Dư luận về bài viết “Gia Nghĩa, Ðắk Glong còn gây phiền hà về thủ tục đất”

Thanh Bình| 14/12/2022 08:33

Sau khi Báo Đắk Nông đăng bài “Gia Nghĩa, Đắk Glong còn gây phiền hà về thủ tục đất”, nhiều bạn đọc đã theo dõi, phản ánh nhiều thông tin xung quanh vấn đề này. Trong đó, phần lớn bạn đọc đều tỏ ra bức xúc, than phiền khi làm thủ tục về đất.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Văn Tr, ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) phản ánh, ông mua một miếng đất ở phường này đã nhiều năm. Ba năm trước, ông có nhu cầu tách thửa. Tuy nhiên thủ tục tách thửa rất rườm rà, nên đến nay vẫn chưa xong.

Cụ thể, khi ông mua đất thì người bán đất còn sống. Đến khi tách thửa người này đã chết. Khi làm tách thửa, công chức bộ phận một cửa yêu cầu phải xác minh lại nguồn gốc đất.

"Người bán cho tôi thì đã chết. Vì vậy hơn 3 năm nay tôi vẫn chưa tách được", ông Tr phản ánh.

Tương tự, bà Lê L, ở TP. Gia Nghĩa cho biết, bà có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2010. Miếng đất này có đường đi phía trước từ năm 1995, nhưng trong giấy chứng nhận không thể hiện con đường này.

"Năm 2018, tôi đi làm tách thửa cho con. Đo đi đo lại nhiều lần về biến động diện tích, đường đi, mất 2 lần tiền mà đến giờ vẫn chưa xong”, bà L cho biết.

Về vấn đề cán bộ một cửa gợi ý "bôi trơn", ông Vũ Văn H, ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) chia sẻ: "Tôi có một miếng đất ở phường Quảng Thành. Năm ngoái tôi đi tách thửa cho con. Mọi thủ tục tôi đều đáp ứng đầy đủ. Tuy nhiên, đợi mãi không có, tôi được một người mách nước phải "bôi trơn" thì mới nhanh !".

Bạn Trần Nhân Tr, ở Đắk Glong phản ánh: "Hồ sơ cấp giấy ở Đắk Glong làm hơn 1 năm chưa được cấp đây nè". Còn một bạn đọc khác viết: "Vẫn còn tình trạng đùn đẩy trong xử lý. Từ năm 2017 cho đến nay đã hai lần gửi đơn nhưng UBND TP vẫn chưa xử lý. Lỗi do UBND TP cấp sai diện tích thực tế dẫn đến tranh chấp".

Bạn đọc Nguyễn H than vãn: "Mệt mỏi thực sự !".

ADQuảng cáo

Bộ phận một cửa lại trở thành "điểm nghẽn" trong giải quyết thủ tục hành chính

Như Báo Đắk Nông đã phản ánh, qua kết quả khảo sát của cơ quan chức năng, tại TP. Gia Nghĩa, Đắk Glong còn xảy ra nhiều tồn tại trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) về đất.

Nhiều hồ sơ về đất được người dân nộp trực tiếp cho công chức phụ trách thay vì thông qua bộ phận một cửa như quy định. Trong quá trình giao dịch, người dân còn phải đi lại nhiều lần, mất chi phí không chính thức.

Quá trình thực hiện giải quyết TTHC cho người dân tại hai địa phương này có biểu hiện nhũng nhiễu, gây phiền hà, thiếu trách nhiệm, tiêu cực...

Trong đó, tại UBND TP. Gia Nghĩa, việc nhận hồ sơ TTHC trái quy định lên tới 21,7% (trong tổng số người được khảo sát).

Tại bộ phận một cửa UBND TP. Gia Nghĩa, tỷ lệ người dân đánh giá công chức, viên chức có gợi ý nộp thêm tiền ngoài các khoản phí, lệ phí cao nhất (chiếm 8,3%).

Cũng tại Gia Nghĩa, có 45,8% người dân được hỏi đều không hài lòng về việc tiếp nhận, trả lời của cơ quan Nhà nước; có 48% người dân được hỏi cho rằng, công chức, viên chức không nhiệt tình giải quyết khiếu nại, phản ánh của họ.

Cũng theo kết quả khảo sát của Sở Nội vụ, người dân phải đi lại nhiều lần, qua nhiều cửa, nhiều khâu, nhiều cơ quan để giải quyết 1 hồ sơ TTHC. Ý thức trách nhiệm của một số công chức, viên chức trong giải quyết công việc chưa cao. Quy trình giải quyết TTHC còn rườm rà, chậm sửa đổi…

Sau khi Báo Đắk Nông đăng bài “Gia Nghĩa, Đắk Glong còn gây phiền hà về thủ tục đất”, ngày 8/12, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu UBND các huyện, TP. Gia Nghĩa, quán triệt, chấn chỉnh đội ngũ làm công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục đất; kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm những trường hợp làm trái quy trình, quy định của pháp luật; thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính trong quản lý Nhà nước về đất theo hướng thuận tiện, giảm những thủ tục không cần thiết để rút ngắn tối đa thời gian giải quyết công việc, nhưng vẫn bảo đảm đúng quy định của pháp luật, quyền lợi, nghĩa vụ của người sử dụng đất. Các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong quản lý Nhà nước về đất, tránh tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho doanh nghiệp, người dân.

Sở NTMT tăng cường công tác nắm bắt thông tin, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý, kiến nghị xử lý đối với các vấn đề phát sinh, tiêu cực trong quản lý, giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất trên địa bàn tỉnh...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dư luận về bài viết “Gia Nghĩa, Ðắk Glong còn gây phiền hà về thủ tục đất”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO