Khó hiểu về giấy phép xây dựng ở “đồi Cường Thịnh”

Ngàn Sâu| 18/05/2021 08:57

Thời gian gần đây, dư luận trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa xôn xao về việc san lấp đất trái phép xảy ra tại khu vực "đồi Cường Thịnh". Trong đó, dư luận quan tâm đến việc cấp giấy phép xây dựng cho chủ đất.

ADQuảng cáo

Ngày 9/3/2005, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Quyết định số 247/QĐ-UBND giao cho Công ty TNHH Cường Thịnh 48.993 m2 đất tại tổ dân phố 4, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa), với mục đích thực hiện Dự án xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh, khách sạn. Lâu nay, khu đất này được người dân quen gọi là "đồi Cường Thịnh".

"Đồi Cường Thịnh" đã bị san ủi trái quy định với diện tích lớn

Dù được giao đất, nhưng từ 2005-2012, Công ty đã không triển khai thực hiện dự án theo quy định. Ngày 19/2/2013, Công ty có thông báo giải thể và được Sở Kế hoạch và Đầu tư công nhận các thủ tục giải thể sau đó.

Ngày 3/4/2019, bà Lại Thị Bích Thủy, ông Nguyễn Hải Uyên, ông Nguyễn Hải Phương và bà Lê Ngọc Liêng (những cổ đông sáng lập Công ty TNHH Cường Thịnh) đã ký hợp đồng, thực hiện các thủ chuyển nhượng cho ông Nguyễn Văn Bình, trú tại phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) 45.366/48.993 m2 đất được UBND tỉnh giao cho Công ty TNHH Cường Thịnh trước đó. Giá chuyển nhượng diện tích đất này là 12,6 tỷ đồng.

Theo xác định của Sở Tài nguyên và Môi trường, thời điểm chuyển nhượng đất, Công ty TNHH Cường Thịnh đã giải thể, các thành viên cổ đông chưa làm thủ tục chia giá trị tài sản (cụ thể ở đây là quyền sử dụng diện tích đất nói trên) theo quy định của pháp luật.

Do đó, các cổ đông của Công ty thực hiện việc chuyển nhượng đất cho ông Nguyễn Văn Bình là trái quy định. Dù được cơ quan chức năng xác định như vậy và đang trong quá trình chờ xử lý, giải quyết vụ việc, nhưng tháng 9/2019, ông Nguyễn Văn Bình vẫn tiến hành các thủ tục xin cấp phép xây dựng công trình tại khu đất nói trên.

Khu đất đã san múc trái phép tại "đồi Cường Thịnh" vẫn chưa được khôi phục lại hiện trạng

ADQuảng cáo

Ngày 18/9/2019, Sở Xây dựng đã cấp Giấy phép xây dựng số 53/GPXD cho phép ông Nguyễn Văn Bình xây dựng công trình “Cơ sở kinh doanh và nhà làm việc” tại khu đất đã chuyển nhượng. Công trình xây dựng được cấp phép có tổng diện tích 445m2, gồm 3 hạng mục: Khối trưng bày nông lâm sản (200 m2); khối cà phê (193 m2) và khối quầy pha chế khu cà phê sân vườn (52 m2).

Trước sự việc này, ngày 2/3/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan chức năng và Tòa án Nhân dân tỉnh để bàn phương án xử lý việc chuyển nhượng đất giữa các cổ đông Công ty TNHH Cường Thịnh và ông Nguyễn Văn Bình.

Biên bản cuộc họp này xác định: "Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất là không đúng quy định". Cuộc họp cũng thống nhất gửi văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường về sự việc...

Đến tháng 7/2020, khi ông Bình chưa thực hiện xây dựng các công trình thì Giấy phép xây dựng số 53/GPXD đã hết thời hạn hiệu lực. Ông Bình xin gia hạn giấy phép xây dựng này và được Sở Xây dựng chấp nhận vào ngày 13/8/2020.

Ngày 22/4/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Nguyễn Đình Trung chỉ đạo Sở Xây dựng rà soát lại toàn bộ hồ sơ, cơ sở pháp lý trong việc cấp phép xây dựng cho ông Nguyễn Văn Bình. Chủ tịch UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh thanh tra toàn diện việc Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng số 53/GPXD ngày 18/9/2019 cho ông Bình.

Từ tháng 3/2021 đến nay, ông Bình đã tiến hành san lấp mặt bằng tại khu đất đã nhận chuyển nhượng nói trên để chuẩn bị xây dựng công trình. Ông Bình đã san lấp 768 m2 đất nằm ngoài khu vực được cấp phép xây dựng. Sự việc được cơ quan chức năng phát hiện và yêu cầu ngừng san lấp đất trái phép, nhưng ông Bình nhiều lần không chấp hành.

Đầu tháng 5/2021, UBND thành phố Gia Nghĩa đã ra quyết định xử phạt ông Nguyễn Văn Bình 7,5 triệu đồng vì hành vi hủy hoại đất. UBND thành phố Gia Nghĩa yêu cầu ông Bình phục hồi lại hiện trạng ban đầu toàn bộ 768 m2 đất đã hủy hoại.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đắk Nông, tính đến nay, ông Bình vẫn chưa chấp hành việc phục hồi diện tích đất này. Lãnh đạo UBND phường Nghĩa Đức cho biết, đang theo dõi, đôn đốc ông Bình chấp hành quyết định của UBND thành phố Gia Nghĩa, nhưng ông này chưa chấp hành.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khó hiểu về giấy phép xây dựng ở “đồi Cường Thịnh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO