“Gỡ lịch” vì hành vi tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Linh Thư| 13/12/2019 10:03

Lợi dụng sự cả tin, thiếu hiểu biết của người dân, các đối tượng đã thông tin sai trái nhằm dụ dỗ, lôi kéo người khác với chiêu bài đi lao động nước ngoài, vượt biên để đổi đời, làm giàu.

ADQuảng cáo

Giấc mộng giàu sang không thấy đâu mà chỉ thấy, kẻ bị bắt vào tù vì tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, người mất tiền oan vì vượt biên không thành.

Người dân cần tìm hiểu, đăng ký tham gia xuất khẩu lao động qua các cơ quan, tổ chức hợp pháp (ảnh: Tỉnh đoàn tổ chức tuyên truyền chính sách việc làm, hỗ trợ và khuyến khích thanh niên xuất khẩu lao động tại huyện Đắk Glong). Ảnh: Linh Thư

Muốn đi nước ngoài làm việc, kiếm thêm thu nhập nhưng Dương Tứ trú tại xã Thuận An (Đắk Mil) và Hồ Xuân Cường, trú tại xã Đắk N'Drung (Đắk Song) lại không đi theo con đường chính thống, hợp pháp mà lại vượt biên, nhập cư bất hợp pháp bất chấp hành vi vi phạm pháp luật. Điều đáng nói, cả hai còn rủ rê, lôi kéo, tổ chức cho nhiều người nữa vượt biên cùng mình để rồi phải trả giá đắt cho canh bạc mong được đổi đời từ lao động chui.

Ngày 28/11 vừa qua, Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Nông tổ chức phiên tòa sơ thẩm xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt Dương Tứ 7 năm tù giam, Hồ Xuân Cường 6 năm tù giam với tội danh tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.

ADQuảng cáo

Theo cáo trạng, đầu tháng 5/2019, nghe thông tin ở Campuchia có chủ thầu công trình đang cần nhân công phụ hồ và buộc kẽm sắt đổ dầm bê tông, Dương Tứ đã liên hệ với Hồ Xuân Cường để rủ đi làm và nhờ tìm thêm từ 10 đến 15 người để đi cùng. Cường đồng ý và tìm được 9 lao động là người dân tộc thiểu số tại địa phương đồng ý đi làm ở Campuchia.

Tối ngày 6/6, Tứ đặt vé xe khách cho những người cùng đi và thông báo với Cường về thời gian và địa điểm khởi hành. Khi xe đi đến gần cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh), nhà xe yêu cầu những người không có hộ chiếu xuống xe theo quy định. Khi xuống xe, Tứ đã liên hệ xe thồ chở 10 người không có hộ chiếu sang Campuchia bằng đường tiểu ngạch, còn mình và những người có hộ chiếu khác sang Campuchia bằng đường chính ngạch. Khi những người này đi đến khu vực biên giới Cầu Trắng (Tây Ninh) thì bị lực lượng Bộ đội biên phòng cửa khẩu Mộc Bài bắt giữ và bàn giao lại cho Công an tỉnh Đắk Nông xử lý.

Đi nước ngoài để làm việc, lao động kiếm thêm thu nhập là quyền lợi, mong muốn chính đáng của mỗi người. Tuy nhiên, người dân cần phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật về xuất, nhập cảnh để đi theo con đường lao động hợp pháp. Hành vi vượt biên trái phép, nhập cư bất hợp pháp ở nước ngoài để lao động chui là hành vi vi phạm pháp luật, sẽ bị bắt giữ, trục xuất về nước khi bị phát hiện. Hơn nữa, quá trình vượt biên trái phép sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, mất tiền bạc vô ích, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng của bản thân.

Vì vậy, mỗi người dân cần có sự hiểu biết đầy đủ, tránh để các đối tượng xấu lôi kéo, dụ dỗ vượt biên để rồi phải chịu mất tiền oan cũng như đối mặt với những nguy hiểm không đáng có cho bản thân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Gỡ lịch” vì hành vi tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO