Hệ lụy từ phát ngôn không chuẩn mực trên mạng xã hội

Linh Thư| 27/10/2020 08:50

Công dân có quyền tự do ngôn luận, nhưng cũng phải có mức độ và phạm vi cho phép, nhất là việc phát ngôn trên mạng xã hội. Nhiều người vì nóng giận nhất thời đã đăng tải những thông tin xuyên tạc, không đúng nhằm xúc phạm uy tín, danh dự của các cơ quan, tổ chức và bị xử lý thích đáng.

ADQuảng cáo

Ông Đặng Công K (SN 1984) ở xã Quảng Khê (Đắk Glong) có em trai vi phạm pháp luật và bị cơ quan chức năng tiến hành bắt tạm giam để điều tra, xử lý. Ông K không thể làm gì giúp cho em mình dù rất lo lắng cho em trai.

Tranh minh họa. Nguồn internet

Uống rượu say, ông K đã sử dụng tài khoản facebook cá nhân của mình là “Khanh Dang” để đăng tải bài viết. Trong bài viết của mình, ông K đã thể hiện thái độ bực tức, buông những lời lẽ xuyên tạc, vu khống, xúc phạm các cơ quan trên địa bàn huyện Đắk Glong. Khi tỉnh rượu, nhận thấy những lời lẽ trong bài viết của mình là sai nên ông K đã chủ động gỡ bỏ bài viết.

Tuy nhiên, bài viết của ông K đã gây hoang mang, bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến uy tín, danh dự của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn và đã vi phạm vào khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Sau khi phát hiện vụ việc, Công an huyện Đắk Glong đã mời ông K lên để làm rõ các nội dung vi phạm.

Sau đó, Công an huyện Đắk Glong đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 10 triệu đồng đối với ông K về hành vi đăng bài viết có nội dung xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín cơ quan, tổ chức trên mạng xã hội. Ông K đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của bản thân và cam kết không tái phạm, cũng như đăng bài viết đính chính xin lỗi các cơ quan chức năng có liên quan.

ADQuảng cáo

Tháng 9 vừa qua, Công an huyện Krông Nô cũng vừa tống đạt quyết định của Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông về việc xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 5 triệu đồng đối với ông Hoàng Thái N, ở xã Đắk Nang (Krông Nô) vì hành vi cung cấp thông tin xúc phạm uy tín của cơ quan, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Ông Nguyễn Đức C có uống rượu bia nhưng vẫn điều khiển xe mô tô đi trên quốc lộ 28 đoạn qua khu vực huyện Krông Nô. Nhận thấy dấu hiệu bất thường, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Krông Nô đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản vi phạm đối với ông C vì vi phạm nồng độ cồn và không có giấy phép lái xe theo quy định.

Thấy vậy, ông N đã sử dụng điện thoại di động để quay video và phát trực tiếp trên mạng xã hội. Ông N còn nói những lời lẽ thô tục, chửi bới, xúc phạm đến lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ. Kết quả, ông N đã bị xử phạt hành chính cho hành vi sai trái của mình.

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng xã hội được xem như một công cụ không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người hiện nay. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, mỗi người đều có thể sử dụng mạng xã hội để trao đổi thông tin, kết nối bạn bè và chia sẻ những câu chuyện, cảm xúc của cá nhân trong cuộc sống.

Với sự dễ dàng đăng tải thông tin này, nhiều người đã có hành vi vi phạm pháp luật khi đang nóng giận, say xỉn là muốn đăng gì thì đăng, muốn chia sẻ gì thì chia sẻ mà không nhận thức được những hệ lụy khôn lường từ thông tin, nội dung sai trái mà mình đã chia sẻ.

Từ những câu chuyện thực tế xảy ra, mỗi người dùng mạng xã hội nên có thái độ đúng đắn và có trách nhiệm xã hội mỗi khi phát ngôn, chia sẻ bài viết trên mạng xã hội. Người dùng mạng xã hội nên ý thức được trách nhiệm và ảnh hưởng của mình trong việc lan truyền một thông tin nào đó, bởi vì, ai cũng phải chịu trách nhiệm cho những gì mà bản thân phát ngôn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ lụy từ phát ngôn không chuẩn mực trên mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO