Hàng chục ha rừng ở Quảng Sơn bị tàn phá vào dịp giáp Tết

Ngàn Sâu| 14/02/2018 15:28

Ước tính có khoảng hơn 20 ha rừng tự nhiên của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn đã bị tàn phá vào dịp giáp Tết. Những gì còn ở hiện trường chứng tỏ đây là vụ phá rừng có dùng phương tiện cơ giới, dài ngày và được tính toán kỹ càng. Đáng buồn hơn khi hiện trường vụ phá rừng chỉ cách Trạm Quản lý bảo vệ rừng hơn 1 km.

ADQuảng cáo

NGỠ NGÀNG VÀ XÓT XA

Ngày 12/2/2018 (tức 27 Tết Mậu Tuất), phóng viên Báo Đắk Nông nhận được thông tin có một vụ phá rừng nghiêm trọng xảy ra tại khoảnh 3, tiểu khu 1680, thuộc lâm phần của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn (Đắk Glong). Ngay lập tức, chúng tôi lên đường để tìm hiểu sự việc.

Vào tới tiểu khu 1680, chúng tôi vô cùng ngỡ ngàng và xót xa vì hàng chục ha rừng đã bị tàn phá. Tại khoảnh 3, một khu rừng rộng khoảng 10ha đã bị đốn hạ, đốt cháy. Nhiều vị trí tại đây lửa vẫn còn cháy, chứng tỏ rằng, việc phá rừng, đốt rừng diễn ra chưa lâu.

Video clip rừng ở Quảng Sơn bị tàn phá vào dịp giáp Tết:

Một cánh rừng rất lớn tại khoảnh 3, tiểu khu 1680 đã bị cạo trọc và đốt cháy

Cùng với những đống lửa là rất nhiều gốc cây lớn nằm trơ trọi. Hiện trường vẫn còn nhiều cây gỗ lớn, khá nguyên vẹn. Điều này cho thấy, trước khi bị tàn phá, khu vực này thuộc diện rừng giàu. Phần lớn những cây gỗ lớn đều bị cắt thành khúc rồi đốt cháy, có lẽ là để che dấu hành vi phá rừng. Khu vực này có nhiều diện tích đất đã được cày, xới tươm tất. Nếu không bị phát hiện, ngăn chặn thì có lẽ trong nay mai, người ta sẽ tiến hành trồng cây nông nghiệp.

Một cây gỗ rất lớn đã bị đốn hạ

Tại khoảnh 3, còn có hai cánh rừng khác rộng trên 10ha cũng vừa bị chặt hạ, nhưng chưa kịp đốt và dọn dẹp. Tại đây, hàng loạt cây gỗ lớn như dầu gió, bằng lăng, trám... đã bị đốn hạ, nằm chồng chất lên nhau. Những cây đã bị chặt hạ lá vừa héo, mủ vẫn còn ứa chảy dưới gốc.

Những cây gỗ lớn bị cắt thành khúc, dồn thành từng đống để đốt

LIỆU CÓ TIẾP TAY ?

ADQuảng cáo

Tiểu khu 1680 nằm cách trung tâm xã Quảng Sơn (Đắk Glong) chừng 20km. Theo dữ liệu về rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn, tiểu khu 1680 đều là rừng tự nhiên. Tại đây, Công ty đã đặt một Trạm Quản lý bảo vệ rừng, gồm có 6 nhân viên để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, bảo vệ rừng.

Điều đáng nói, Trạm Quản lý bảo vệ rừng chỉ nằm cách khoảnh 3, tiểu khu 1680, chừng hơn 1km. Vậy mà, hàng chục ha rừng vẫn bị tàn phá? Người ta còn đưa cả máy múc, máy cày vào để múc đường, múc gốc cây, cày xới đất. Có 3 lán trại tương đối lớn tại khoảnh 3 được dựng lên để phục vụ việc ăn ở, sinh hoạt cho những người tham gia phá rừng. Một vườn ươm cây giống cũng đã được tạo ra tại đây để ươm các loại giống cây nông nghiệp. Ước tính, để phá được diện tích rừng lớn như vậy, người ta phải mất hàng tháng trời chứ không thể thực hiện trong ngày một ngày hai.

Có nguồn tin cung cấp cho phóng viên là vụ phá rừng này có sự tiếp tay, làm ngơ của một số người có chức năng, nhiệm vụ liên quan. Vấn đề này cần được kiểm tra, xác minh. Phóng viên Báo Đắk Nông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Tại hiện trường, vẫn có nhiều cây gỗ lớn còn sót lại

Hiện trường một khu rừng vừa bị đốn hạ, chưa kịp đốt

Cây rừng bị đốn hạ nằm chồng chất lên nhau

Một cây dầu gió khá lớn đã bị cưa đổ

Ước tính diện tích rừng bị tàn phá chưa kịp đốt lên tới khoảng 10ha

Hiện trường có nhiều lán trại được dựng lên

Một số diện tích đất đã được cày, xới bằng cơ giới

Vườn ươm cây giống cũng đã được tạo ra tại đây

Trạm Quản lý bảo vệ rừng nằm cách hiện trường rừng bị phá chừng hơn 1km

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng chục ha rừng ở Quảng Sơn bị tàn phá vào dịp giáp Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO