Đường dân sinh ở Đắk Ha: Dự định một đường, làm một nẻo

Phan Tuấn| 04/06/2018 13:42

Tuyến đường tại cụm dân cư số 2, thôn 6, xã Đắk Ha (huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông), đã thi công xong nhưng bị chệch hướng so với chủ trương ban đầu. Qua tìm hiểu thì để xảy ra tình trạng này là do sự thiếu trách nhiệm từ chính quyền địa phương lẫn người dân...

ADQuảng cáo

Tuyến đường chính theo thống nhất đầu tư xây dựng ban đầu của người dân nay vẫn là con đường đất

Đường chệch hướng đi sang xã khác

Dự án làm đường dân sinh vào cụm dân cư số 2, thuộc thôn 6, sử dụng nguồn vốn thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2017, do UBND xã Đắk Ha làm chủ đầu tư. Dự kiến ban đầu, tuyến đường này được bê tông hóa với chiều dài 1,5 km, mặt đường rộng 3m, dày 16cm, với tổng mức đầu tư 1,6 tỷ đồng. Trong số đó, nhà nước hỗ trợ phần vật liệu gồm: cát, đá, xi măng (tương đương khoảng 822 triệu đồng). Phần còn lại do nhân dân đóng là 718 triệu.

Để huy động đóng góp từ nhân dân, Ban tự quản thôn 6 đã tổ chức nhiều cuộc họp với người dân địa phương để lấy ý kiến, bàn bạc dân chủ. Sau đó, người dân đều thống nhất mức đóng góp 2 triệu đồng/hộ. Ngoài ra, những hộ có đất rẫy và sử dụng tuyến đường còn đóng thêm 700.000 ngàn đồng/ha. Chỉ sau một thời gian ngắn, hầu hết các hộ dân trên địa bàn đều đã thực hiện nghĩa vụ đóng góp tiền làm đường.

Về phương án làm đường, qua các cuộc họp bàn, tất cả người dân đều thống nhất sẽ thi công tuyến đường theo lộ trình từ cầu dân sinh kéo dài đến phần đất của hộ gia đình ông Trần Văn Hòa, trú tại cụm dân cư số 2. Đây là tuyến đường chính và phần lớn người dân ở cụm dân cư số 2 thường xuyên đi lại.

Tuyến đường do Công ty TNHH MTV Xây dựng HBBT (Gia Nghĩa) thi công. Tháng 4/2018, đơn vị thi công thông báo tuyến đường đã được xây dựng hoàn thành. Những tưởng đây là tin vui nhưng nó lại khiến nhiều hộ dân thấy bức xúc. Bởi vì tuyến đường không được thi công theo đúng như phương án thống nhất của nhân dân.

Anh Nguyễn Từ Thiện, một người dân thôn 6, người trực tiếp ghi biên bản các cuộc họp bàn về làm đường khẳng định: “Khi dự án chưa triển khai, tất cả các cuộc họp giữa ban tự quản thôn và nhân dân đều thống nhất dành toàn bộ kinh phí để thi công trục chính của tuyến đường từ cầu dân sinh đến đoạn nhà ông Trần Văn Hòa, với chiều dài là 1,5km. Tuy nhiên, đến nay đơn vị thi công chỉ làm được 880m. Chúng tôi có hỏi ông Phó thôn 6 là ông Nguyễn Huy Chín thì được thông báo đường như vậy là đã làm xong rồi".

ADQuảng cáo

Còn theo anh Đoàn Văn Trung, trú tại thôn 6, bản vẽ đầu tiên tuyến đường có chiều dài 1.500m. Thế nhưng, khi thi công được 880m thì nhà thầu đã dừng lại. Khi bà con bức xúc phản ánh, nhà thầu đã đưa ra một bản vẽ khác và giải thích đã được các cơ quan chức năng phê duyệt. Theo bản vẽ này thì tuyến đường bị "cắt" đi gần một nửa và bị chuyển hướng đi qua rẫy của ông Trần Đình Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng HBBT, là đơn vị thi công tuyến đường. Trong khi đó, rẫy của ông Hạnh lại thuộc địa phận... xã Quảng Thành, thị xã Gia Nghĩa, chứ không thuộc xã Đắk Ha.

Tuyến đường rẽ sang hướng khác, chạy vào rẫy của chủ đơn vị nhận thi công

Thiếu trách nhiệm...

Trao đổi về sự việc, ông Nguyễn Đức Chiến, Chủ tịch UBND xã Đắk Ha, thừa nhận tuyến đường đã bị chuyển sang một hướng khác và trái với nguyện vọng của người dân ở cụm dân cư số 2.

Về nguyên nhân, theo giải thích của ông Chiến, là do trong quá trình thẩm định bản vẽ thiết kế, UBND xã Đắk Ha không có chuyên môn về xây dựng, nên không đọc được các thông số kỹ thuật và không phát hiện ra việc tuyến đường được vẽ chệch hướng. "Đến khi thẩm định xong và tổ chức thi công thì mới phát hiện ra cái bản vẽ đó không phù hợp với nguyện vọng người dân", ông Chiến phân trần.

Ông Chiến còn cho biết thêm, tuyến đường này được thực hiện theo Nghị quyết 29 của HĐND tỉnh, nên không có chi phí thuê tư vấn thiết kế. Do đó, phần việc này UBND xã Đắk Ha phải nhờ một đơn vị khác hỗ trợ. Thông qua đơn vị thi công, UBND xã Đắk Ha đã nhờ một kỹ sư xây dựng hoạt động tự do bên ngoài để thiết kế tuyến đường. Trong quá trình thi công UBND xã Đắk Ha giữ vai trò cung cấp vật liệu xây dựng theo khối lượng đã được phê duyệt, chứ không trực tiếp giám sát thi công. Trách nhiệm giám sát thi công được giao cho tập thể người dân. Mặc dù vậy, quá trình thi công đường, UBND xã Đắk Ha cũng không nhận được ý kiến phản ánh gì của người dân.

Tuy nhiên, ông Chiến cũng nhận trách nhiệm: "Trong việc ký bản vẽ xã cũng thiếu trách nhiệm, không nắm rõ hướng tuyến thiết kế, thiếu sâu sát với địa phương. Tôi xin chịu trách nhiệm về sự việc này”.

Theo ông Trần Đình Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV xây dựng HBBT, việc thiết kế và chuyển hướng tuyến đường là do thôn và UBND xã Đắk Ha phối hợp với một cá nhân khác thực hiện chứ không liên quan gì đến Công ty. Công ty cũng được người dân thôn 6 thuê thi công tuyến đường, nhưng sau đó đã chuyển nhượng cho cá nhân khác thi công. ông Hạnh thừa nhận: "Phần đường được đổ bê tông đã chạy đến rẫy của tôi khoảng 30m”.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường dân sinh ở Đắk Ha: Dự định một đường, làm một nẻo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO