"Gỡ lịch" vì sử dụng giấy tờ giả để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Hiền Ny| 06/11/2020 08:56

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông xảy ra nhiều vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn hết sức tinh vi. Các đối tượng làm giả các loại giấy tờ như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy đăng ký xe ô tô, chứng minh nhân dân… để đem cầm cố, thế chấp vay tiền nhằm chiếm đoạt tiền của người khác.

ADQuảng cáo

Mới đây, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã tiến hành bắt tạm giam Phùng Thị Hường (SN 1974), trú tại xã Thuận Hạnh (Đắk Song) để điều tra về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và sử dụng tài liệu, giấy tờ giả của cơ quan, tổ chức.

Ảnh minh họa

Trước đó, Hường có mua 1 chiếc xe ô tô 7 chỗ với giá 980 triệu đồng theo hình thức trả góp. Không có tiền, Hường đã thế chấp xe ô tô tại một ngân hàng có chi nhánh ở tỉnh Đắk Lắk để vay tiền trả nợ. Ngân hàng đã giữ giấy đăng ký xe ô tô của Hường và cấp cho Hường bản sao để phục vụ việc đi lại. Hường cũng ký hợp đồng thỏa thuận với ngân hàng không sử dụng tài sản bảo đảm là chiếc ô tô để bán, trao đổi, chuyển nhượng, cầm cố… cho bất kỳ ai khác do đang dùng để thế chấp cho ngân hàng.

Tuy nhiên, Hường lại giấu chuyện xe ô tô đang thế chấp ngân hàng và dùng giấy đăng ký xe ô tô giả để cầm cố, vay của anh Hoàng Trọng T (chủ tiệm cầm đồ ở Đắk Song) số tiền 550 triệu đồng. Tiền vay được, Hường dùng để trả nợ, cho người khác vay lại và tiêu dùng cá nhân. Không thấy Hường trả nợ, anh T mới kiểm tra và phát hiện giấy đăng ký xe ô tô mà Hường đưa cho mình là giả và làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Hường đến cơ quan chức năng.

ADQuảng cáo

Mới đây, Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Nông cũng tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Hồ Ngọc N (SN 1995) quê Nghệ An về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức.

Theo cáo trạng, N đã lên mạng xã hội Zalo đặt làm giả một giấy phép lái xe ô tô hạng C với giá 2 triệu đồng. N đã nhiều lần dùng giấy phép lái xe giả này đến nhà vợ chồng chị Q ở huyện Đắk Mil để thuê một chiếc ô tô tự lái đi sang Campuchia đánh bạc. Mỗi lần thuê xe, N đều trả xe và tiền sòng phẳng nên tạo được lòng tin của vợ chồng chị Q.

Một lần, N nảy sinh ý định làm giả giấy tờ xe ô tô thuê được để phòng trường hợp đánh bạc thua hết tiền còn có tài sản thế chấp lấy tiền đánh bạc. Nghĩ là làm, N tiếp tục lên mạng đặt làm giấy chứng minh nhân dân, giấy đăng ký xe ô tô giả với số tiền 2,5 triệu đồng. Sau đó, N điều khiển xe ô tô thuê được để ở khu vực cửa khẩu, còn mình đi bộ qua biên giới tới Campuchia đánh bạc và thua hết tiền.

N đến gặp anh Lê Công T (người làm dịch vụ cầm đồ tại sòng bạc) đưa giấy tờ xe giả để cầm cố xe. Sau khi kiểm tra giấy tờ, T đưa cho N số tiền 300 triệu đồng và viết giấy mượn tiền để cho N ký tên. N tiếp tục đánh bạc và bị thua hết tiền nên không có tiền chuộc xe. Đến hạn trả xe, N tắt điện thoại và bỏ trốn. Chị Q không liên lạc được với N để lấy xe nên đã gửi đơn tố cáo việc làm của N đến cơ quan chức năng để xử lý theo quy định.

Trước những chứng cứ có được, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt N tổng cộng 11 năm tù về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Gỡ lịch" vì sử dụng giấy tờ giả để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO