Đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi đổi biển số xe kinh doanh vận tải

Hoàng Thanh| 20/08/2020 08:18

Từ ngày 1/8/2020, thực hiện Thông tư số 58/2020 của Bộ Công an, các ô tô kinh doanh vận tải phải có biển số nền màu vàng. Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh triển khai nhiều biện pháp, đơn giản hóa thủ tục và thời gian cho việc chuyển đổi biển số.

ADQuảng cáo

Chỉ mới có 14 phương tiện đổi biển số

Theo thống kê của Phòng Quản lý phương tiện người lái (Sở Giao thông - Vận tải), trên địa bàn tỉnh hiện có 49 đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình có phương tiện tham gia hoạt động kinh doanh vận tải.

Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh hướng dẫn người dân làm thủ tục đổi biển số cho phương tiện tham gia kinh doanh vận tải

Cụ thể, toàn tỉnh có 3.642 phương tiện được cấp phù hiệu kinh doanh vận tải, gồm: 751 phương tiện vận tải hành khách (166 xe ô tô chạy tuyến cố định, 308 xe taxi, 266 xe hợp đồng, 7 xe bus, 4 xe trung chuyển); 2.891 xe tải vận chuyển hàng hóa (20 xe contener, 75 xe đầu kéo và 2.796 xe tải).

Thế nhưng, sau hơn nửa tháng triển khai, chỉ mới có 2 phương tiện được cấp biển số mới và 12 phương tiện được đổi biển số nền màu vàng. Đây là một con số quá ít so với số phương tiện đăng ký kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh.

Chưa hiểu rõ quy định 

Qua tìm hiểu được biết, nguyên nhân là do hầu hết chưa hiểu rõ quy định của Thông tư số 58/2020 nên nhiều người dân, đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải băn khoăn trong việc làm thủ tục đổi biển số cho phương tiện vận tải của mình.

Đại diện hãng taxi Việt Đức cho biết, dù rất ủng hộ quy định mới về đổi biển số cho phương tiện kinh doanh vận tải, nhưng cũng boăn khoăn về thời gian làm thủ tục cấp đổi kéo dài cũng như chi phí, rồi việc cấp đổi liệu có kéo theo những thủ tục hành chính khác cho doanh nghiệp sau này hay không…

Anh Hồ Văn Hùng ở phường Quảng Thành (Gia Nghĩa) cho biết: “Tôi mua 1 chiếc xe tải 1,5 tấn để chuyên chở hàng cho gia đình, nếu phải chuyển đổi biển số màu vàng nghĩa là được coi là xe kinh doanh vận tải. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc thay đổi phí bảo hiểm, thay đổi thông tin ghi trên các giấy tờ liên quan đến chiếc xe nên sẽ khó khăn cho hoạt động kinh doanh của gia đình, nên tôi lo lắng và chưa đổi biển số".

Sẵn sàng phục vụ

ADQuảng cáo

Theo Trung tá Nguyễn Công Long, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, ngay sau khi có công điện về triển khai thực hiện Thông tư số 58/2020 của Bộ Công an, đơn vị đã cử cán bộ đi tập huấn quy trình cấp, đổi biển số nền màu vàng cho xe hoạt động kinh doanh vận tải.

Các đội nghiệp vụ chuẩn bị tất cả các điều kiện về thủ tục hành chính, phương tiện nghiệp vụ để phục vụ người dân, doanh nghiệp đổi biển số cho phương tiện kinh doanh vận tải. Đơn vị tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đổi biển số xe kinh doanh vận tải.

Về quy trình thủ tục, nếu là xe phục vụ kinh doanh vận tải đến đăng ký mới thì nộp hồ sơ, bấm số là có thể lấy biển số ngay.

Đối với các xe đã đăng ký trước đây, khi đến làm thủ tục đổi biển số nền màu vàng, chủ phương tiện chỉ cần mang một trong những giấy tờ như chứng minh nhân dân, thẻ căn cước hoặc sổ hộ khẩu kèm đăng ký xe (không cần mang xe đến trụ sở công an), sau đó điền tờ khai (không phải cà số khung, số máy) và sau 7 ngày sẽ được cấp biển số mới ngay khi hồ sơ hợp lệ.

Đối với doanh nghiệp có nhiều phương tiện, chỉ cần làm công văn với nội dung đổi biển số cho xe kinh doanh vận tải, kèm theo danh sách xe có biển số đã được đăng ký gửi cho Phòng CSGT Công an tỉnh (không phải mang phương tiện đến kiểm tra). 

Không nên chủ quan

Xe đổi biển số được giữ nguyên số cũ (kể cả biển 4 số), chỉ đổi màu nền biển và không phải đổi đăng ký xe. Trong thời gian chờ biển số được đổi, phương tiện của doanh nghiệp vẫn hoạt động bình thường.

Đối với các phương tiện kinh doanh vận tải, khi đổi sang biển số màu vàng không phải đi đăng kiểm lại. Giấy chứng nhận đăng kiểm của các xe này vẫn còn hiệu lực cho tới lần kiểm định tiếp theo. Trong lần kiểm định tiếp theo này, cơ quan đăng kiểm sẽ cập nhật lại dữ liệu về biển số của xe trên hệ thống.

Về chi phí cấp đổi giấy đăng ký kèm theo biển số đối với ô tô là 150.000 đồng; sơmi rơmoóc đăng ký rời, rơ moóc là 100.000 đồng. Đặc biệt, nếu có nhu cầu, biển số mới sẽ được gửi chuyển phát nhanh trả về địa chỉ của người dân, doanh nghiệp.

Theo Trung tá Nguyễn Công Long, việc chuyển đổi biển số xe kinh doanh dịch vụ vận tải được tiến hành đến hết ngày 31/12/2021. Tuy nhiên, chủ phương tiện không nên chủ quan, nếu sau thời gian trên không tiến hành chuyển đổi thì sẽ bị xử phạt theo quy định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi đổi biển số xe kinh doanh vận tải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO