Dây dưa cưỡng chế 888 m2 đất ở Ðức An

Lê Phước| 15/09/2022 07:01

Cho rằng UBND thị trấn Đức An (Đắk Song) cưỡng chế không công bằng, một người dân đã làm đơn gửi tới các cơ quan chức năng để phản ánh, đòi quyền lợi. Mặc dù vậy, chính quyền địa phương khẳng định, việc cưỡng chế là đúng luật.

ADQuảng cáo

Gia đình ông Hồ Văn Hậu, tổ dân phố 6, thị trấn Đức An, vừa có đơn gửi lên Báo Đắk Nông phản ánh về việc chính quyền địa phương đã thiếu công bằng khi cưỡng chế khu đất của gia đình ông.

Theo ông Hậu, năm 1994, gia đình ông khai hoang một thửa đất hơn 1,2 ha ở tổ dân phố 6, thị trấn Đức An. Ông Hậu canh tác liên tục từ đó tới nay và đã được UBND huyện Đắk Song cấp sổ đỏ lần đầu vào năm 2012.

Tuy nhiên, ông Hậu cho rằng, sổ đỏ cấp cho gia đình có sự nhầm lẫn về vị trí đất. Cụ thể, vị trí đất ngoài thực địa có 888 m2 (chiều ngang 24 m, chiều dài 37 m) nằm dọc trục đường vào khu công vụ huyện Đắk Song.

Nhưng trong sổ đỏ, vị trí đất lại ở chỗ khác. Do đó, thời gian qua, chính quyền địa phương kết luận, ông Hậu đã lấn chiếm của Nhà nước đối với diện tích đất canh tác lâu nay.

Khu đất UBND thị trấn Đức An tổ chức cưỡng chế đối với gia đình ông Hậu

UBND thị trấn Đức An cũng nhiều lần lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với ông Hậu. UBND huyện Đắk Song đã ban hành các quyết định xử phạt hành chính đối với ông Hậu.

Sau đó, UBND huyện Đắk Song ban hành quyết định cưỡng chế, buộc ông Hậu trả lại đất đã lấn chiếm. Tháng 6/2022, đoàn cưỡng chế đã đưa máy móc, nhân lực đến cưỡng chế tại khu đất 888 m2 mà ông Hậu đang sử dụng.

Ông Hậu cho hay: "Tôi đã làm đơn đề nghị chính quyền làm rõ nguồn gốc đất, kể cả đất của các hộ liền kề, nhưng đã không nhận được câu trả lời".

ADQuảng cáo

Theo Chủ tịch UBND thị trấn Đức An Nguyễn Phước Thiện, phần đất cưỡng chế của gia đình ông Hậu nằm trong khu “đất sạch” hơn 1,8 ha do địa phương quản lý.

Ông Hậu cho rằng, việc cưỡng chế không công bằng vì gia đình đã sử dụng khu đất này gần 30 năm qua

Tháng 3/2018, UBND thị trấn Đức An đã bàn giao diện tích này cho Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất (BQLDA) huyện Đắk Song quản lý.

Sau khi đất được bàn giao cho BQLDA, gia đình ông Hậu vẫn lấn chiếm, trồng cây. Các đơn vị đã lập biên bản và gia đình ông Hậu cam kết trả lại đất, nhưng thực tế lại không chấp hành.

Tháng 10/2020, UBND huyện Đắk Song đã quy hoạch hơn 1,8 ha đất nêu trên để thực hiện Dự án Khu dân cư tổ dân phố 6, thị trấn Đức An. Do đó, chính quyền địa phương đã tổ chức cưỡng chế các trường hợp vi phạm, bàn giao đất cho BQLDA san ủi mặt bằng thực hiện dự án.

Về việc không tổ chức cưỡng chế 4 hộ lân cận đất ông Hậu, ông Thiện giải thích: “Qua đối chiếu hồ sơ, chúng tôi nhận thấy các hộ dân này không thuộc phạm vi đất quy hoạch Dự án Khu dân cư tổ dân phố 6. Do đó, chính quyền không tổ chức cưỡng chế các trường hợp này”.

Thế nhưng, UBND huyện Đắk Song lại cho rằng, lập luận của UBND thị trấn Đức An là chưa rõ ràng, cụ thể. Do đó, UBND huyện Đắk Song đã giao UBND thị trấn Đức An rà soát, kiểm tra hiện trạng và nguồn gốc sử dụng đất của 4 trường hợp trên để có câu trả lời thuyết phục hơn.

Nhiều diện tích đất ở Ðức An đang “thất lạc”

Năm 2007, UBND tỉnh Đắk Nông thu hồi hơn 21 ha đất của Công ty Lâm nghiệp Đắk Song giao cho UBND huyện Đắk Song quản lý, sử dụng. Trong đó, diện tích bàn giao tại tổ dân phố 6, thị trấn Đức An là hơn 8,1 ha.

Sau một thời gian, UBND thị trấn Đức An rà soát lại thì chỉ còn hơn 3,3 ha (chênh lệch hơn 4,8 ha so với diện tích được bàn giao). Trong đó, có 1,8 ha “đất sạch” (gồm khu đất cưỡng chế đối với ông Hậu) và được bàn giao cho BQLDA huyện Đắk Song.

Theo hồ sơ Báo Đắk Nông có được, biên bản bàn giao đất cho BQLDA huyện Đắk Song năm 2018 xác định, diện tích “đất sạch” được chính quyền xác định là hơn 2,2 ha. Nhưng đến năm 2021, diện tích “đất sạch” chỉ còn hơn 1,8 ha, giảm khoảng 4.000m2.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dây dưa cưỡng chế 888 m2 đất ở Ðức An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO