Hiệu quả hoạt động của các văn phòng công chứng

Hồng Thoan| 06/06/2017 08:53

Thực hiện chủ trương xã hội hóa của Chính phủ về lĩnh vực tư pháp, các văn phòng công chứng ở Đắk Nông ra đời đã và đang ngày càng đáp ứng nhu cầu của đông đảo nhân dân.

ADQuảng cáo

Giao dịch tại Văn phòng công chứng Nguyễn Văn Tuấn ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa)

Đơn giản, dễ hiểu trong hướng dẫn

Vợ chồng anh Lý Văn Phềnh, Hoàng Thị Mỹ, ở thôn 5, xã Đắk Ha (Đắk Glong) có nhu cầu vay vốn ngân hàng về đầu tư cho hơn 1,5 ha đất rẫy trồng hồ tiêu, cà phê. Chưa một lần đến văn phòng công chứng nên ban đầu, hai người đã rất ái ngại, lạ lẫm. Nhưng khi đến Văn phòng công chứng Võ Thị Mỹ Ngọc, ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa), anh, chị đã nhanh chóng tiếp cận được với các công đoạn, giấy tờ để hoàn thiện hồ sơ. Chỉ khoảng một giờ đồng hồ, vợ chồng anh đã công chứng thành công hợp đồng thế chấp tài sản để vay vốn với số tiền hơn 200 triệu đồng.

Anh Phềnh cho biết: “Tôi là người dân tộc Mông, trình độ hiểu biết pháp luật cũng không nhiều nhưng khi được cán bộ văn phòng hướng dẫn, tư vấn, tôi đã hiểu rõ. Hồ sơ thủ tục thì họ chỉ mình làm rõ ràng, đơn giản nên tiết kiệm được cho gia đình rất nhiều thời gian”.

Đơn giản, dễ hiểu gắn với trình độ nhận thức của từng loại đối tượng khách hàng là phương châm hoạt động của Văn phòng công chứng Võ Thị Mỹ Ngọc. Đây là một trong những đơn vị có thời gian hoạt động tư pháp tư nhân nhiều năm nhất trong tỉnh, từ năm 2012 đến nay.

Bà Võ Thị Mỹ Ngọc, Trưởng Văn phòng công chứng cho biết: “Chúng tôi đã luôn nêu cao tinh thần phục vụ khách hàng tận tụy, vui vẻ, nhanh chóng. Quá trình truyền đạt các thông tin pháp lý, nhân viên phải luôn bảo đảm tính chính xác nhưng phải dễ hiểu, đơn giản để rút ngắn thời gian hoàn thiện hồ sơ, công chứng thành công”.

ADQuảng cáo

Được biết, hiện nay, văn phòng có 2 công chứng viên và 3 nhân viên, số công chứng của văn phòng đã đạt đến con số 1.336 và số chứng thực là 6.964.

Bảo đảm an toàn pháp lý

Song song với việc hướng đến sự hài lòng cho khách hàng, thu hút bằng tác phong phục vụ tận tình, chu đáo thì các văn phòng công chứng cũng nêu cao hiệu quả an toàn pháp lý cho tất cả các loại giấy tờ, hợp đồng của mình.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng Văn phòng công chứng Nguyễn Văn Tuấn, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa), để bảo đảm tính an toàn pháp lý thì trước hết, đội ngũ cán bộ, nhân viên của văn phòng phải có trình độ chuyên môn đạt chuẩn theo các quy định hiện hành của nhà nước. Văn phòng luôn bám sát với sự chỉ đạo của cơ quan quản lý, kịp thời nắm bắt các chi tiết sửa đổi, bổ sung của các văn bản từ Trung ương đến địa phương để tránh sai sót.

Ông Tuấn cho biết thêm: Khi tư vấn cho người dân, cán bộ văn phòng tuyệt đối không đặt nhu cầu, lợi ích cá nhân vào, nhất là trong các loại giao dịch có giá trị kinh tế lớn như chuyển nhượng, tặng, cho nhà ở, chuyển quyền sử dụng đất... Chúng tôi luôn quán triệt mọi nhân viên làm việc công tâm, vô tư không vì bất cứ lí do gì để làm sai sót theo các quy định của pháp luật. Chính vì thế, khách hàng thực hiện các giao dịch sau công chứng đều đúng pháp luật, hạn chế đến mức thấp nhất việc phát sinh khiếu kiện, tranh chấp.

Đánh giá về chất lượng hoạt động của các văn phòng công chứng, ông Hoàng Hùng, Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: “Các văn phòng đều đã làm tốt nhiệm vụ tư pháp, ngày càng đáp ứng nhu cầu giao dịch pháp lý cho nhân dân, được nhân dân hết sức tin tưởng. Qua thanh tra, kiểm tra, các văn phòng không để xảy ra vi phạm nào lớn, chưa có sự tranh tụng, tố cáo nào liên quan”.

Cũng theo Sở Tư pháp thì thực tế các văn phòng công chứng ở các huyện, thị xã ra đời cũng đã không gặp không ít khó khăn về cơ sở vật chất, người dân chưa quen với hoạt động công chứng tư nên việc bảo đảm tài chính không dễ dàng. Tuy nhiên, bằng những cách làm cụ thể, các cơ sở này đã dần khẳng định được uy tín. Điều này cũng khẳng định rằng, người dân nhất là ở vùng sâu, vùng xa ngày càng được hưởng lợi nhiều hơn từ hiệu quả công tác xã hội hóa hoạt động tư pháp, giảm tải cho tư pháp nhà nước. Toàn tỉnh hiện có 7 văn phòng công chứng với 14 công chứng viên. Theo quy hoạch của Chính phủ thì đến năm 2020, Đắk Nông sẽ thành lập thêm 3 văn phòng công chứng ở các địa phương còn lại gồm Tuy Đức và Đắk Glong.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả hoạt động của các văn phòng công chứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO