Khắc phục “lỗ hổng” để nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

Nguyễn Hiền| 24/07/2017 13:43

Thời gian qua, tình hình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo mặc dù đã được các cơ quan chức năng quan tâm, nhưng vẫn còn không ít hạn chế. Vì vậy, việc đề ra những giải pháp để khắc phục tình trạng trên là điều cần thiết.

ADQuảng cáo

Số lượng các vụ khiếu nại, tố cáo giảm

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh đã tiếp 523 lượt với 975 công dân đến trình bày khiếu nại, tố cáo (KNTC) và kiến nghị, phản ánh, giảm 56,4% lượt và 54% số người so với cùng kỳ năm trước. Toàn tỉnh cũng tiếp nhận 823 đơn KNTC, giảm 34,3% số đơn so với cùng kỳ năm trước.

Theo nhận định của Ban Pháp chế HĐND tỉnh, những số liệu giảm trên chứng tỏ các cấp ngành đã có sự cố gắng trong việc thực hiện nhiệm vụ, chức năng của mình. Việc bồi thường, hỗ trợ, bố trí tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa đã được quan tâm giải quyết. Công tác quản lý giao đất, giao rừng thời gian gần đây đang dần được thắt chặt nên hạn chế nhiều đơn thư tranh chấp đất đai giữa người dân và doanh nghiệp. Công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC của các cấp, các ngành được duy trì khá tốt.

Đặc biệt, thời gian gần đây, lãnh đạo UBND tỉnh thường xuyên tiếp công dân đột xuất và định kỳ theo quy chế nên hạn chế được các đoàn khiếu kiện đông người kéo đến các trụ sở làm việc so với trước đây. Việc thụ lý, giải quyết đơn thư KNTC được quan tâm hơn trước. Các cơ quan chức năng đã thụ lý 34/36 vụ khiếu nại; thụ lý giải quyết 14/14 đơn tố cáo. Công tác thanh tra hoạt động tiếp công dân, giải quyết KNTC được tăng cường. Ngành thanh tra đã tổ chức được 10 cuộc thanh tra tại 19 đơn vị và kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai sót trong quá trình tổ chức thực hiện.

Tình hình rà soát và giải quyết đơn thư tồn đọng, phức tạp kéo dài được quan tâm. Trong 5 vụ kéo dài, đến nay có 3 vụ đã được giải quyết. Thường trực HĐND tỉnh cũng đã tổ chức phiên giải trình để nghe các cấp ngành liên quan quan báo cáo, đồng thời đưa ra hướng giải quyết dứt điểm các vụ, việc phức tạp, kéo dài ở các địa phương.

Nhưng tính chất phức tạp hơn

ADQuảng cáo

Theo đánh giá của Ban Pháp chế HĐND tỉnh, tuy số lượng đơn thư có giảm, nhưng những vụ việc có tính chất phức tạp vẫn còn. Trong đó, có một số vụ việc đã được các cấp, các ngành kết luận, nhưng người dân không chấp thuận và tiếp tục khiếu kiện. Điển hình như vụ các hộ dân xã Đắk Ngo (Tuy Đức) nhận khoán vườn cây của Công ty TNHH MTV Cà phê Đắk Nông. Một số vụ, việc người dân khiếu nại đã lâu nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền xem xét thấu đáo, giải quyết triệt để, nên người dân bức xúc gửi đơn nhiều lần, khiếu kiện đông người.

Điển hình như vụ việc các hộ dân có đất canh tác tại xã Đắk Ngo (Tuy Đức) khiếu nại Đoàn 12 của tỉnh cưỡng chế thu hồi đất, hủy hoại tài sản, cây cối hoa màu của người dân; kiến nghị của các hộ dân có đất giải tỏa xây dựng Thủy điện Đắk R’tíh, Thủy điện Đồng Nai 3 và 4, Thủy điện Đắk Sin I...

Tại phiên giải trình giải quyết các vụ việc kéo dài mới đây, Thường trực HĐND tỉnh đã nhận định, nguyên nhân để xảy ra khiếu kiện của người dân là do các cơ quan chức năng chưa thực hiện đúng quy định pháp luật trong công tác quản lý nhà nước, xâm phạm đến quyền và lợi ích của người dân. Một số vụ thuộc thẩm quyền cấp dưới nhưng không được quan tâm giải quyết, hoặc giải quyết sai quy trình. Nhận thức pháp luật của một số cán bộ tiếp công dân và KNTC còn hạn chế, thậm chí không phân biệt được đâu là đơn khiếu nại, đâu là đơn tranh chấp đất đai…

Tăng cường xử lý các vụ việc ngay từ cơ sở

Tại phiên giải trình giải quyết các vụ việc kéo dài, Thường trực HĐND tỉnh khẳng định, các cơ quan, đơn vị liên quan cần nhìn nhận rõ “lỗ hổng” trong trách nhiệm của mình để khắc phục, thực hiện nhiệm vụ một cách đúng luật định, hạn chế số lượng các vụ việc vượt cấp, kéo dài và tạo niềm tin trong nhân dân.

Để thực hiện tốt hơn công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC trong thời gian tới, UBND tỉnh đã yêu cầu người đứng đầu các cấp tiếp tục thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của mình. Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã tăng cường theo dõi, chủ động nắm bắt thông tin, công khai tiếp công dân, xử lý các vụ việc khiếu nại mới phát sinh ngay tại cơ sở, kịp thời xử lý các điểm nóng, các vụ việc có nguy cơ phát sinh khiếu kiện phức tạp, đông người, không để lôi kéo, lây lan. Thủ trưởng các đơn vị liên quan phải xác định việc rà soát, đôn đốc, chỉ đạo xử lý, giải quyết các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền là việc làm thường xuyên, liên tục. Trong đó, các đơn vị phải đặc biệt quan tâm những vụ KNTC tranh chấp đất đai liên quan đến các dự án nông lâm nghiệp để chủ động giải quyết hoặc báo cáo, đề xuất kịp thời cấp có thẩm quyền xử lý dứt điểm.

Qua thẩm tra, Ban Pháp chế HĐND tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo, quán triệt sâu sắc đến các cấp, các ngành, đội ngũ cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân các quy định của pháp luật về KNTC. Các đơn vị liên quan, nhất là cấp cơ sở cần kiên trì vận động, thuyết phục người dân chấp hành nghiêm túc các quyết định giải quyết KNTC của cơ quan có thẩm quyền. UBND tỉnh cần kiểm điểm, phê bình nghiêm túc những đơn vị không thực hiện hoặc chậm thực hiện kết luận của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về giải quyết đơn thư và các văn bản do Thường trực HĐND tỉnh và các Ban HĐND tỉnh chuyển đến.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khắc phục “lỗ hổng” để nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO