biết, bà Nguyễn Thị Ly đã vay mượn của hơn chục người dân trên địa bàn, với tổng số tiền lên đến hơn 10 tỷ đồng. Quá trình vay tiền, bà Ly đều viết giấy tay có nội dung "mượn tiền để đáo hạn ngân hàng" và "hẹn 10 ngày sau trả lại đầy đủ". Đa phần những người cho bà Ly vay tiền là hộ kinh doanh nhỏ hoặc nông dân. Đặc biệt, có một cụ già hơn 70 tuổi cũng cho bà Ly vay tiền (chưa xác định được số tiền cụ thể), nhưng chưa được trả lại.

Một trong những giấy vay tiền do bà Ly viết

ADQuảng cáo

Và bẫy lãi suất cao

Theo một số chủ nợ, thời gian trước đây, bà Ly cũng mượn tiền của nhiều người và đều trả lại đúng hẹn. Thế nhưng, thời gian gần đây, bà Ly thường tìm mọi lý do để trì hoãn, thoái thác trả nợ. "Có lẽ bà Ly đã có sự toan tính trước khi rời đi khỏi nhà", một chủ nợ phán đoán.

Căn nhà của bà Ly đóng cửa nhiều ngày qua

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đắk Nông, bà Ly mượn tiền của người dân và trả lãi hàng ngày với mức lãi khá cao. Cụ thể, bà Ly thường trả lãi cho chủ nợ theo cách: 1 triệu đồng trả lãi từ 2.000-3.000 đồng/ngày. Với cách thức này, bà Ly "huy động vốn" khá dễ dàng từ nhiều người dân. Có những trường hợp vì sự hấp dẫn của lãi suất này, nên đã vay mượn của người thân, bạn bè với số tiền lớn rồi cho bà Ly vay lại.

Theo Luật sư Phạm Thị Bạch Tuyết, Giám đốc Công ty TNHH MTV Luật Đức Kiến Minh, phường 2, quận Tân Bình (TP.Hồ Chí Minh): “Đối với trường hợp vay, mượn tiền của người khác mà sử dụng không đúng mục đích và trong thời gian mượn không trả, bỏ đi khỏi nơi cư trú là có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại điều 174 Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13, ngày 27 tháng 11 năm 2015”.

Theo ông Nguyễn Ngọc Lâm, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng, chiều 22/11/2018, UBND xã Nghĩa Thắng đã nhận được 3 lá đơn tố cáo có nội dung bà Nguyễn Thị Ly mượn tiền của nhiều người dân và bỏ trốn khỏi địa phương, hiện không liên lạc được. Công an xã Nghĩa Thắng đã xuống nhà bà Ly để xác minh sự việc, nhưng cả gia đình bà Ly vắng mặt, nhà đóng cửa. Điện thoại của bà Ly không liên lạc được.

"Đây là vụ việc liên quan đến nhiều người với số tiền lớn, nên UBND xã Nghĩa Thắng đã báo cáo với lãnh đạo UBND huyện Đắk R'lấp để tiếp tục xử lý", ông Lâm thông tin thêm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R'lấp: con nợ hơn 10 tỷ đồng "ra đi" - đừng mơ màng với lãi suất cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO