Kháng nghị tăng hình phạt với "chúa chổm" ở Đắk R'lấp

Ngàn Sâu| 11/07/2019 16:33

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông vừa ban hành kháng nghị tăng hình phạt đối với Trần Văn Cấp và Trần Thị Dịu, đều trú tại xã Hưng Bình (Đắk R'lấp), phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

ADQuảng cáo

Theo nội dung vụ án, từ 2012 - 2016, tại huyện Đăk R’lấp, Trần Văn Cấp và Trần Thị Dịu vay tiền của nhiều người với tổng số tiền không trả hơn 7,6 tỷ đồng. Ngày 30/4/2016, Cấp và Dịu bỏ trốn khỏi địa phương để chiếm đoạt số tiền trên. Sau đó, cả hai đều bị cơ quan chức năng bắt giữ và truy tố trước pháp luật.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 25/2019/HSST ngày 12/6/2019 của TAND tỉnh Đắk Nông, bị cáo Trần Văn Cấp, Trần Thị Dịu bị tuyên phạm tội: "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Trần Văn Cấp bị xử 15 năm tù giam. Trần Thị Dịu bị xử 13 năm 6 tháng tù giam.

Hành vi phạm tội của Trần Văn Cấp và Trần Thị Dịu thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, có khung hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm tù giam. Các bị cáo là những người có đầy đủ khả năng nhận thức và năng lực trách nhiệm hình sự, đủ nhận thức được rằng, tài sản hợp pháp của người khác là bất khả xâm phạm. Hành vi này của các bị cáo gây ảnh hưởng xấu trong dư luận xã hội, thể hiện ý thức xem thường pháp luật.

ADQuảng cáo

Trong quá trình kinh doanh từ năm 2012 đến thời điểm bỏ trốn, số tiền các bị cáo vay nợ lên đến hơn 14 tỷ đồng. Trong đó các bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự hơn 7,6 tỷ đồng của 19 người bị hại. Sau khi vay được tiền và trước khi bỏ trốn, các bị cáo vẫn còn tài sản là 2 quyền sử dụng đất tại thôn 7, xã Hưng Bình (Đắk R’lấp) do Cấp và Dịu đứng tên. Thế nhưng các bị cáo không bán để trả nợ cho 19 nạn nhân. Thay vào đó, Cấp và Dịu đã chuyển nhượng 2 quyền sử dụng đất này cho em gái rồi bỏ đi khỏi địa phương. Từ đó cho thấy các, bị cáo đã cố ý tẩu tán tài sản, có mục đích chiếm đoạt tiền của các nạn nhân. Ngoài ra, trong quá trình bỏ trốn đến khi bị bắt, các bị cáo đã thay tên, đổi họ, không liên lạc với bất kỳ bị hại nào, không có thiện chí trả nợ.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Trần Văn Cấp 15 năm tù, bị cáo Trần Thị Dịu 13 năm 6 tháng tù.

Tuy nhiên, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông đã ban hành kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 25/2019/HSST của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông đề nghị Tòa án nhân dân cấp cao thành phố Hồ Chí Minh xét xử theo hướng tăng hình phạt đối với bị cáo Trần Văn Cấp và Trần Thị Dịu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kháng nghị tăng hình phạt với "chúa chổm" ở Đắk R'lấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO