Hơn 1000m² đất ở Gia Nghĩa: "Nhiệt tình" cấp, vội vàng thu

Ngàn Sâu| 05/10/2017 13:39

Dù hồ sơ từng bị lãnh đạo phê là "nằm trong dự án mỏ đá không cấp giấy chứng nhận" nhưng hơn 1.000 m2 đất ở thị xã Gia Nghĩa vẫn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho bà Nguyễn Thị Liên, trú tại tổ dân phố 1, phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa).

ADQuảng cáo

Chỉ mấy tháng sau, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) có công văn yêu cầu thị xã Gia Nghĩa kiểm tra lại hồ sơ vụ việc. Và rồi, chưa đầy 1 năm sau, vào ngày 15/9/2017, UBND thị xã Gia Nghĩa có văn bản thông báo thu hồi GCNQSDĐ số CD 289442 đã cấp cho bà Nguyễn Thị Liên. Vì sao một số cán bộ và tổ chức lại "nhiệt tình" trong vụ việc này để "sổ đỏ" cấp rồi lại thu?

Bà Liên đã xây dựng nhà ở trên diện tích thuộc thửa đất 472

Cấp đất chồng lấn

Ngày 30/8/2016, bà Liên gửi đơn đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) thị xã Gia Nghĩa cấp GCNQSDĐ cho thửa đất số 742, thuộc tờ bản đồ số 3, với diện tích 1.040m². Thửa đất 742 có chiều dài 104m, chiều ngang 10m, tiếp giáp với quốc lộ 14. Đến ngày 9/12/2016, bà Liên được UBND thị xã Gia Nghĩa ra quyết định cấp GCNQSDĐ cho thửa đất này.

Thế nhưng, ngày 5/6/2017, Sở TN&MT đã có Công văn số 910/TN&MT-QHGĐ đề nghị UBND thị xã Gia Nghĩa kiểm tra lại hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho bà Nguyễn Thị Liên. Nguyên nhân là Sở TN&MT có nhận định thửa đất số 742 đang thuộc quyền sử dụng của Công ty Cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Đắk Lắk (gọi tắt là Công ty). Thực hiện đề nghị này, UBND thị xã Gia Nghĩa đã tiến hành kiểm tra, rà soát lại trình tự thủ tục, hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho bà Liên. Kết quả, UBND thị xã Gia Nghĩa khẳng định, GCNQSDĐ số CD 289442 đã cấp cho bà Nguyễn Thị Liên chồng lấn lên đất đã cấp cho Công ty.

Xin được nói thêm, ngày 16/6/1992, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Quyết định số 28/QĐ-UBND cho phép Công ty được sử dụng hơn 1,6 ha đất (có bản đồ giải thửa) để khai thác mỏ đá Quảng Thành (nay thuộc tổ dân phố 1, phường Nghĩa Phú). Sau đó, Công ty tiếp tục mua thêm hơn 2,1 ha của nhiều hộ dân xung quanh để mở rộng quy mô khai thác, chế biến đá xây dựng.

Vào năm 2010, bà Nguyễn Thị Liên cũng xin cấp GCNQSDĐ đối với 4.918m2 đất thuộc thửa 514, tờ bản đồ độc lập, liền kề với đất của Công ty. Theo sơ đồ giải thửa, đất của bà Liên có tiếp giáp như sau: Phía Nam giáp nghĩa địa, phía Đông giáp quốc lộ 14, phía Bắc và phía Tây giáp đất của Công ty.

Tại biên bản xác định ranh giới thực địa được lập vào ngày 23/4/2010, ông Phạm Ngọc Thành, Giám đốc Công ty đã ký và đóng dấu xác nhận phía Bắc và phía Tây thửa đất 514 tiếp giáp với đất Công ty. Ngày 12/7/2010, UBND thị xã Gia Nghĩa đã cấp GCNQSDĐ số BB497555 đối với thửa đất 514 cho bà Liên. Do đó, bà Liên đã không còn đất chưa cấp “sổ đỏ” tại khu vực này nữa và đây cũng chính là cơ sở để UBND thị xã Gia Nghĩa xác định, việc cấp “sổ đỏ” CD 289442 cho bà Liên là cấp chồng lên đất của Công ty.

ADQuảng cáo

Người dân địa phương dễ dàng nhận thấy ngôi nhà của bà Liên nằm trong khu vực mỏ đá của Công ty Cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Đắk Lắk

"Nhiệt tình" hay bất thường?

Tại sao bà Liên không còn đất tại khu vực tiếp giáp với đất của Công ty, nhưng vẫn được cấp GCNQSDĐ số CD 289442 đối với thửa đất 472?.

Trong hồ sơ cấp “sổ đỏ” CD 289442, ông Nguyễn Văn Chính, cán bộ địa chính phường Nghĩa Phú xác nhận nguồn gốc đất là "khai hoang". Theo giải thích của ông Chính, ông đã căn cứ vào giấy xác nhận đất khai hoang do UBND huyện Đắk Nông cũ cấp cho bà Liên vào năm 1998. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đắk Nông, giấy xác nhận này hoàn toàn không thể hiện vị trí cụ thể (tứ cận). Hay nói cách khác, giấy xác nhận này không đủ cơ sở để xác định vị trí, nguồn gốc thửa đất 472.

Điều bất thường hơn, trong biên bản xác nhận ranh giới và sơ đồ mô tả ranh giới, bà Liên chính là người ký xác nhận giáp ranh cả 3 phía (trừ phía Đông giáp quốc lộ 14) của thửa đất 472. Trong khi đó, bà Liên chỉ có đất tiếp giáp với phía Nam thửa đất 472 (đất đã được cấp GCNQSDĐ như đã nói trên). Mặc dù vậy, biên bản và sơ đồ xác định ranh giới này vẫn được cán bộ địa chính và Văn phòng ĐKĐĐ thị xã Gia Nghĩa chấp nhận, đưa vào hồ sơ cấp GCNQSDĐ.

Quá trình xử lý hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho bà Liên, càng thể hiện nhiều điểm bất thường hơn. Cụ thể, ngày 1/9/2016, Phòng TN&MT thị xã Gia Nghĩa đã trình hồ sơ lên UBND thị xã Gia Nghĩa để kiểm tra. Tại đây, ông Mai Văn Hậu, Phó Chánh Văn phòng UBND thị xã Gia Nghĩa kiểm tra hồ sơ và phát hiện thửa đất 472 đang thuộc quyền sử dụng của Công ty. Ông Hậu đã phê trong hồ sơ "kiểm tra lại vị trí lô đất đã được UBND tỉnh giao cho Công ty quản lý đường bộ" và trả lại cho Văn phòng ĐKĐĐ thị xã Gia Nghĩa. Nhưng bà Nguyễn Thị Thu, Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ thị xã Gia Nghĩa đã trực tiếp trình hồ sơ cho ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa để đề nghị cấp GCNQSDĐ cho bà Liên. Ông Nguyễn Văn Dũng sau khi kiểm tra cũng từ chối cấp “sổ đỏ” và phê trong hồ sơ "Nằm trong dự án mỏ đá không cấp giấy chứng nhận".

Việc cấp GCNQSDĐĐ cho bà Liên dường như đã không thành. Thế nhưng, vào ngày 17/10/2016, Văn phòng ĐKĐĐ thị xã Gia Nghĩa lại tiếp tục trình hồ sơ lên lãnh đạo UBND thị xã Gia Nghĩa để đề nghị cấp GCNQSDĐĐ cho bà Liên. Ở đây xin được lưu ý, theo quy định, lẽ ra Văn phòng ĐKĐĐ thị xã Gia Nghĩa phải chuyển hồ sơ qua Phòng TN&MT thị xã Gia Nghĩa để thẩm tra, trình lãnh đạo UBND thị xã Gia Nghĩa xem xét, xử lý. Tuy nhiên, sự "nhiệt tình" của Văn phòng ĐKĐĐ thị xã Gia Nghĩa lại "thành công". Bởi vì lần này, ông Nguyễn Văn Dũng đã đồng ý, phê duyệt hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho bà Liên.

Sau khi được cấp GCNQSDĐ, bà Liên đã nhanh chóng làm thủ tục chuyển đổi 100m² đất ở trong số 1.040m² đất nói trên và cũng nhanh chóng được chấp nhận. Chuyển đổi đất ở xong, bà Liên tiến hành xây dựng nhà ở và một số công trình khác. Điều này khiến cho việc thu hồi “sổ đỏ” của bà Liên càng trở nên phức tạp hơn, vì phải xử lý thêm tài sản gắn liền trên đất.

Vụ việc thể hiện nhiều điều bất thường, gây nên hậu quả phức tạp. Dư luận đang trông chờ UBND thị xã xem xét, xử lý nghiêm túc những cá nhân, tổ chức có liên quan đến vụ việc này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 1000m² đất ở Gia Nghĩa: "Nhiệt tình" cấp, vội vàng thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO