Hàng loạt sai phạm tại Công ty TNHH Thương mại - Đầu tư Long Sơn

Bình Minh| 17/09/2018 10:53

Thanh tra tỉnh Đắk Nông vừa có kết luận thanh tra toàn diện việc cho thuê đất và giải quyết tranh chấp đất đai giữa Công ty TNHH Thương mại-Đầu tư Long Sơn (Công ty Long Sơn) với người dân. Điều đáng nói là toàn bộ diện tích rừng giao cho Công ty Long Sơn ngoài bị mất trắng, công ty này còn không có năng lực trong quản lý, bảo vệ rừng, cũng như để xảy ra nhiều sai phạm khác trong quá trình thực hiện dự án.

ADQuảng cáo

Hiện trường vụ tranh chấp đất đai giữa Công ty TNHH Thương mại-Đầu tư Long Sơn với người dân ở Tiểu khu 1353, xã Quảng Trực (Tuy Đức). Ảnh: L.P

Để mất hàng trăm ha rừng, đất rừng

Vào tháng 2 năm 2008, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 241/QĐ-UBND cho Công ty Long Sơn thuê quyền sử dụng đất và thuê rừng trên diện tích 1.079 ha tại tiểu khu 1535 thuộc địa giới hành chính xã Quảng Trực (Tuy Đức) để thực hiện dự án sản xuất nông lâm nghiệp. 

Trong đó, diện tích khoanh nuôi quản lý, bảo vệ  rừng là 507,7 ha; trồng cao su 441 ha; trồng điều 68,1 ha; trồng rừng là 62,2 ha. Thời gian thuê đất là 50 năm. Sau khi có quyết định cho thuê đất, nhận bàn giao thực địa, Công ty Long Sơn đã triển khai lập hồ sơ thiết kế khai hoang trồng mới cao su, lập phương án quản lý, bảo vệ rừng… Tuy nhiên, theo kết quả thanh tra thì toàn bộ diện tích 507,7 ha rừng đã bị mất trắng toàn bộ. Cụ thể, diện tích rừng bị mất trước thời điểm từ tháng 10/2008 trở về trước là 319,3 ha; còn lại diện tích 188,4 ha mất từ tháng 11/2008 đến tháng 10/2013.

Diện tích trồng cao su, điều và trồng rừng trên 571,3 ha phần lớn cũng bị người dân lấn chiếm. Trong quá trình triển khai dự án, Công ty Long Sơn không xử lý được và tình trạng lấn chiếm đất ngày càng diễn biến phức tạp.

Không có năng lực trong quản lý, bảo vệ rừng  

ADQuảng cáo

Theo kết quả thanh tra, Công ty Long Sơn lập dự án không chính xác về năng lực điều hành, tổ chức lao động và năng lực tài chính. Trong quá trình hoạt động, triển khai dự án, công ty không có cán bộ kỹ thuật, cán bộ có trình độ chuyên môn trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và quản lý điều hành dự án. Công ty cũng thiếu năng lực, trách nhiệm trong triển khai thực hiện dự án để xảy ra tình trạng phá rừng, lấn chiếm, sang nhượng đất rừng trái phép diễn biến phức tạp nhưng chưa có giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn.

Khi bàn giao ngoài thực địa có biến động về diện tích nhưng công ty lại không đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh lại dự án, cũng như diện tích khoanh nuôi, quản lý bảo vệ rừng cho phù hợp với điều kiện thực tế. Công ty cũng xây dựng văn phòng, nhà kho trên diện tích đất không có quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Do không bảo đảm nguồn lực tài chính và nhân lực, lực lượng công nhân và bảo vệ của công ty hầu hết là lao động phổ thông với số lượng hạn chế theo thời vụ nên không quản lý được diện tích đất, rừng được nhà nước cho thuê, để lấn chiếm với diện tích lớn nhưng không xử lý được dẫn đến phát sinh khiếu nại, tố cáo về đất đai giữa doanh nghiệp và người dân trong thời gian dài, làm mất an ninh trật tự.

Sau khi UBND tỉnh thu hồi, quản lý đối với diện tích bị lấn chiếm của các dự án trên địa bàn huyện Tuy Đức, Công ty Long Sơn tự ý tổ chức thực hiện dự án sản xuất nông, lâm nghiệp đối với diện tích đã thu hồi dẫn đến xung đột với người dân và đỉnh điểm là vụ bắn chết người xảy ra ngày 23/10/2016. Những sai phạm của Công ty Long Sơn là rất nghiêm trọng, vi phạm các quy định của luật Bảo vệ và Phát triển rừng, luật Đất đai 2013.

Đề nghị đền lại rừng và xử lý hình sự

Trước những sai phạm của Công ty Long Sơn, Thanh tra tỉnh đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp-PTNT tính giá trị thiệt hại tài nguyên rừng và yêu cầu Công ty Long Sơn buộc phải bồi thường thiệt hại đối với diện tích rừng bị mất. Đối với những hành vi sử dụng đất không đúng quy hoạch, sử dụng đất trồng cao su, tiêu, cây ăn trái sai mục đích trên diện tích rừng bị hủy hoại có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định về sử dụng đất, Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh để khởi tố, điều tra đối với các cá nhân là người đại diện theo pháp luật của Công ty Long Sơn từ năm 2008 đến nay theo Bộ luật Hình sự.

Sai phạm ở Công ty Long Sơn có trách nhiệm của các ngành, đơn vị liên quan liên quan và các cấp chính quyền ở huyện Tuy Đức. Nhưng qua vụ việc này cũng cho thấy, đây là bài học sâu sắc trong công tác giao đất, giao rừng, kiểm tra, giám sát đối với các dự án giao cho doanh nghiệp trên địa bàn huyện Tuy Đức nói riêng và toàn tỉnh nói chung.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt sai phạm tại Công ty TNHH Thương mại - Đầu tư Long Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO